Phát huy sức trẻ

Cập nhật, 12:57, Thứ Năm, 04/04/2013 (GMT+7)

Trong những năm qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã không ngừng ra sức thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công việc…

Tiên phong trên nhiều lĩnh vực

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, tuổi trẻ Vĩnh Long đã không ngừng lao động sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu và thực tế thời gian qua, các hoạt động sáng tạo của tuổi trẻ đạt được những kết quả tích cực.

Nổi bật, thông qua các phong trào của Đoàn, tuổi trẻ đã phát huy mạnh mẽ những ý tưởng, đề tài nghiên cứu, những sản phẩm sáng tạo. Trong các đối tượng thanh niên, trên các lĩnh vực, địa bàn, các ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được phát huy, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.

ĐVTN trong trường học, đề xuất ý tưởng, giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực nghiên cứu và thực hành nghề.

Trong công nghiệp và dịch vụ, ĐVTN đi đầu nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, ĐVTN ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất và đời sống...

5 năm (từ 2007- 2012) triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều sáng kiến cải cách hành chính trong chuyên môn, nghiên cứu cải tiến quy trình xử lý công việc và “Xây dựng tác phong công nghiệp”.

Từ phong trào “4 mới” đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo như: mô hình cải tiến quy trình và chất lượng sản phẩm nước chấm Hồng Hương, phần mềm quản lý phương tiện đo lường trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, cải tiến quy trình may công nghiệp...

Trong đó phải kế đến ĐVTN khối doanh nghiệp đã thực hiện có hiệu quả trên 370 sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác chuyên môn, làm lợi cho các đơn vị hàng tỷ đồng.

Anh Phan Hữu Thống Nhất- Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Có nhiều đơn vị đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nổi bật làm lợi cho đơn vị rất nhiều.

Đoàn khối Doanh nghiệp cũng đẩy mạnh phong trào CKT (chất lượng- kiểu dáng- tiết kiệm) trong ĐVTN vì đây là khâu đột phá mũi nhọn để giúp các đơn vị phát triển bền vững, giúp cho đoàn viên phát huy vai trò của mình cũng như nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn trong đơn vị, cơ quan doanh nghiệp”.

Sự xung kích đi liền với sáng tạo là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tuổi trẻ không ngừng phấn đấu vươn lên rèn luyện, cống hiến tri thức, sức trẻ của mình. Qua đó, làm nên hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam chủ động, tự tin trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến

Từ các phong trào sáng tạo đã khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng sáng tạo của ĐVTN. Đây là “đòn bẩy” quan trọng góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế- xã hội. Tiêu biểu trong phong trào CKT phải kể đến Đoàn ủy Viễn thông Vĩnh Long.

Từ năm 2008 đến nay, hoạt động “Ngày sáng tạo VNPT” của Viễn thông Vĩnh Long thu hút trên 86 giải pháp, ý tưởng, sáng kiến trên các lĩnh vực: kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh doanh chăm sóc khách hàng...

Kết quả được công nhận và khen thưởng 21 giải pháp và 20 sáng kiến cấp cơ sở và được đưa vào ứng dụng trực tiếp trong điều hành, sản xuất kinh doanh.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa- Bí thư Đoàn ủy Viễn thông cho biết: “Trước tình hình cạnh tranh của các đơn vị, mỗi ĐV luôn ý thức tìm ra các giải pháp sáng tạo để làm sao nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như tiết giảm chi phí sản xuất, phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Đi đầu trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phải kể đến Chi đoàn Sở Khoa học- Công nghệ. Mỗi năm, chi đoàn có hơn 10 sáng kiến cải tiến được cấp cơ sở công nhận, nhiều đề tài tham gia các hội thi cấp tỉnh được đưa vào áp dụng, điển hình như: đề tài “Phần mềm quản lý phương tiện đo” (đạt giải ba hội thi Sáng tạo kỹ thuật Vĩnh Long lần I năm 2006- 2007, đạt Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”); “Phần mềm kiểm định hàng bao gói sẵn” (Giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long lần III năm 2010- 2011) của anh Nguyễn Thanh Sang- Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học- Công nghệ…

Vòi tưới nước do anh Huỳnh Văn Hồng Thạnh sáng tạo đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Một trong những sáng kiến mang tính ứng dụng và hiệu quả là sáng kiến cải tiến “Vòi tưới cây xanh”của anh Huỳnh Văn Hồng Thạnh- Chi đoàn Công ty TNHH MTV Công trình công cộng.

Không chỉ giúp giảm thời gian tưới cây mà nó còn giúp cây xanh không bị ảnh hưởng do nguồn nước tưới quá mạnh. “Sáng kiến này không chỉ giúp công việc mang lại hiệu quả cao mà còn góp phần tạo nên mỹ quan đô thị xanh- đẹp”- anh Thạnh nói.

Bình xịt có nắp che giúp anh Lợi tiết kiệm chi phí và hạn chế thuốc vương trên người.


Hay như sáng kiến bình xịt thuốc có nắp che của anh Nguyễn Văn Lợi (Thành Trung- Bình Tân) đã tiết kiệm lượng thuốc dư thừa tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí mà lại nâng cao hiệu quả khi phun xịt, an toàn cho người sử dụng và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Anh Lợi cho biết: “Sản xuất nông nghiệp phải chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết. Sáng kiến của tôi tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao và an toàn”.

Không thể kể hết những điển hình thanh niên trong các phong trào. Nhưng điều chúng tôi muốn khẳng định là bằng niềm tin, trí tuệ và sức trẻ, tuổi trẻ Vĩnh Long không ngừng ra sức phấn đấu, xứng đáng là lực lượng xung kích, sáng tạo, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới đất nước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ