Rộn ràng Hội trại tòng quân

Cập nhật, 16:12, Thứ Năm, 05/09/2013 (GMT+7)

Sáng 5/9/2013, tại các xã- phường- thị trấn của TP Vĩnh Long và các huyện Trà Ôn, Mang Thít, Long Hồ đã tổ chức Hội trại tòng quân tiễn đưa 700 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 2/2013.

Tham gia hội trại, các đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: thi trò chơi dân gian, thi đấu thể dục thể thao, liên hoan văn nghệ… tạo sinh khí vui tươi, động viên tinh thần các thanh niên.

Ấm tình quân dân

Ngay từ sáng sớm, không khí tại khuôn viên Nhà Văn hóa xã Phước Hậu (Long Hồ) đã rộn ràng hẳn lên. Mỗi người phần việc, cùng nhau bưng bê bàn ghế, cắt hoa, làm cổng.... Khoảng 9 giờ, 4 tiểu trại và 1 trại chỉ huy đã dựng xong, mọi người bắt đầu trang trí.


Từ sáng sớm, đoàn viên và thanh niên xã Phước Hậu đã đến tham gia Hội trại tòng quân.

Ông Huỳnh Hữu Phi- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Hậu cho biết, những trại thiết kế đẹp, mang nhiều ý nghĩa sẽ được khen thưởng. Tiếp theo, các đoàn viên thanh niên và tân binh sẽ cùng tham gia các trò chơi dân gian và biểu diễn văn nghệ.

Ông Nguyễn Thế Quân- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho biết, xem công tác tuyển quân là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, lãnh đạo xã đã đến từng gia đình động viên thanh niên tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, đã nâng cao được ý thức các thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng tuyển quân. Đợt này, xã Phước Hậu có 15 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (có 13 thanh niên tình nguyện).

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, mỗi thanh niên trúng tuyển ở huyện Long Hồ được tặng một phần quà có giá trị từ 500- 700 ngàn đồng. Huyện cũng tổ chức gặp mặt, giao nhiệm vụ cho các tân binh là đảng viên và trao 1 phần quà giá 350 ngàn đồng. Hội Phụ nữ huyện tổ chức gói bánh tét tặng các tân binh.

Tại Phường 8 (TP Vĩnh Long), để đảm bảo sức khỏe cho các tân binh, từ chiều 4/9, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã tổ chức dựng và trang trí trại. Ngày 5/9, các thanh niên sẽ tham gia văn nghệ và trò chơi dân gian. Thực hiên phương châm “Liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại phường- xã, giao quân tại thành phố”, khoảng 20 giờ, các thanh niên sẽ về nhà nghỉ ngơi để sáng sớm ngày 6/9 tham dự lễ giao quân và lên đường về đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Khải Nhỏ- Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Phường 8 (TP Vĩnh Long) phấn khởi: Năm nay, công tác tuyển quân tại địa phương rất thuận lợi. Hầu hết các gia đình và bản thân thanh niên đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với Tổ quốc. Qua khám tuyển và xét hồ sơ, Phường 8 có 15/19 thanh niên tình nguyện đăng ký tình nguyện nhập ngũ trúng tuyển.

Dừng việc học, lên đường nhập ngũ

Đang là sinh viên năm 3 ngành kế toán của trường Cao đẳng Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, Nguyễn Thanh Trà (SN 1993, ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu) quyết định dừng việc học tập để đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Em muốn tiếp bước truyền thống gia đình, đó cũng là nhiệm vụ của thanh niên. Được trúng tuyển, em rất phấn khởi, vì trong quân đội mình được rèn luyện bản lĩnh. Đó là môi trường để thanh niên trưởng thành hơn”- Trà tâm sự.

Tuy là con trai duy nhất trong gia đình, cha thường xuyên công tác xa nhà, chị gái là kế toán cho một doanh nghiệp, mẹ của Trà phải tần tảo sớm hôm gánh vác việc gia đình nhưng sau khi nghe Trà muốn dừng việc học tình nguyện nhập ngũ, bà rất đồng tình và khuyên con yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.
 
“Cha ở xa nhưng cũng thường xuyên điện thoại động viên nên em rất vui và phấn khởi đợi ngày lên đường. Nếu có điều kiện em sẽ xin phục vụ lâu dài trong quân đội. Đó là tâm nguyện bấy lâu nay của em”- Trà cho biết.

Trong đợt kiểm tra công tác chuẩn bị giao quân đợt 2/2013 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp đánh giá cao công tác chuẩn bị tại các địa phương. Đến thăm gia đình các tân binh, ông tuyên dương tinh thần tự nguyện và chúc các tân binh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH