Để bưởi Năm Roi Bình Minh vươn xa

Cập nhật, 04:59, Thứ Tư, 09/12/2015 (GMT+7)

Là loại trái cây đặc sản của tỉnh nói chung và TX Bình Minh nói riêng, bưởi Năm Roi Bình Minh luôn được chú trọng phát triển. Mới đây nhất, bưởi Năm Roi Bình Minh đã nhận được giấy phép chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đây là điều kiện thuận lợi để trái bưởi Năm Roi Bình Minh vươn xa…

Tạo điều kiện thuận lợi

Trong những ngày cuối tháng 11, nông dân trồng bưởi hân hoan khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy phép chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Năm Roi Bình Minh. Từ nay, duy nhất chỉ có bưởi Năm Roi được trồng ở TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long là được dùng tên “Bưởi Năm Roi Bình Minh”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh (phải) trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý bưởi Năm Roi Bình Minh cho đại diện UBND TX Bình Minh.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh (phải) trao giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý bưởi Năm Roi Bình Minh cho đại diện UBND TX Bình Minh.

Để có được thương hiệu bưởi Năm Roi là một chặng đường dài. Theo UBND TX Bình Minh, nằm trong quy hoạch là loại trái cây chủ lực phát triển của tỉnh và của thị xã, cây bưởi Năm Roi luôn được ưu tiên đầu tư phát triển

 Nhiều dự án hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực như: nâng cao năng suất, phòng trừ dịch bệnh, nâng cao giá trị, chất lượng,… Từ đó đã xây dựng thương hiệu và các tiêu chuẩn sản xuất an toàn. Từ năm 2009 đến nay, diện tích bưởi được chứng nhận GlobalGAP và VietGAP liên tục tăng, hiệu quả kinh tế mang lại khả quan hơn.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, thực hiện đề án “Phát triển kinh tế vườn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2012- 2015”, từ năm 2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với Công ty Aquafish cấp giấy GlobalGAP cho HTX Sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa. Năm 2014, 2015, tiếp tục hỗ trợ cho Công ty Hương Bưởi và Tổ hợp tác ấp Mỹ Thới
(xã Mỹ Hòa).

“Hiện nay, bên cạnh các thương lái thu mua cung ứng cho thị trường trong nước thì đã có công ty Việt Nam và nước ngoài mua bưởi Năm Roi xuất khẩu. Wildboi (bưởi hoang dại) là tên thương hiệu đầu tiên của đặc sản bưởi Năm Roi Việt Nam và được đăng ký bản quyền toàn cầu. Cái tên Wildboi đã có mặt trong các siêu thị lớn tại Hà Lan, Nga, Hong Kong, Philippine,…”- ông Nguyễn Văn Liêm cho biết.

Hiện TX Bình Minh có trên 1.900ha bưởi Năm Roi, tập trung chủ yếu ở các xã Mỹ Hòa, Đông Thành và Thuận An, cung cấp cho thị trường hàng năm trên 23.700 tấn. Theo UBND TX Bình Minh, với năng suất bình quân 30 tấn/ha, giá bán ổn định, đã cho người nông dân thu nhập từ 360- 600 triệu đồng/ha/năm.

Để bưởi Năm Roi Bình Minh vươn xa

Cần nhiều giải pháp để bưởi Năm Roi Bình Minh vươn xa hơn.
Cần nhiều giải pháp để bưởi Năm Roi Bình Minh vươn xa hơn.

Bưởi Năm Roi Bình Minh đã trải qua nhiều thăng trầm, lúc hoàng kim cũng có lúc khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, trái bưởi Năm Roi Bình Minh đã có những điều kiện thuận lợi để tiếp tục vươn xa, nhất là chinh phục thị trường quốc tế. Song, để làm được điều đó vẫn còn nhiều thách thức.

Theo UBND TX Bình Minh, ngoài những điều kiện thuận lợi, việc phát triển sản xuất bưởi Năm Roi trên địa bàn cũng đối mặt không ít khó khăn như: Quy mô sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ, gây khó khăn khi cần phải áp dụng mô hình kỹ thuật canh tác thống nhất; thiếu chiến lược quản lý và đối phó có hiệu quả dịch bệnh, sâu hại; tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; cạnh tranh gay gắt khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập sâu;…

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm, trước hết, cần có phương án đầu tư đúng mức, cải tạo vườn bưởi hợp lý, tái công nhận các tiêu chuẩn, nhân rộng những mô hình sản xuất gắn kết được lợi ích giữa nhà nông và doanh nghiệp xuất khẩu thông qua sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng… sẽ là tấm vé thông hành giúp trái bưởi Năm Roi Bình Minh dễ dàng thâm nhập và tồn tại ở những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Liêm cho rằng, cần có định hướng phát triển bưởi Năm Roi trong thời gian tới với những giải pháp như: Phải luôn gắn bó chặt chẽ giữa sản xuất và xuất khẩu; tăng cường công tác tổ chức, quản lý tốt việc sản xuất và cung ứng giống; chuyển đổi và thay thế những vườn cây đã thoái hóa, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; chú trọng xúc tiến thương mại, bình ổn giá và liên kết sản xuất- tiêu thụ;…

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh cho rằng, trái bưởi Năm Roi Bình Minh hiện vẫn chưa phát triển như mong đợi. Do đó, cần phải xây dựng dự án quy hoạch phát triển cây bưởi Năm Roi và sự quan tâm hỗ trợ từ Trung ương, UBND tỉnh, các sở, ban ngành,… Còn ông Trần Giang Khuê- Phụ trách văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Hồ Chí Minh nói: Bưởi Năm Roi Bình Minh với giấy phép chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý vừa được cấp là điều kiện tốt để sản phẩm vươn xa. Tuy nhiên, trước hết phải đảm bảo chất lượng để trái bưởi thật sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường…

Bưởi Năm Roi có tên khoa học là Citrus Grandis. Đây là loại trái ngon nổi tiếng và là đặc sản của TX Bình Minh nói riêng, Vĩnh Long nói chung. Năm 1969, trong kỳ hội chợ triển lãm của miền Nam, bưởi Năm Roi được tặng huy chương vàng. Từ đó đến nay, bưởi Năm Roi Bình Minh đã đạt nhiều giải thưởng, đây là niềm tự hào của người dân Bình Minh.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY