SỰ CỐ CẦU SẬP KHI SẮP XÂY XONG

Nhà thầu hứa khắc phục mới hoàn toàn

Cập nhật, 15:27, Thứ Năm, 11/09/2014 (GMT+7)

Sau sự cố cầu sập khi sắp xây xong tại ấp Phú Thuận A (xã Nhơn Phú- Mang Thít) vào trưa qua (10/9/2014), ông Nguyễn Văn Hoàng- Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Phú cho biết đã chỉ đạo lập biên bản hiện trường, tiến hành tháo dỡ ngay để phương tiện thủy lưu thông.UBND xã Nhơn Phú đã có cuộc họp với nhà thầu thi công vào sáng nay (11/9) bàn giải pháp khắc phục và nhà thầu đã hứa sẽ khắc phục làm lại cầu mới hoàn toàn.



Cầu lún sụp chắn ngang qua sông ấp Phú Thuận A khiến các phương tiện thủy không thể qua lại

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường cầu sập ở ấp Phú Thuận A vào sáng 11/9, nhà thầu có sự hỗ trợ của đội ngũ dân quân địa phương đã khẩn trương tháo dỡ công trình trên. Ông Nguyễn Minh Nghĩa- Trưởng ấp Phú Thuận A cho biết, địa phương đã tăng cường lực lượng để hỗ trợ tháo dỡ, giải tỏa đường sông cho ghe xuồng lưu thông.

Lưu thông bộ vẫn được duy trì tạm thời qua cây cầu cũ, song lưu thông thủy bị tắc hoàn toàn. Đơn vị thi công che tạm các vật cản để cảnh báo ghe tàu không qua lại.

Theo ông Nguyễn Minh Nghĩa, nhà thầu là doanh nghiệp ở địa phương có kinh nghiệm xây dựng và đã thi công một số cây cầu nông thôn.

Cũng trong buổi sáng 11/9, theo ông Nguyễn Văn Hoàng, UBND xã đã có cuộc họp sớm với nhà thầu bàn giải pháp khắc phục. Lực lượng dân quân của xã hỗ trợ đơn vị thi công nhanh chóng tháo dỡ, phấn đấu hoàn thành trong ngày hôm nay để thuận tiện cho xuồng ghe qua lại. Trong cuộc họp này, nhà thầu hứa sẽ bồi thường và xây lại cầu mới hoàn toàn.

Công nhân đang tháo dỡ cầu bị lún sụp.

Ông Phan Văn Nết- Chủ tịch UBND xã Nhơn Phú- cho rằng: “Cầu ấp Phú Thuận A được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu nông thôn mới, bề rộng 2,2m, dài 28m, kinh phí xây dựng 263 triệu đồng, do Mạnh thường quân ngoài tỉnh đóng góp (trong đó một nửa là vốn tài trợ và một nửa do địa phương đối ứng từ nguồn ngân sách huyện).
 
Theo tình hình nắm được, cầu bị lún nhịp giữa, có thể do thi công phần móng yếu. Các trụ cầu đóng xuống chưa đủ độ sâu, chưa đảm bảo độ cứng chắc”. Về kết cấu, chất lượng vật tư, ông Phan Văn Nết khẳng định: “Chất lượng công trình đảm bảo, vì người dân giám sát chất lượng vật tư xây dựng rất chặt. Chẳng hạn đá đổ bê tông còn bắt phải rửa sạch trước khi trộn”. Địa phương chọn doanh nghiệp ở địa phương thi công. Ông Phan Văn Nết cũng khẳng định: “Doanh nghiệp này đã thi công nhiều cây cầu nông thôn”- .

Cầu Phú Thuận A đã được thi công hơn 2 tháng qua và dự kiến hoàn thành trong vài ngày tới. Sự cố lún sụp xảy ra khi các công nhân đang di chuyển máy trộn hồ để hoàn thành lớp mặt cầu thì bị lún nặng và sập. Theo người dân chứng kiến, sự cố xảy ra vỏn vẹn trong vài phút. May mà không gây thiệt hại về người.

Tin, ảnh: LÝ AN – LÊ SƠN