Sẽ thanh tra việc thực hiện chính sách BHXH tại các doanh nghiệp

Cập nhật, 08:46, Thứ Tư, 10/09/2014 (GMT+7)

Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết theo yêu cầu của BHXH Việt Nam, cơ quan vừa gửi danh sách 25 đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có số nợ đọng BHXH, BHYT chiếm cao và thời gian kéo dài.
 
Các cơ quan chức năng (Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) sẽ tiến hành thanh tra tình hình thực hiện chính sách đối với người lao động, chính sách BHXH tại các đơn vị theo Nghị định 95 của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, đợt thanh tra nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp; xử lý nợ đọng, thực hiện nghiêm Luật BHXH; đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.

Báo cáo của BHXH tỉnh Vĩnh Long, tổng số nợ đến ngày 29/8/2014 là 63,5 tỷ đồng, tăng gần 9 tỷ đồng (16,4%) so tháng trước đó và tăng hơn 16 tỷ đồng (35,5%) so cùng kỳ năm 2013. Trong đó, nợ BHXH hơn 32 tỷ đồng, nợ BHYT 30 tỷ đồng, còn lại nợ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, nợ đọng BHXH, BHYT của tỉnh không cao cũng không thấp, chỉ mức trung bình so mặt bằng các tỉnh ĐBSCL. Tuy nhiên đến hết tháng 8 vừa qua, số nợ đọng tăng cao.

MINH THÁI