Người Việt gốc Hoa phản đối mạnh mẽ việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc

Cập nhật, 06:44, Thứ Sáu, 20/06/2014 (GMT+7)

Việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến phản đối của người dân, trong đó có cộng đồng người Việt gốc Hoa đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Ông Văn Hiến Vĩnh- Phó Ban Dân tộc tỉnh: Hầu hết người Việt gốc Hoa đều phản đối mạnh mẽ hành động của Trung Quốc

 

Trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương- 981 nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, theo tôi, Trung Quốc đã trắng trợn xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tôi rất lo ngại việc này và cực lực phản đối hành động của Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông. Tôi cũng đã gặp gỡ, trao đổi một số người Hoa trong tỉnh, hầu hết đều phản đối mạnh mẽ hành động của Trung Quốc và mong Trung Quốc rút giàn khoan ngay lập tức.

Chúng ta cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong và ngoài nước, đặc biệt là ở nước ngoài để mọi người hiểu rõ hành động xâm lấn nguy hiểm của Trung Quốc. Hiện giờ, đối với người dân bản địa của Trung Quốc, phần lớn họ chỉ nghe thông tin một chiều, cần làm cho họ hiểu rõ bản chất hiếu chiến của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Ông Lưu Chung Hiền- Hội trưởng Hội người Hoa TP Vĩnh Long: Yêu cầu Trung Quốc sớm rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cộng đồng người Việt gốc Hoa đang làm ăn sinh sống trên địa bàn TP Vĩnh Long hiện rất ổn định.
 
Đã qua 4 thế hệ, cộng đồng người Việt gốc Hoa một lòng thực hiện theo đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, không nghe lời xúi giục từ bên ngoài để làm những chuyện không tốt.

Đối với việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chúng tôi phản đối hành động trên.
 
Hiện chúng tôi muốn làm ăn buôn bán bình thường, ổn định, không ai muốn xảy ra chiến tranh, cho nên chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc sớm rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam trong hòa bình.

THANH TÂM (ghi)