Phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ đa ngành, đa lĩnh vực

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 08/10/2015 (GMT+7)

Chương trình hành động phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật là một trong những chương trình đột phá, quan trọng của Tỉnh ủy để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010- 2015), nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh giai đoạn 2011- 2015.

Nhờ tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh nhà ngày càng phát triển.
Nhờ tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Hạ tầng ngày càng phát triển

Đến Khóm 5 (phường Cái Vồn- TX Bình Minh), chúng tôi thấy nhiều nhân công đang đổ đất, làm kè duy tu đoạn đường sạt lở cặp bờ sông. Ông Thạch Quen- một trong những hộ dân ở địa phương ra phụ ban đất cho bằng phẳng, với vẻ mặt phấn khởi, ông nói: “Được quan tâm đầu tư để chống sạt lở khi mùa lũ sắp về, chúng tôi rất biết ơn. Kể từ giờ, tui không còn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu vì không biết khi nào nhà sẽ đổ ập xuống sông nữa”.

Anh Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn cho biết: “Khóm 5 là khóm mới thành lập, được tách ra từ một phần của 2 ấp Thuận Tiến, Thuận Thới (xã Thuận An). Để chủ động ứng phó với mùa lũ, phường đã trích ngân sách cho duy tu đoạn đường này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Thấy được lợi ích thiết thực của công trình, nhiều người dân chủ động góp công cùng với địa phương”.

Thời gian tới, tỉnh đề ra 1 trong 3 khâu đột phá là tiếp tục ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Theo đó, sẽ ưu tiên đầu tư những dự án quan trọng có hiệu quả, tạo sự đột phá và có tác động lan tỏa tích cực đến thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh, nhất là đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ cao.

Năm 2015 là năm thứ 3 phường Cái Vồn xây dựng phường văn minh đô thị, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đặc biệt là xây dựng đường giao thông. Đến nay, đã nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường; đồng thời, kết hợp với người dân làm kè chống sạt lở (dài gần 700m). Ngoài đóng góp ngày công lao động, nhiều hộ còn tích cực hiến đất (khoảng 1.500m2) và di dời hàng rào để công trình thi công đúng tiến độ.

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, đặc biệt là đất ở đô thị càng có giá trị, nhưng bà Bùi Hiếu Hạnh (Khóm 5) đã hiến 380m2 đất khi có công trình mở rộng tuyến đường đi ngang qua phần đất nhà. Còn gia đình ông Bùi Văn Ngàn (cùng ngụ Khóm 5) cũng đã hiến khoảng 300m2 đất và góp kinh phí trên 200 triệu đồng để cùng địa phương xây cầu cho dân đi.

Đến xã Long Phước (Long Hồ), chúng tôi thật phấn khởi khi thấy cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khá hoàn thiện. So đầu nhiệm kỳ, diện mạo xã đã có những thay đổi tích cực, các tuyến đường liên xã, liên ấp đã được đan hóa, nhựa hóa, tạo điều kiện đi lại khá thuận lợi, dễ dàng; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa,... được đầu tư xây mới khang trang, sạch đẹp phục vụ tốt cho đời sống dân sinh.

Theo ông Võ Hữu Phước- Chủ tịch UBND xã: Với mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn gắn với kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội hiện đại”, xã đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để xây dựng cơ sở hạ tầng; trong đó, nổi bật nhất là thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng giao thông nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

... Và từng bước hoàn thiện

Đường giao thông ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh.
Đường giao thông ấp Thạnh An, xã Đông Thạnh.

Ông Bùi Minh Quận- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết: Giai đoạn 2011- 2015, huyện đã tập trung ưu tiên xây dựng các công trình thiết yếu, tạo nền tảng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân với tổng nguồn vốn trên 414 tỷ đồng.

Một trong những thành công nổi bật của huyện là đã huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Đây được xem là một trong những khâu đột phá chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh và bền vững của huyện nhà.

Còn theo ông Nguyễn Phước Trung- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh: Trong 5 năm qua, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội của thị xã từng bước được đầu tư đồng bộ. Trong đó, có sự ưu tiên đối với các công trình phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị. Nhờ vậy, Bình Minh đã ngày càng phát triển, xứng tầm là thị xã của tỉnh.

Giai đoạn 2015- 2020, thị xã sẽ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội từng bước đồng bộ, đảm bảo kết nối mạng lưới giao thông, điện, thủy lợi... Trong đó, tập trung đầu tư các công trình thị xã quản lý, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội địa phương, chú trọng ưu tiên kết cấu hạ tầng phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, ông Nguyễn Phước Trung cho rằng, cấp ủy khóa mới cần xây dựng lộ trình, kế hoạch bằng các chuyên đề để các đơn vị trực thuộc căn cứ mà cụ thể hóa thực hiện. Bên cạnh, cần tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và huy động tối đa mọi nguồn lực để đến năm 2020, TX Bình Minh trở thành đô thị loại III.

Có thể nói, chương trình hành động phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật là một trong những chương trình đột phá, quan trọng của Tỉnh ủy, nên đã được các ngành, các cấp triển khai quán triệt, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích của chương trình. Từ đó, chủ động tích cực tham gia cùng với địa phương, góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Từ nguồn ngân sách và vốn xổ số kiến thiết, tỉnh đã ưu tiên bố trí cho các dự án trọng điểm. Đặc biệt, trong giai đoạn này, tỉnh đã làm tốt công tác vận động nguồn lực trong dân xây dựng cơ sở hạ tầng, nổi bật nhất là vận động người dân hiến đất, tham gia xây dựng đường giao thông, thủy lợi và cấp nước nông thôn. Qua đó, đã tạo nên chuyển biến tích cực, từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Giai đoạn 2011- 2015, tỉnh đã tập trung xây mới và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường theo chuẩn quy hoạch khoảng 700km, đạt 89% chỉ tiêu. Đầu tư hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới tiêu 7.500ha, nâng tổng diện tích tưới tiêu lên 107.500ha, đạt 98% chỉ tiêu. Đảm bảo tốt việc cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Đầu tư công nghệ thông tin đảm bảo trên 85% cán bộ công chức sử dụng hộp thư điện tử trong trao đổi thông tin nghiệp vụ chuyên môn và trên 90% cán bộ, công chức văn phòng có máy tính làm việc.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI