"Rút gọn" chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật, 18:10, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Từ 16 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), giai đoạn 2016- 2020 sẽ giảm xuống còn 2 chương trình (xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững), bố trí tăng thêm 23.155,6 tỷ đồng để thực hiện trong giai đoạn 2016- 2020 là những vấn đề mới đã được Quốc hội thông qua vào sáng 12/11.

Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2016- 2020.
Quốc hội thông qua Nghị quyết đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, giai đoạn 2016- 2020.

Giải trình ý kiến của một số đại biểu về lý do cắt giảm từ 16 chương trình MTQG, xuống còn 2 chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội- Phùng Quốc Hiển cho biết, trong 5 năm qua, việc thực hiện 16 chương trình MTQG đã đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, do mục tiêu của các chương trình quá rộng, bố trí nguồn lực chưa bảo đảm, tổ chức thực hiện có những hạn chế dẫn đến hiệu quả thực hiện nhiều chương trình chưa cao. Do vậy, việc tổ chức lại và lựa chọn 2 chương trình mục tiêu quốc xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết những vấn đề có tầm quốc gia và cũng là những nhiệm vụ hết sức cấp thiết hiện nay.

Việc lựa chọn này sẽ tập trung được nguồn lực, khắc phục được sự dàn trải và tạo điều kiện để tổ chức có hiệu quả các chương trình. Tuy nhiên, đối với các chương trình MTQG của giai đoạn trước thì không loại bỏ hoàn toàn mà đã rà soát, sắp xếp bố trí hợp lý ở 37 dự án thành phần vào 21 chương trình mục tiêu với quy mô hợp lý hơn, nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Đồng thời, 37 dự án thành phần này sẽ tiếp tục được Quốc hội giao Chính phủ rà soát để loại bỏ các mục tiêu, nhiệm vụ trùng lặp với mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, bảo đảm thực hiện chương trình hiệu quả.

Một số đại biểu cho rằng, mục tiêu đến năm 2020 khoảng 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới là quá cao. Song, theo ông Phùng Quốc Hiển, đây là mục tiêu rất quan trọng cần thực hiện. Để đạt kế hoạch, Chính phủ đã bố trí tăng thêm 23.155,6 tỷ đồng để thực.

Trong đó, nâng mức bố trí ngân sách Trung ương cho xây dựng nông thôn mới từ 40.000 tỷ đồng lên mức 63.155,6 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn ngân sách Trung ương dành cho công tác giảm nghèo bền vững là 41.449 tỷ đồng, để tạo điều kiện các xã đã đạt nhiều tiêu chí có thể sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết nêu rõ, ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã nghèo thuộc các huyện nghèo; xã nghèo thuộc huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng như các huyện nghèo.

Tập trung đầu tư cho các xã mới đạt dưới 5 tiêu chí và các xã đã đạt trên 15 tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản (giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi); hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường.

Quá trình điều hành, Chính phủ tiếp tục cân đối ngân sách Trung ương để có thể hỗ trợ thêm cho chương trình và có giải pháp huy động hợp lý mọi nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện.

Giai đoạn 2016- 2020, kinh phí đầu tư xây dựng nông thôn mới từ ngân sách nhà nước tối thiểu là 193.155,6 tỷ đồng, trong đó Trung ương là 63.155,6 tỷ đồng, địa phương 130.000 tỷ đồng. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ…

Chương trình giảm nghèo bền vững tổng mức vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước tối thiểu là 46.161 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 41.449 tỷ đồng, địa phương 4.712 tỷ đồng. Mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; giảm tỷ lệ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm. Riêng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo quốc gia.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH