Trăm năm trồng người

Cập nhật, 07:24, Thứ Ba, 20/11/2012 (GMT+7)

Với nền giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Vì sự nghiệp trăm năm thì phải trồng người”. Câu nói này, đến nay vẫn giữ vẹn nguyên ý nghĩa.

Hơn bao giờ hết, nguồn nhân lực cao, có chất xám cho đất nước là vô cùng cần thiết. Càng cần thiết hơn khi Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ra Nghị quyết về “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”

Trong đó, đặt mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, khoa học và công nghệ Việt Nam đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN và đến năm 2030, có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến thế giới.

Với yêu cầu này, ngành giáo dục- đào tạo có một vai trò hết sức to lớn trong sự nghiệp “trồng người” cho đất nước. Làm sao có thể đào tạo được những con người vừa hồng, vừa chuyên, vừa có tri thức, vừa có đạo đức lại vừa mang bản sắc và tự hào dân tộc.

Nhìn lại, chúng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách cho giáo dục- đào tạo. Mới đây đã có chương trình “Mẫu giáo 5 tuổi” để chuẩn bị bước đi đầu tiên cho các bé. Chương trình kiên cố hóa trường lớp, đổi mới phương pháp dạy và học,… nhằm tạo cơ sở phát triển vững chắc cho nhà trường từ vật chất đến nội dung và phương thức giảng dạy.

Các trường cao đẳng, đại học cũng ra đời ở khắp nơi, giúp mọi người có thể tiếp cận chương trình chuyên sâu nhiều hơn, thuận tiện hơn.

Song, nhìn lại, công tác giáo dục- đào tạo thời gian qua vẫn chưa được như mong muốn. Tình trạng bằng cấp không đi đôi với “nội dung”, tình trạng nhiều trường đại học ra đời và đua nhau “hạ điểm chuẩn” khiến người ta phải chau mày khi nghĩ đến chất lượng. Rồi bạo lực học đường vẫn chưa kéo giảm.

Những điều này hẳn cũng là một trong các mối quan tâm của người thầy hôm nay. Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng tôi thật sự cảm ơn thầy cô đã luôn dốc lòng lo cho đàn em. Và tin tưởng rằng thầy cô sẽ là người đi đầu trong công cuộc “trăm năm trồng người” để giáo dục- đào tạo nên một lớp trẻ Việt Nam giàu tài năng, bản lĩnh và nhiệt huyết!

NGUYÊN CHƯƠNG