Phỏng vấn nhanh

Nỗ lực ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại

Cập nhật, 08:09, Thứ Năm, 03/07/2014 (GMT+7)

Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua, cũng như công tác thực hiện phòng chống tội phạm, ông Phạm Tứ Phương- Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long, nhân kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957- 3/7/2014).


* Xin ông cho biết kết quả ra quân kiểm tra xử lý về lĩnh vực hàng giả, hàng gian lận thương mại trong thời gian qua. Từ thực tế đó, ông có thể cho biết những khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình?

- Có thể nói tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại các tháng đầu năm 2014 có nhiều diễn biến phức tạp. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng QLTT đã kiểm tra phát hiện trên 600 vụ vi phạm hành chính, xử phạt hành chính số tiền trên 7,5 tỷ đồng.

Tình hình vi phạm về buôn lậu và gian lận thương mại cũng tăng, lực lượng QLTT đã kiểm tra phát hiện 196 vụ mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu, tạm giữ gần 29.000 gói thuốc lá; phát hiện trên 400 vụ gian lận thương mại, xử phạt số tiền trên 6 tỷ đồng...

Còn gặp khó là do hàng giả khó có thể nhận biết bằng mắt thường, phải qua kiểm định, nhưng do thiếu kinh phí, thời gian giám định kéo dài. Các đối tượng làm hàng giả thường có quy mô nhỏ, phân tán, nên rất khó cho công tác kiểm tra. Chế tài xử lý chưa đủ mạnh, chưa mang tính chất răn đe...

* Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thường biết trước có đoàn kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và tìm cách đối phó. Vì sao như vậy? Chi cục QLTT đã có những phương án, kế hoạch gì nhằm chủ động đấu tranh, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm?

- Thời gian qua, hiệu quả của các đoàn kiểm tra về VSATTP đạt được là rất lớn, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở trên địa bàn. Các đoàn kiểm tra thường có kế hoạch trước và được thông báo rộng rãi, công tác kiểm tra được tiến hành công khai, vì vậy các cơ sở sản xuất, kinh doanh thường biết trước là tất nhiên.

Để chủ động đấu tranh, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm về VSATTP, chi cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngoài việc kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch, còn tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở cố tình vi phạm hoặc có hành vi đối phó với lực lượng kiểm tra. Bên cạnh, sẽ tăng cường kiểm tra nhanh thực phẩm lưu thông trên thị trường bằng việc sử dụng bộ test nhanh ATTP để kiểm tra.

*Việc công khai danh tính các cơ sở vi phạm, đến nay thực hiện ra sao?

- Đối với hành vi vi phạm về hàng giả và gian lận thương mại thực hiện công khai danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật, các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái phạm thì khi phát hiện sẽ tiến hành công khai danh tính các cơ sở vi phạm.

* Một trong những nguyên nhân góp phần làm gia tăng việc vi phạm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh gian lận là do chế tài xử lý chưa đủ mạnh, chủ yếu mới là xử phạt hành chính. Trong thời gian tới, theo ông cần có những hướng xử lý “mạnh tay” như thế nào?

- Hiện tại, sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có hiệu lực từ 1/7/2013, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định quy định về xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng, đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm.

Nhưng vì lợi nhuận từ việc sản xuất, kinh doanh gian lận mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh cố tình vi phạm. Trong thời gian tới, Chi cục QLTT sẽ tăng cường công tác kiểm tra thị trường, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, VSATTP, đặc biệt tình hình mua bán, vận chuyển thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.

* Xin ông cho biết những giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian tới?

- Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác QLTT, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chi cục đề ra các giải pháp sau: Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và thực hiện cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng...; tăng cường công tác phối hợp chống hàng lậu trên khâu lưu thông; kiểm tra, lấy mẫu hàng hóa lưu thông trên thị trường khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng…

* Xin cảm ơn ông!

THẢO LY (thực hiện)