BÍ THƯ TỈNH ỦY ĐẶNG THỊ NGỌC THỊNH

Tiếp tục kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng và nâng cao chất lượng hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 05/12/2013 (GMT+7)


Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và có bài phát biểu quan trọng định hướng một số vấn đề trọng tâm cần thực hiện trong năm 2014. Báo Vĩnh Long xin trích giới thiệu một phần phát biểu chỉ đạo nói trên.

(…) Năm 2014, dự báo tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi những biến động phức tạp và khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước. Do vậy, Tỉnh ủy xác định phương hướng nhiệm vụ năm 2014: tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng và nâng cao chất lượng hiệu quả cạnh tranh của nền kinh tế.

Tập trung nguồn lực đầu tư cho tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Bảo vệ tài nguyên, môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; cải thiện môi trường kinh doanh. Bảo đảm quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết cơ bản dứt điểm các vụ khiếu kiện kéo dài.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 6 chương trình hành động chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh; thực hiện nghiêm việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên.

Tại kỳ họp lần thứ 9 này, HĐND sẽ bàn và thông qua rất nhiều nội dung quan trọng, trong đó đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết HĐND năm 2013 và thông qua nhiều nội dung của năm 2014, nhân đây tôi xin trao đổi một số nội dung để Thường trực, các ban HĐND tỉnh, quý đại biểu (ĐB) quan tâm và phối hợp thực hiện đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Một là, năm 2014 là kế năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm (2010- 2015) và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, cũng sẽ là năm thực hiện nhiều nội dung quan trọng theo Hiến pháp (sửa đổi), tôi mong rằng các cơ quan cũng như từng ĐB sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp mạnh mẽ, đột phá để thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, của HĐND đạt hiệu quả cao và để lại dấu ấn đẹp cho nhiệm kỳ này.

Hai là, Tỉnh ủy sẽ bàn và triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó xác định những ngành nghề, lĩnh vực, giống cây, vật nuôi chủ lực để phát huy thế mạnh của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư cũng như các dự án đăng ký sau Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL sớm đi vào hoạt động; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, quan tâm các ngành nghề truyền thống đang gặp khó khăn như gạch, gốm, thủy sản; quan tâm công tác chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương để đầu tư các công trình thủy lợi, đê bao phòng chống triều cường, xâm nhập mặn.

Ba là, tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện đạt 9 xã nông thôn mới trong năm 2014, phấn đấu tăng bình quân 2- 3 tiêu chí các xã còn lại. Tỉnh sẽ dành một phần ngân sách và tập trung huy động các nguồn lực từ cộng đồng và nhân dân đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Bốn là, có các giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; chỉ đạo vận động nâng độ bao phủ BHYT toàn dân và chất lượng khám chữa bệnh, đề cao y đức trong toàn ngành; phấn đấu tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 4,57%.

Năm là, bàn các giải pháp phát huy mạnh mẽ các loại hình văn hóa, nghệ thuật kết hợp phát triển dịch vụ du lịch gắn với các công trình văn hóa lịch sử của tỉnh. Quan tâm công tác gia đình và các hoạt động chăm lo bảo vệ trẻ em; duy trì và phát triển các phong trào đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo từ thiện xã hội trong các tầng lớp nhân dân. Quan tâm đánh giá và củng cố hoạt động các tổ chức hội, trong đó đặc biệt quan tâm các hội đặc thù hoạt động thực chất hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

Sáu là, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm... Chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp duy trì kéo giảm 5- 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt vào các dịp lễ, tết sắp tới, tích cực giải quyết những vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài, bức xúc trong nhân dân.

Bảy là, không ngừng cải tiến, đổi mới hoạt động HĐND các cấp; quan tâm phối hợp cùng Đoàn ĐB Quốc hội và khối dân vận, mặt trận, đoàn thể nhằm phát huy hiệu quả các hoạt động giám sát, tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Tôi tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, quý ĐB sẽ thống nhất thông qua các Nghị quyết của kỳ họp, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết năm 2014 và những năm tiếp theo.

* Nhan đề do Tòa soạn đặt.