Yêu nước đâu chỉ là cầm súng!

Cập nhật, 10:28, Thứ Ba, 13/05/2014 (GMT+7)

Mấy ngày qua cộng đồng mạng đồng loạt đổi Avatar hướng về biển Đông- hành động này đang thể hiện lòng tự tôn dân tộc của cộng đồng mạng, đặc biệt là những người Việt trẻ.

Tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu nước và khí thế bảo vệ chủ quyền biển đảo được cộng đồng mạng khẳng định đanh thép: Khi Tổ quốc cần, chúng tôi sẵn sàng có mặt! Đây không phải lần đầu tiên cộng đồng mạng “dậy sóng” và thể hiện tinh thần đoàn kết triệu người như một - khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Thực tế thời gian qua cho thấy, trên faebook và nhiều trang mạng xã hội, vào dịp kỷ niệm những ngày lễ trọng đại, những sự kiện lớn của dân tộc, giới trẻ đều đồng loạt đổi avatar mang hình quốc kỳ Việt Nam, hoặc bằng nhiều cách thức khác nhau để thể hiện tình yêu nước.

Thế nhưng, yêu nước không phải là lên mạng để tranh cãi xem ai là “anh hùng bàn phím”. Mỗi người có một cách yêu nước riêng của họ. Điều quan trọng là họ cũng yêu nước như bạn bởi vì họ cũng là người Việt Nam.

Yêu nước không hẳn là cứ nhất định phải cầm súng mà yêu nước là sáng suốt lựa chọn vị trí nào mình có giá trị nhất đối với đất nước. Mỗi mặt trận muốn thắng đều cần những chiến sĩ giỏi. Chiến thắng thật sự và lâu dài đến từ sự kết hợp nhiều mặt trận chứ không chỉ riêng gì chiến trường.

Người viết rất đồng tình về “yêu nước” của tác giả bài thơ “Hạt gạo làng ta”: “…Yêu nước không phải là đợi đến lúc đất nước có chiến tranh thì mới yêu, mà yêu nước là chiến đấu trước hết với bản thân mình trong thời bình để hiểu biết hơn, thành công hơn, hạnh phúc hơn, để xã hội tốt đẹp hơn, để đất nước giàu mạnh hơn...

Yêu nước không phải là đòi chiến tranh để biết mặt người Việt không sợ chết, mà yêu nước là cố gắng góp phần làm cho đất nước đủ mạnh để chiến tranh không bao giờ có thể xảy ra trên quê hương mình.

AN ĐIỀN