Nhường đường để an toàn

Cập nhật, 04:58, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Quá trình tham gia giao thông chúng ta thường gặp phải những trường hợp “phóng xe như bay” từ trong hẻm nhỏ ra đường lớn một cách hết sức... vô ý thức.

Đã có rất nhiều vụ TNGT đường bộ xảy ra mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ hành vi người điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra đường chính “Không nhường đường cho người và phương tiện đang lưu thông trên trục đường chính”.

Khi điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra đường chính phải giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn đến khi an toàn mới cho xe chuyển hướng vào làn đường để tham gia giao thông.
Khi điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra đường chính phải giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn đến khi an toàn mới cho xe chuyển hướng vào làn đường để tham gia giao thông.

Vào lúc 12 giờ 20 phút ngày 30/11/2015, Nguyễn Văn Nghệ (SN 1977, ngụ ấp Tân Nhơn, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) điều khiển môtô 64B1-604.77 từ trong ra QL1- đường tránh TP Vĩnh Long. Do không giảm tốc độ, nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên trục đường chính (QL1) nên xe của Nghệ đã tông vào môtô 59P1-682.93, do Phạm Văn Thưởng (SN 1982, ngụ quận Tân Bình- TP Hồ Chí Minh) điều khiển đang chạy trên QL. Sau cú va chạm, Nghệ bị hất tung ra khỏi xe, ngã xuống đường và bị
thương nặng.

Tại khoản 3, Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

Các nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ được quy định tại Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”.

Theo điểm b, khoản 3, Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô khi thực hiện hành vi vi phạm “Không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính” sẽ bị phạt tiền từ 100.000- 200.000đ. Nếu vi phạm lỗi này dẫn đến xảy ra tai nạn thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

Thực tế cho thấy, hiện nay còn khá nhiều trường hợp người tham gia giao thông “vô tư” phóng xe với tốc độ cao từ trong các đường nhánh, đường không ưu tiên ra đường chính và đường ưu tiên, không thực hiện đúng các quy tắc đảm bảo an toàn và nhường đường theo quy định của luật. Thậm chí có trường hợp không hề quan sát phía trước và hai bên đường, và theo đó TNGT xảy ra là điều khó tránh khỏi!

Một số người vì thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chủ quan, không biết tự bảo vệ an toàn cho chính mình, muốn “đi nhanh- về nhanh” nên đã vi phạm lỗi này. Tuy nhiên, cũng có một số người vi phạm vì thực tế họ chưa phân biệt được đâu là đường chính, đường ưu tiên, đâu là đường nhánh, đường không ưu tiên nên không áp dụng hoặc áp dụng chưa đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn và quy tắc nhường đường khi đến nơi giao nhau.

Để đảm bảo ATGT, hạn chế bớt những thương vong và thiệt hại do TNGT gây ra, người tham gia giao thông cần hiểu rõ và chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vì mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” mỗi người chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng nền văn hóa giao thông, bảo vệ sự an toàn trên các tuyến đường.

Bài, ảnh: MINH TẤN (CAVL)