Đề nghị các địa phương tập trung tối đa phương tiện để lấy nước ngọt

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 03/03/2016 (GMT+7)

Tổng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp- PTNT) vừa có công điện yêu cầu các tỉnh ĐBSCL tăng cường kiểm tra giám sát hạn mặn thường xuyên; tranh thủ thời gian độ mặn cho phép triển khai lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh; tăng cường thông tin tuyên truyền người dân phối hợp ngành chức năng vận hành công trình thủy lợi lấy nước, khai thác và quản lý hiệu quả.

Theo báo cáo giám sát của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, từ 25/2- 7/3/2016 nước mặn xâm nhập cao trở lại, ranh mặn 4 g/lít dịch chuyển sâu vào nội địa. Từ sau ngày 4- 7/3/2016, mặn có khả năng xâm nhập rất sâu, thậm chí nghiêm trọng hơn thời kỳ đầu tháng 2/2016. Các vùng cách biển 40km có thể chỉ còn nước ngọt lúc chân triều.

Để có đủ nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đề nghị các địa phương tập trung tối đa phương tiện để lấy nước ngọt. Trong đó đặc biệt chú ý mở các cống (ở các hệ thống ngọt hóa Gò Công, Nam Mang Thít,...), hoặc bơm khi nước ngọt xuất hiện (thường khi mực nước vừa và thấp). Khi thực hiện việc lấy nước, cần kiểm tra độ mặn của nguồn cấp.

HOÀNG MINH