BAN PHÁP CHẾ- HĐND TỈNH GIÁM SÁT TẠI CÔNG AN TỈNH:

Phát huy sức mạnh tổng hợp khu dân cư giúp người chấp hành án xong tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật, 15:06, Thứ Năm, 15/05/2014 (GMT+7)

Đó là một trong những ý kiến của ông Nguyễn Văn Sao- Trưởng Ban Pháp chế- HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Công an tỉnh Vĩnh Long vào sáng 15/4/2014 (ảnh).


Ông cũng lưu ý, cần phát huy công tác liên tịch với các đoàn thể và các ngành có liên quan để làm tốt công tác hỗ trợ, xây dựng đời sống văn hóa, cộng đồng dân cư; đồng thời, phát huy tốt vai trò tổ dân phố và quan tâm hơn đến đối tượng dễ tái phạm để có hướng giải quyết và hỗ trợ kịp thời.

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 550 người chấp hành xong án phạt tù về địa bàn tỉnh sinh sống. Trong đó, có 392 người có việc làm ổn định, 158 người chưa có việc làm ổn định; trong số này, có 27 người tái phạm.

Thời gian qua, công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về sinh sống tại địa phương được triển khai thực hiện chặt chẽ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và phòng ngừa phạm tội.

Tuy nhiên, một số trường hợp người chấp hành xong án phạt tù còn mặc cảm, tự ti, né tránh và không nhận sự giúp đỡ của cộng đồng nên công tác tiếp xúc, gặp gỡ còn nhiều khó khăn. Đa số các công ty, doanh nghiệp còn tư tưởng e ngại đối với những người có tiền án, tiền sự nên chưa mạnh dạn nhận họ vào làm việc. Một số nơi còn kỳ thị, xa lánh họ, từ đó gây khó khăn cho công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Dịp này, Công an tỉnh kiến nghị sớm phê duyệt đề án tái hòa nhập cộng đồng, thành lập quỹ tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương để họ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, có công ăn việc làm ổn định cuộc sống.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI