Xây dựng xã nông thôn mới

Song Phú muốn về đích sớm

Cập nhật, 13:13, Thứ Tư, 04/09/2013 (GMT+7)


Phát triển thương mại, dịch vụ tạo thêm nhiều việc làm mới, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Để thực hiện mục tiêu này, năm 2013, BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Song Phú đăng ký thực hiện 4 tiêu chí gồm: giao thông, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và môi trường. Hiện, có nhiều khả năng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Để thực hiện đạt tiêu chí thu nhập và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, những năm gần đây, Đảng bộ xã Song Phú rất quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Nhờ vậy, thu nhập của người dân từng bước được nâng cao.

Chị Trần Thị Cẩm Lan, làm tại cơ sở đan lục bình xã Song Phú cho biết: “Tụi em ở đây làm ruộng không hà, khi nào có thời gian rảnh mới làm được. Trung bình mỗi ngày làm từ 15- 20 mẫu, 1 tháng thu nhập khoảng triệu rưỡi trở lên. Còn những người chuyên làm thì có thể được 2- 3 triệu. Từ ngày xã cho mở ra cơ sở đan đát lục bình này, thu nhập cũng đỡ lắm”. Chị Tuyết Hương buôn bán ở chợ Song Phú so sánh: “Dạo này bán buôn chậm hơn trước, nhưng so với làm ruộng, thì thu nhập khá hơn nhiều”.

Song Phú hiện có 15 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động tiểu thủ công nghiệp và hơn 600 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thu hút trên 3.000 lao động tham gia. Góp phần nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã lên trên 90%, đồng thời cũng góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên hơn 23 triệu đồng /năm.

Ngoài ra, xã Song Phú cũng tập trung vận động nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường. Đến nay, hầu hết các hộ sản xuất kinh doanh đều ký cam kết bảo vệ môi trường. Các đoàn thể vận động người dân sử dụng nước máy, trồng cây xanh và đặc biệt là tham gia xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng như rác thải trong sinh hoạt gia đình theo đúng quy định, nhờ vậy môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện.

Chị Nguyễn Thị Tốt (xã Song Phú) nói: “Hồi xưa, nhiều người quét rác thấy chỗ nào thuận tay là đổ hoặc quét tấp đâu đó, rất mất vệ sinh. Sau này, rác gom lại ai cũng đem đổ dưới hố để làm phân trồng cây cho tốt”.

Chủ tịch UBND xã Song Phú Lê Văn Lâm bày tỏ: “Đảng bộ và nhân dân xã Song Phú quyết tâm thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông. Đến thời điểm này, xã triển khai thi công 2 tuyến đường liên ấp và 7 tuyến đường liên xóm có tổng chiều dài gần 20km bằng phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các công trình này được đông đảo người dân tham gia đóng góp thực hiện.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, ông Lê Minh Trang- người dân ở Song Phú nói: “Được tuyên truyền vận động lập xã NTM, đối với trách nhiệm của người dân, chúng tôi sẵn sàng hiến đất để Nhà nước bỏ tiền làm lộ. Nó có nhiều cái lợi, thứ nhất là người lớn tuổi, trẻ nhỏ, học sinh đi lại cũng dễ; thứ hai, mình chở hàng hóa đi bán, hoặc mua vật tư về xây nhà cũng thuận tiện. Thấy vậy, gia đình tôi đã hiến trên 400m2 đất trị giá khoảng 120 triệu đồng”.

Theo BCĐ, xã đã cơ bản hoàn thành 3 tiêu chí thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và tiêu chí môi trường. Riêng tiêu chí giao thông, xã sẽ phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Lê Văn Lâm phân tích thêm:
 
“Đối với tiêu chí giao thông, hiện tại xã đã cơ bản đạt tiêu chí về đường liên ấp, gần xong một tuyến đường, còn một tuyến đang thi công. Đối với đường liên xóm của Song Phú có 7 đường, với tổng chiều dài hơn 12.000m, ước tính trên dưới 700 triệu đồng, nhưng hiện nay xã đã vận động được trên 100 triệu đồng và dự kiến trong năm nay xã sẽ quyết tâm hoàn thành được chỉ tiêu đường liên xóm này. Nhưng nếu được tỉnh, huyện hỗ trợ vốn đối ứng kịp thời thì xã sẽ hoàn thành sớm hơn thời gian dự kiến”.

Nếu hoàn thành tốt 4 tiêu chí đã đăng ký, xã Song Phú sẽ đạt 16/19 tiêu chí vào cuối năm 2013, chỉ còn lại 3 tiêu chí: Trường học, hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ tích cực về kinh phí của các ngành, các cấp, xã Song Phú có nhiều khả năng sẽ hoàn thành tốt 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2014 như kế hoạch.

Tại hội nghị sơ kết công tác xây dựng NTM quý I/2013 của tỉnh, sau khi chọn danh sách 9 xã đăng ký phấn đấu “về đích sớm” thì Song Phú là xã thứ 10 nhã ý muốn gia nhập vào “câu lạc bộ” này. Trước mắt, BCĐ xã Song Phú tự đặt mục tiêu phấn đấu thực hiện đạt 19 tiêu chí vào năm 2014.

Bài, ảnh: HỒ LÂM- TRẦN ÚT