VŨNG LIÊM

Chuẩn bị chu đáo công tác tuyển quân đợt 1/2014

Cập nhật, 15:40, Thứ Tư, 18/12/2013 (GMT+7)

Công tác xét gọi thanh niên nhập ngũ đợt 1/2014 đang được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS), chính quyền các cấp huyện Vũng Liêm ráo riết chuẩn bị, đảm bảo giao quân đúng chỉ tiêu và chất lượng. Để ngày 18/2/2014, cùng với TX Bình Minh và huyện Bình Tân, Tam Bình, 206 tân binh của huyện Vũng Liêm sẽ lên đường bảo vệ Tổ quốc.


Thanh niên phấn khởi lên đường làm nghĩa vụ quân sự- xem đó là môi trường rèn luyện tốt nhất. Ảnh minh họa

Tuyển người nào chắc người đó

Xem công tác tuyển gọi thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, sau khi nhận chỉ tiêu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giao, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã- thị trấn tập trung thực hiện tốt việc chỉ đạo, quán triệt các bước chuẩn bị tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ đợt 1/2014, đồng thời tập trung kiện toàn hội đồng NVQS các cấp để cùng phối hợp với cơ quan quân sự triển khai thực hiện.

Theo Thượng tá Nguyễn Long Thế- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm, năm 2014, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo chung của Bộ Quốc phòng là tuyển theo phương thức “tròn khâu”, “1 thanh niên lấy 1 tân binh”.
 
Để góp phần nâng cao chất lượng quân giao, trong quá trình xét tuyển phải thực hiện đúng Luật NVQS; việc xét tuyển phải đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn quy định.

Trước hết, trình độ học vấn phải chọn từ cao đến thấp, ưu tiên số có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, tốt nghiệp THPT; đủ điều kiện sức khỏe. Về tuổi đời, khi xét tuyển chú ý tuyển từ thấp đến cao, đặc biệt là số thanh niên có độ tuổi từ 18- 23, ưu tiên số thanh niên từ 23- 25 tuổi có trình độ chuyên môn, kỹ thuật.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, có 8.817 thanh niên đang trong độ tuổi NVQS (18- 25 tuổi), qua xét duyệt đã chọn được 838 thanh niên.

Số thanh niên này sẽ được khám sức khỏe từ ngày 17- 27/12, những thanh niên đủ điều kiện sẽ trúng tuyển NVQS (2,5 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe lấy 1 tân binh). Ngày 24/1/2014, sẽ phát lệnh gọi nhập ngũ cho các thanh niên trúng tuyển.

Theo Thượng tá Nguyễn Long Thế, theo tinh thần chỉ đạo của Hội đồng NVQS tỉnh, các khâu tuyển gọi thanh niên đã được chuẩn bị chu đáo. Chiều ngày 17/12, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức cuộc họp với Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện để rà soát lại các trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ tham gia khám sức khỏe… “Đây là điều kiện để chọn được những thanh niên có đủ điều kiện, đảm bảo công tác tuyển quân đúng chỉ tiêu, an toàn và chất lượng”- Thượng tá Nguyễn Long Thế cho biết.

Tuyên truyền, xét tuyển công bằng, đúng luật

Theo Hội đồng NVQS huyện Vũng Liêm, các thanh niên đủ điều kiện sẽ được chuẩn y cấp xã, cấp huyện; 20 xã- thị trấn tổ chức bình nghị ra dân vòng 2; phối hợp với các đơn vị nhận quân chốt danh sách, hồ sơ các tân binh. Chọn 206 tân binh giao cho Quân đoàn 4 (156 tân binh) và Bộ tham mưu Quân khu 9 (50 tân binh).

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, vận động và đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ trong khâu xét tuyển nên nhiều gia đình và thanh niên đã ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Lồng ghép với hoạt động tại địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều cuộc tuyên truyền vận động đã được chính quyền các cấp, ngành quân sự triển khai thực hiện; người dân được phổ biến, giải thích Luật NVQS, từ đó, họ thấy được lợi ích và trách nhiệm của bản thân nên cũng tự nguyện động viên con em thực hiện nghĩa vụ.

Tại xã Quới Thiện, năm nay, công tác tuyển gọi thanh niên đã được chuẩn bị chu đáo. Hiện đã khám sức khỏe cấp xã cho 58 thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ. Anh Phan Đại Trung- Bí thư Xã Đoàn, quyền Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết, sau khi tổ chức xét duyệt cấp huyện, có 39 thanh niên đủ điều kiện. Trong đó, có 2 đảng viên, số còn lại đều là đoàn viên.

Theo Thượng tá Nguyễn Long Thế, hoàn thành xuất sắc công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ nhiều năm qua đã góp phần giúp các địa phương bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng thành công nông thôn mới.

Theo chỉ tiêu của Bộ Quốc phòng, đợt 1/2014, 600 tân binh của TX Bình Minh, huyện Bình Tân, Tam Bình được giao về các đơn vị: Quân đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 330 (Quân khu 9), Lữ pháo Phòng không 226, Bộ tham mưu Quân khu 9, Cục Kỹ thuật Quân khu 9.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH-VĂN MINH