Chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường trầm trọng ở xã Đồng Phú

Cập nhật, 15:08, Thứ Năm, 17/09/2015 (GMT+7)

Người dân ấp Phú Thạnh 3 (xã Đồng Phú- Long Hồ) phản ánh mấy năm nay, họ luôn sống trong môi trường ô nhiễm mà nguyên nhân chỉ do một hộ dân chăn nuôi quy mô lớn gây ra. Việc chăn nuôi mà không đảm bảo môi trường đã tác động tiêu cực đến đời sống người dân xung quanh.

Chất thải từ trại nuôi heo đổ thẳng ra mương.
Chất thải từ trại nuôi heo đổ thẳng ra mương.

Trại nuôi heo quy mô lớn này là của ông Nguyễn Thành Sơn tại ấp Phú Thạnh 3. Tuy ông nuôi quy mô lớn nhưng không có hàng rào ngăn cách với hộ dân xung quanh. Tại thời điểm chúng tôi ghi hình, trại có trên 100 con heo lớn nhỏ… Mặc dù trại nuôi có xây hầm ủ biogas để xử lý chất thải, nhưng có… cũng như không, vì tất cả đều thải ra ao vườn và cả xác heo chết cũng không được xử lý (chôn) mà quăng luôn xuống ao.

Chị Võ Thị Loan (ấp Phú Thạnh 3) bức xúc: “Nuôi thì nuôi nhưng phải làm vệ sinh cho sạch sẽ chứ dơ vậy rồi ô nhiễm môi trường, phát tán mầm bệnh xung quanh. Thực trạng ô nhiễm đã 3- 4 năm nay rồi. Buổi sáng là chịu không nổi, mùi hôi thúi nồng nặc…”

Ông Phạm Văn Tô (ấp Phú Thạnh 3): “Ở khu vực này coi như thúi… bốn mùa luôn, thúi chịu không nổi luôn. Còn nước ao thì những lúc nước kém, nó lợn cợn, lợn cợn. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bà con yên ổn làm ăn, sinh sống”.

Nhiều người dân địa phương cho biết: Tại địa phương này từ trước đến nay không có nước máy, con kinh này là nguồn cung cấp nước duy nhất cho người dân ở đây. Tuy nhiên, trại nuôi heo của ông Nguyễn Thành Sơn cứ cho thải trực tiếp ra sông khiến bà con hết sức lo lắng. Việc chăn nuôi của ông Nguyễn Thành Sơn thì họ không ý kiến gì vì đó là hoạt động phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chăn nuôi thì cũng phải đảm bảo giữa lợi ích của cá nhân và của cộng đồng xung quanh. Bên cạnh đó, hiện đang là mùa dịch bệnh, mà môi trường không được đảm bảo, thêm vào đó là xác xúc vật chết cứ vứt ra môi trường như thế thì làm sao tránh được dịch bệnh. Do đó, rất mong ngành chức năng khẩn trương có giải pháp xử lý triệt để, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Ông Võ Trung Sơn- Chủ tịch UBND xã Đồng Phú- cho biết: Hộ ông Nguyễn Thành Sơn được UBND huyện cấp phép chăn nuôi mô hình trang trại. Qua thông tin người dân phản ánh, UBND xã tiếp thu và sẽ chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn đến khảo sát, hướng dẫn hộ ông Nguyễn Thành Sơn thực hiện đúng quy định về nước thải cũng như những tác động môi trường do quá trình chăn nuôi gây ra.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN