Ráng chút nữa cho Song Phú...

Cập nhật, 07:05, Thứ Tư, 05/03/2014 (GMT+7)


Vụ lúa Đông Xuân 2014 trúng mùa, trúng giá là điều kiện thuận lợi để người dân Song Phú góp sức hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Đó là mong muốn rất chân thành của Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Song Phú (Tam Bình) Nguyễn Văn Hiếu. Bởi sau hơn 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Song Phú đã nỗ lực rất lớn, đến nay đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí (TC) xã NTM.

Tự nguyện đăng ký thi đua

Ngay từ đầu năm 2013, ngoài 9 xã điểm được BCĐ Xây dựng NTM tỉnh chọn đăng ký về đích sớm, Song Phú cũng nhã ý muốn gia nhập vào tốp này. Và sự thật, trong năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Song Phú đã có bước bứt phá mạnh mẽ, từ 10 TC hồi cuối năm 2012 đã vượt lên 16 TC vào cuối năm 2013.

Nhiều TC khó như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường,… đều đạt. Chỉ còn 3 TC: trường học, nhà ở dân cư, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh. Theo Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hiếu, chỉ cần ở trên “ráng” hơn chút nữa… là Song Phú sẽ đạt 19 TC xã NTM trong quý II/2014.

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hiếu cho biết, về TC trường học, hiện nay xã đã có mặt bằng, có đề án để xây dựng thêm 10 phòng học của Trường Tiểu học Song Phú A và Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, đang đề nghị về trên bổ sung kinh phí xây dựng là đạt.
 
TC nhà ở dân cư còn trên 20 căn nhà chưa đảm bảo “3 cứng”, xã đang rà soát tiếp tục có giải pháp vận động giúp đỡ. Trước nhất một số căn nhà dột nát, xã đã có vận động nhờ chương trình chuyến xe nhân ái- THVL hỗ trợ được là đạt.

TC về tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, chỉ còn 3 chức danh Chủ tịch Mặt trận, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Nông dân chưa đạt chuẩn, nhưng anh em làm rất tốt, hiệu quả. Nếu có chính sách nào đó thì hay hơn hoặc buộc phải điều chuyển các đồng chí này, TC 18 cũng sẽ đạt.

Vài kinh nghiệm quý

Bí thư Đảng ủy xã- Nguyễn Văn Hiếu khiêm tốn khước từ nói về kinh nghiệm của địa phương mình. Nhưng qua thực tế chúng tôi ghi nhận được đó là: BCĐ xã đã quán triệt và xác định đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh- Đặng Thị Ngọc Thịnh, năm 2013 là năm “vượt chướng ngại vật” để tạo đà “tăng tốc” và sớm “về đích” trong năm 2014.
 
Từ đó tiếp tục có sự tập trung lãnh chỉ đạo quyết liệt, sự phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của BCĐ xã, của cán bộ, cấp ủy viên, đảng viên biết sáng tạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện trong từng phần việc cụ thể.
 
Cán bộ năng động vận động, liên kết kêu gọi đầu tư, đóng góp xây dựng hoàn thiện nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng nông thôn của xã; vận động thực hiện được các chương trình từ thiện- xã hội trị giá 768 triệu đồng để giúp đỡ hàng chục gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở ổn định, trẻ em nghèo có điều kiện tiếp tục đến trường.
 
Qua tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân, tích cực đóng góp tiền của, ngày công xây dựng NTM.

Quyết liệt cho TC chưa đạt

Theo ông Lê Văn Lâm- Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Xây dựng NTM xã, năm 2014, Song Phú sẽ bám mục tiêu “về đích” như đã đăng ký theo phương châm: “Quyết tâm trong chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao”.
 
Theo đó, năm 2014 này, Đảng bộ và nhân dân Song Phú đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thành 3 TC còn lại: trường học (5), nhà ở dân cư (9) và tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh (18).
 
Trong đó, sẽ phân công cấp ủy viên, đảng viên bám kế hoạch, kiên trì vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của trên và sự đồng thuận góp sức của mỗi người dân.
 
Tiếp tục lãnh đạo, tổ chức thực hiện giữ vững và nâng chất các TC vừa đạt, đảm bảo đủ cơ sở đề nghị về trên công nhận Song Phú đạt chuẩn xã NTM năm 2014 như kế hoạch đề ra.


Cảnh quan môi trường ở Song Phú được nhiều hộ dân quan tâm.

Trong đó, TC về môi trường, an ninh trật tự xã hội được đặc biệt coi trọng.
 
Trong 5 chỉ tiêu của TC môi trường thì với chỉ tiêu 2 và 3, sẽ tích cực vận động nhân dân cam kết thực hiện hương ước bảo vệ môi trường, xây hàng rào, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp từ trong các khu phố chợ đến dọc các tuyến đường nông thôn vừa được mở rộng và nhựa hóa; với khẩu hiệu hành động: “Bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của chúng ta”.

Kết quả sẽ bình nghị ra dân trong sinh hoạt tổ nhân dân tự quản theo tinh thần thực hiện Chỉ thị 01 về Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, mà ở đó các đảng viên làm nòng cốt và chịu trách nhiệm trước tổ và chi bộ.

Đối với TC an ninh trật tự xã hội, không dễ đạt và đạt rồi không dễ giữ. Thế nên Song Phú tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự trong từng xóm, ấp, tổ dân cư; tập trung cảm hóa các đối tượng không để xảy ra những trường hợp làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Theo chủ trương của Chính phủ, trong điều kiện khó khăn vẫn tiếp tục ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp- nông dân- nông thôn và chương trình mục tiêu quốc gia về NTM, việc “ráng” hơn chút nữa như mong muốn của Bí thư Đảng ủy xã Song Phú là tiếp sức để công trình sớm hoàn thành, phát huy tác dụng.

Địa phương đạt TC NTM sẽ là niềm khích lệ lớn cho phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” hiện nay tại nhiều địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT