"Nóng" chuyện giá cả khoai lang, chất lượng phân bón và bán hàng đa cấp

Cập nhật, 15:37, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Sáng nay 11/12, kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh được tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri và đại biểu HĐND đặt ra. Trong đó, “nóng” nhất là chuyện giá cả khoai lang, chất lượng phân bón và bán hàng đa cấp.

* Thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ  tiêu thụ khoai lang

Đại biểu Đoàn Bạch Thủy đặt vấn đề với Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Phan Nhựt Ái về những giải pháp giúp nông dân Bình Tân đảm bảo giá cả nông sản, đặc biệt là khoai lang vì hiện nay giá cả lên xuống bất thường, lời ít lỗ nhiều dẫn đến cầm cố  đất hoặc bán nhà, đất để trả nợ làm cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Phan Nhựt Ái
Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Phan Nhựt Ái

Ông Phan Nhựt Ái cho biết: “Ngành đã triển khai thực hiện  chứng nhận GlobalGap cho 17 ha tại Bình Tân. Trong năm 2015, ngành đã triển khai thực hiện mô hình cánh đồng mẫu trên khai lang diện tích hơn 20 ha và đang tiếp tục triển khai chứng nhận GlobalGap cho 10 ha khoai lang để làm cơ sở xuất khẩu đi các thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc; hiện đã được Công ty Long Vĩnh Phát (TP Hồ Chí Minh) đặt hàng. Ngành phối hợp với ngành Công thương triển khai duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể khoai lang Bình Tân nhằm tạo nhãn hiệu hàng hóa để phát triển sản xuất lâu dài.

Về tiêu thụ, ngành đã triển khai và thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tiêu thụ khoai lang. Hỗ trợ Công ty Rồng Đỏ ký thỏa thuận với HTX khoai lang Thành Đông để thu mua toàn bộ sản lượng khoai lang được chứng nhận GlobalGap. Công ty khoai lang Nhật Thành cũng đã đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp chế biến mặt hàng khoai lang sấy, khoai lang chiên, tinh bột khoai lang.

Riêng mặt hàng tinh bột khoai lang cũng đã xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc để chào hàng với sản lượng 300 tấn và đang được chào hàng tại thị trường. Ngoài ra còn thực hiện xúc tiến thương mại để bán sản phẩm ra các thị trường lớn trong nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị….”. 

Tuy nhiên, với phần trả lời này, đại biểu Trương Thanh Phương cho rằng “trả lời như thế là lòng vòng và đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT nên đi vào giải pháp cụ thể giải quyết khó khăn”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho rằng: Vấn đề giá cả là do quy luật thị trường, nhất là vấn đề cung cầu và vấn đề này ảnh hưởng phạm vi cả nước, không riêng gì Vĩnh Long. Xử lý vấn đề này là tổng hợp của nhiều ngành. Đối với khoai lang, nhiều ngành cũng đã vào cuộc, đặc biệt là ngành công thương đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại để bán sản phẩm ra các tỉnh, thành trong cả nước.

Về lâu dài, phải gắn được sản xuất với tiêu thụ, xây dựng được những doanh nghiệp có đủ sức mạnh để hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ nông sản. Hướng tới, ngoài thị trường Trung Quốc sẽ mở rộng sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản…”.

Vẫn bức xúc, đại biểu Nguyễn Thành Nghiệp tiếp tục chất vấn:  “Chúng ta biết quy luật cung cầu nhưng một thời gian dài chúng ta cứ luẩn quẩn, không giải quyết được vấn đề. Vậy giải pháp trong thời gian tới để giải quyết vấn đề này như thế nào”.

Đại biểu Nguyễn Văn Lượng  cũng đề nghị “Ông giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cho biết việc xúc tiến để có doanh nghiệp mua, chế biến sản phẩm khoai lang cho người nông dân đến thời điểm này như thế nào? Có khó khăn gì và hướng tới có hi vọng gì không?”.

Ông Phan Nhựt Ái  thừa nhận: Tỉnh cũng xúc tiến đầu tư rất mạnh nhưng doanh nghiệp không vào vì nhiều lý do, như: không được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như các tỉnh khác, giá đất cao… vì vậy một số doanh nghiệp chúng ta mời đến Vĩnh Long để chế biến tinh bột khoai lang nhưng giá đất cao người ta đã lên An Giang đầu tư.

Đại biểu đặt vấn đề chúng ta không hỗ trợ cho doanh nghiệp? Chúng tôi cũng đã hỗ trợ cho công ty Nhật Thành, hỗ trợ HTX Thành Đông và tất cả những điều này nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản nhưng công ty của mình sức tiêu thụ rất nhỏ so với thị trường, cho nên mình mới chỉ ươm mầm thôi chứ chưa đủ sức làm vấn đề này. Nhiều lần chúng tôi cũng mạnh dạn mời gọi doanh nghiệp tiêu thụ có đủ tầm vóc đến Vĩnh Long đặt cơ sở thu mua nhưng doanh nghiệp đến mình cũng dự kiến hiệu quả mang lại!

* Tăng cường kiểm tra, xử lý phân bón kém chất lượng

Trả lời ý kiến đại biểu HĐND về  công tác kiểm tra, xử lý về chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Tho cho biết: Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng này, trong đó chú trọng về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, giả nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Tho
Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Tho

Cụ thể, trong năm 2015, Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra lấy 81 mẫu phân bón vô cơ và 02 thuốc bảo vệ thực vật để kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm có 18 mẫu phân bón không đạt chất lượng là phân trộn NPK, trong đó có 12 mẫu kém chất lượng (chỉ tiêu chất lượng đạt từ trên 80 đến 90% so với chỉ tiêu công bố), 04 mẫu giả về chất lượng của chính cơ sở sản xuất đó (chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với chỉ tiêu công bố), 02 mẫu vi phạm về sở hữu công nghiệp; đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính số tiền là: 2.194.700.000 đồng; riêng 02 mẫu thuốc bảo vệ thực vật kết quả thử nghiệm đạt chất lượng như đã công bố.

Các đội QLTT đã thực hiện công tác kiểm tra về hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, hạn sử dụng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, lĩnh vực giá,..Kết quả tiến hành kiểm tra 58 vụ, phát hiện vi phạm 31 vụ, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 164.823.000 đồng.

Xoay quanh phương hướng kiểm tra, xử lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, giả trong thời gian tới, Giám đốc Sở Công thương cũng nêu lên một số giải pháp:  Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vận động các cơ sở ký cam kết không sản xuất, mua bản phân bỏn, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, giả.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lấy mẫu hàng hóa kiểm nghiệm chất lượng trường hợp phát hiện phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, giả, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời công khai rộng rãi các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, giả trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp vi phạm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả với số lượng lớn sẽ chuyển cơ quan Công an truy tố theo quy định. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên hướng dẫn nông dân biết cách lựa chọn, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng. Kiến nghị các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động kinh doanh, thu hồi giấy chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, tái phạm.

* Xử lý các hành vi bán hàng đa cấp bất chính

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Lê về tình hình hoạt động bán hàng đa cấp, Giám đốc Sở Công thương- Nguyễn Minh Tho cho biết:

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có trên 40 doanh nghiệp thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, tất cả đều là các doanh nghiệp ở ngoài tỉnh. Đến nay, chỉ có 3 doanh nghiệp có địa điểm hoạt động cụ thể trên địa bàn tỉnh là: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy; Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam và Công ty CP Liên Minh tiêu dùng Việt Nam.

Đoàn Kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra cơ sở Phụng Quần (Phạm Hùng- Phường 9- TP Vĩnh Long)
Đoàn Kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra cơ sở Phụng Quần (Phạm Hùng- Phường 9- TP Vĩnh Long)

Hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp là ký hợp đồng đại lý ký gửi hàng hóa với các cơ sở kinh doanh trong tỉnh, sau đó các nhân viên bán hàng của doanh nghiệp đến nhận hàng của các đại lý này giao cho khách hàng.

Hàng hóa được các doanh nghiệp này kinh doanh chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng điện máy, điện tử, máy massage, máy ozon,..đa sô các loại hàng hóa này được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan,... và một số được sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang biến trướng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội. Một số doanh nghiệp không tuân thủ những quy chuẩn đạo đức gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, giới thiệu quảng cáo công dụng hàng hóa sai sự thật; lợi dụng hình thức giới thiệu hàng hóa để chăm sóc sức khỏe, tư vấn sức khỏe, xoa bóp, bấm nguyệt, trị bệnh bằng y học cổ truyền; hứa trả thù lao, tiền thưởng cao; giới thiệu hình ảnh lãnh đạo cấp cao tham gia,... để lôi kéo người tham gia.

Đối tượng tham gia mạng lưới phân phối gồm nhiều thành phần, tầng lớp nhân dân trong xã hội từ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên đến những người lao động nghèo thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ.

Một số doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh theo phương thức đa cấp để đầu tư tài chính, mà chủ yếu là lấy vốn của người góp sau để trả thù lao, tiền thưởng, hoa hồng.. cho người trước, đây không phải là loại hình mua bán hàng hóa thực sự. Hàng hóa chi là tượng trưng để đối phó với cơ quan chức năng. (Nhiều người nộp rất nhiều tiền nhưng thực sự không có nhận hoặc nhận một số ít hàng hỏa tượng trưng).

Việc kiểm tra, xử lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh được Giám đốc Sở Công thương cho biết: Trong tháng 10/2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng gồm: Công an, Quản lý thị trường, Thanh tra Y tế, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan Thuế tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đã tiến hành kiểm tra 06 đại lý ký gửi hàng hóa của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy gồm: Cơ sở Phụng Quần 1,Cơ sở Phụng Quần 2, Cơ sở Phụng Quần 5, Cơ sở Phụng Quần 6, Cơ sở Phụng Quần 8 và Cơ sở Long Giang.

Qua kiểm tra, phát hiện các đại lý này vi phạm với các hành vi: Kinh doanh dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; sử dụng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề; không có giấy phép hoạt động hoạt dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện hoạt động khuyến mại mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Đã tiến hành xử phạt mỗi đại lý số tiền 140.000.000 đồng và đình chi hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian 12 tháng.

Bên cạnh, qua kết quả kiểm tra, xử lý các đại lý đã phát hiện Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy vi phạm với các hành vi: Thực hiện hoạt động khuyến mại mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; chịu trách nhiệm đưa sản phẩm, mỹ phẩm ra thị trường kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường có nhãn ghi không đầy đủ nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật. Đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy số tiền 180.000.000 đồng.

Trả lời của Giám đốc Sở Công thương, đại biểu Nguyễn Văn Lê cho rằng đã rõ, tuy nhiên đại biểu này cũng đặt vấn đề: Phòng tài chính cấp giấy phép có đúng hay không?. Ông Nguyễn Minh Tho cho biết: Phòng tài chính của huyện được cấp phép và rút giấy phép!

ANH PHONG (thực hiện)