Phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho trái cây ĐBSCL

Cập nhật, 18:34, Thứ Tư, 08/05/2013 (GMT+7)

+ Định hướng phát triển nông nghiệp Trà Ôn


Một số trái cây Vĩnh Long như bưởi Năm roi Bình Minh, cam sành Tam Bình, chôm chôm Tích Thiện,… đã có thương hiệu

Tại hội thảo “Phát triển thương hiệu đối với ngành hàng trái cây khu vực ĐBSCL hướng đến xuất khẩu vào thị trường Châu Mỹ”, do Cục Xúc tiến thương mại và Sở Công thương Vĩnh Long phối hợp tổ chức hôm qua (8/5/2013), trong khuôn khổ hội chợ của tỉnh tại xã Hựu Thành (Trà Ôn), vấn đề thị trường tiêu thụ trái cây ĐBSCL thiếu ổn định, xuất khẩu ngày càng có nhiều rào cản dù phong phú về chủng loại, sản lượng lớn đã được bàn luận.

Việc phát triển thương hiệu, nghiên cứu thị trường, tìm giải pháp tiêu thụ ổn định trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho trái cây ĐBSCL đang hết sức cấp bách.  

Bà Bùi Thị Thanh An- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho rằng, kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, dù được đánh giá rất cao về hàm lượng dinh dưỡng, mùi vị. Nhưng bảo quản sau thu hoạch, phát triển thị trường, thương hiệu… vẫn còn rất yếu. Vì thế, việc nâng cao giá trị gia tăng cho trái cây, tạo cạnh tranh mạnh mẽ trong nước và thế giới là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định, việc sản xuất, tiêu thụ trái cây của Vĩnh Long và ĐBSCL chưa theo quy trình, chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm trái cây rất cần chuỗi sản xuất, tiêu thụ đủ mạnh để làm chủ thị trường cũng như thay đổi tư duy sản xuất, có chiến lược phát triển và đẩy mạnh liên kết.

2 tham luận chuyên đề: “Phát triển thương hiệu trái cây ĐBSCL- hướng đến xuất khẩu sang thị trường Châu Mỹ” của Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí- Trưởng bộ môn, khoa Thương mại- Du lịch- Marketing, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và “Vài nét về tình hình trồng trọt trái cây- một số lưu ý khi xuất khẩu đối với ngành hàng” của ông Nguyễn Văn Kỳ- Tổng Thư ký Hiệp hội Trái cây Việt Nam, đã phác họa khá rõ nét thực trạng sản xuất, thị trường trái cây trong nước và cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho nông dân, doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

+ Chiều cùng ngày, đã diễn ra hội thảo “Định hướng phát triển nông nghiệp nông thôn Trà Ôn”, nhằm tháo gỡ các khó khăn, giải đáp thắc mắc cho các nhà nông, mở hướng đi cho ngành nông nghiệp của huyện.

Tin,ảnh: T.PHƯỚC – T.LY