BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIII

Tập trung rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung phù hợp với Hiến pháp

Cập nhật, 07:06, Thứ Bảy, 29/11/2014 (GMT+7)

+Quốc hội thông qua 18 dự án luật; 11 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác

Sau hơn 1 tháng làm việc (20/10- 28/11), chiều 28/11, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII họp phiên bế mạc.

Kỳ họp thứ 8 là kỳ họp Quốc hội đầu tiên diễn ra tại Nhà Quốc hội mới (hội trường Diên Hồng). Tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật liên quan tới việc thể chế hóa các quy định của Hiến pháp 2013 là một trong những nội dung quan trọng.

Quốc hội đã thông qua 18 dự án luật; 11 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác. Đây là những văn bản pháp luật quan trọng nhằm triển khai thi hành Hiến pháp, hoàn thiện thể chế kinh tế; tổ chức bộ máy nhà nước, quyền con người; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.

Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận, phân tích sâu sắc tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 và phương hướng năm 2015 để có những quyết sách đúng đắn phát triển đất nước, tạo tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch năm 2015.

Tại kỳ họp lần này, đại biểu Quốc hội đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ và 4 thành viên Chính phủ về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội cử tri cả nước quan tâm; Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Quốc hội đã đưa ra và quyết định những nội dung quan trọng của đất nước cũng như những vấn đề cấp thiết như tiếp nhận người nghiện ma túy vào các cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội, về tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách còn khó khăn, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận những kết quả tích cực trong năm 2014, kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, lạm phát được kiểm soát, đà tăng trưởng được phục hồi, việc thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế đạt được kết quả bước đầu.

Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém: kinh tế phục hồi chưa thật sự vững chắc, tái cơ cấu kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng chậm; chất lượng nền kinh tế và năng suất lao động còn thấp; xử lý nợ xấu chậm, nợ công tăng nhanh; tổng cầu của nền kinh tế còn yếu…

Năm 2015 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Quốc hội khóa XIII quyết định, đồng thời là năm đầu tiên xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016- 2020 và tiến hành đại hội Đảng các cấp.

Quốc hội xác định và yêu cầu thực hiện những mục tiêu tổng quát của năm 2015 là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; triển khai quyết liệt, có hiệu quả các đột phá chiến lược; nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế; nâng cao hiệu quả đầu tư công, bảo đảm nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia trong giới hạn an toàn; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; tăng cường tiềm lực quốc phòng- an ninh của đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành kịp thời, có hiệu quả các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; đồng thời cần tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp với Hiến pháp; kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần đưa Hiến pháp và pháp luật vào cuộc sống.

LƯU THÀNH CÔNG- BÙI THANH