Xã nông thôn mới Đông Bình: Về đích sớm

Cập nhật, 07:00, Thứ Tư, 23/01/2013 (GMT+7)


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm cơ sở đan thảm gia công xuất khẩu tại chùa Phù Ly 2.

Đông Bình là một trong những xã diện xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bình Minh, đến nay đã thực hiện đạt 10/19 tiêu chí xã NTM. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, ngoài 22 xã điểm chọn xây dựng NTM, những xã còn lại phải phấn đấu đến năm 2015 đạt 50% tiêu chí NTM. Thế nhưng, Đông Bình đã về đích khi chưa đến nửa nhiệm kỳ đại hội.

Về đích sớm

“Hiện tượng” này đã tạo sự chú ý của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh. Mới đây, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh đã về thăm và làm việc với Đảng bộ xã Đông Bình. Chuyến thăm khá bất ngờ, vừa thông báo chiều hôm trước, thì ngay sáng hôm sau đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tới.

“Chuyến thăm tương đối đột xuất, thôi thì ở xã anh em làm được gì thì báo cáo nấy, chung quanh một số vấn đề về triển khai công tác xây dựng NTM; một số tình hình về công tác xây dựng Đảng bộ của xã hiện nay”- đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã có kinh nghiệm, mô hình nào hay hoặc thuận lợi, khó khăn, kiến nghị gì cứ báo cáo.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung- Bí thư Đảng ủy xã dù mới nhận nhiệm vụ Bí thư cũng báo cáo khá đầy đủ, tỉ mỉ tình hình và kết quả của phong trào “Chung sức xây dựng NTM” và công tác xây dựng Đảng bộ xã.

Đến cuối năm 2012, Đông Bình đã thực hiện đạt được 10/19 tiêu chí xã NTM. Đó là các tiêu chí 1, 3, 4, 7, 8, 12, 13, 14, 15, 16. Riêng năm 2012 đăng ký thực hiện 3 tiêu chí, nhưng đạt được đến 4 tiêu chí.

Qua nghe trình bày của anh em cán bộ trong BCĐ xã, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy rất vui và khen ngợi, bởi có những tiêu chí tương đối khó như: thủy lợi (3); chợ nông thôn (7) và cơ cấu lao động (12), Đông Bình đã thực hiện đạt trong năm 2012. Và ngay trong năm 2013, BCĐ Xây dựng NTM xã Đông Bình lại tiếp tục đăng ký 3 tiêu chí nữa cũng không dễ thực hiện. Đó là tiêu chí: giao thông (2), nhà ở dân cư (9) và an ninh trật tự xã hội (19).

Kinh nghiệm của Đông Bình

Kinh nghiệm của Đông Bình trong xây dựng NTM đạt kết quả tốt là Đảng ủy đã phân công giao việc cụ thể cho từng chi bộ, đảng viên và mỗi thành viên BCĐ chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền vận động, triển khai thực hiện nhanh các dự án tại địa bàn và vận động nhân dân tích cực thực hiện các phần việc của gia đình và khu dân cư để từng bước đạt tiêu chí của NTM.

Cán bộ làm “đầu tàu”, theo đó mỗi đảng viên đều coi việc xây dựng NTM vừa là mục tiêu, yêu cầu phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách, và mang tính nhân văn sâu sắc. Từ nhận thức này đã tạo sự đồng thuận cao và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình.


Đồng chí nữ Bí thư Tỉnh ủy thăm chúc mừng anh Nguyễn Văn Ẩn –
 nông dân sản xuất giỏi ở ấp Phù Ly 1.

Kinh nghiệm nữa là trước khi đăng ký triển khai thực hiện tiêu chí nào thì phải được điều tra, khảo sát nắm rõ thực trạng, sau đó đề ra giải pháp, thời gian thực hiện và phân công cán bộ theo dõi báo cáo kịp thời những mặt thuận lợi, khó khăn để BCĐ có hướng đề xuất tháo gỡ.

Chẳng hạn như trong vận động người dân hiến đất, hoa màu làm đường giao thông, thủy lợi có những trường hợp cá biệt chưa thống nhất với chủ trương thì cán bộ theo dõi thỉnh thị ý kiến về trên tập trung tuyên truyền vận động bằng nhiều cách để tạo sự đồng thuận của dân 100%.

Theo BCĐ xã, vai trò của mặt trận và các hội đoàn thể rất quan trọng trong tuyên truyền vận động và tổ chức các hình thức, mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho lao động nông thôn trong xã. Theo thống kê của Chi cục Thống kê huyện Bình Minh, cuối năm 2012, Đông Bình có 10.493 người trong độ tuổi lao động và chỉ còn hơn 32% lao động trong lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp.

Để minh chứng thêm, anh em BCĐ Xây dựng NTM xã Đông Bình còn đưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác trực tiếp đến thăm tổ hợp tác đan thảm gia công xuất khẩu tại chùa Phù Ly 2; thăm mô hình hợp tác trồng mận xanh đường và “nông trại” mận- xoài đang “thì con gái” hứa hẹn những vụ thu hoạch hiệu quả của anh Nguyễn Văn Ẩn ở ấp Phù Ly 1.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của bà con nơi đây. Đồng chí mong rằng Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân xã Đông Bình tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được để không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của mỗi gia đình.

Dù xã NTM hay nay mai chuyển lên phường, việc quan tâm xây dựng, tổ chức sản xuất nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân của xã Đông Bình là điều rất đáng khen ngợi, cần phổ biến nhân rộng cho nhiều địa phương khác làm theo.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT