Thạnh Quới chủ động ngăn lũ cho vườn cây, ruộng màu

Cập nhật, 12:56, Chủ Nhật, 28/10/2012 (GMT+7)

Từ một xã vùng lũ, vùng sâu của huyện Long Hồ, việc sản xuất nông nghiệp thường xuyên bị ngập úng vào mùa lũ, việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, đến nay xã Thạnh Quới (Long Hồ) đã cơ bản khép kín đê bao thủy lợi phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Đê bao kết hợp giao thông nông thôn ở xã Thạnh Quới mùa này. Ảnh: HỒNG NAM (Long Hồ)


Nếu như những năm trước đây, cứ vào mùa lũ là hơn 2.000m2 đất vườn trồng nhãn của gia đình ông Nguyễn Văn Thọ lại bị ngập nước. Để bảo vệ cây cối, hoa màu, ông phải túc trực 24/24 giờ để bơm nước chống úng. Kể từ năm 2011, khi Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Long Hồ kết hợp với chính quyền xã Thạnh Quới tiến hành nâng cấp bờ bao liên ấp Phước Lợi– Hòa Thạnh– Thạnh Lợi dài hơn 8.000m thì việc sản xuất của gia đình ông cũng như những người dân địa phương trở nên thuận lợi. Trong đợt triều cường đầu tháng 9 vừa qua, vườn nhãn của gia đình ông được bảo vệ an toàn. Ông phấn khởi nói: “Những năm về trước, vào tháng 9 này là nước ngập rất nhiều, coi như là từ vườn cây tới nhà cửa, dân lo đối phó với lũ, dùng máy bơm rồi be bờ. Nhưng 2 năm trở lại đây, Đảng ủy, UBND có hướng bờ bao khép kín nên khu vực này khô ráo, chúng ta khống chế được nước, giữ khô ran hà!”

Là một xã có thế mạnh sản xuất nông nghiệp của huyện Long Hồ với hơn 875ha trồng lúa và hơn 10,5ha chuyên trồng màu, nên cấp ủy Đảng và chính quyền xã Thạnh Quới luôn quan tâm đến việc khép kín hệ thống thủy lợi. Đến nay, hầu hết diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương này đã cơ bản được khép kín thủy lợi. Nhờ đó, người dân hoàn toàn chủ động trong việc canh tác lúa, màu. Khi chúng tôi thực hiện bài viết này thì cũng là lúc con nước đầu tháng 9 âm lịch dâng cao nhưng hơn 10,5ha đất chuyên trồng màu của ấp Phước Lợi vẫn không bị ngập, cây màu đang phát triển tốt.

Ông Trịnh Văn Nghiệp- Phó Trưởng ấp Phước Lợi cho biết những thuận lợi của việc đê bao khép kín đất nông nghiệp: “Các năm qua cũng nhờ Đảng ủy, UBND, Phòng Nông nghiệp đầu tư khép kín đê bao để nhân dân trồng màu, năng suất cao và mỗi năm mỗi phát triển thêm. Bờ bao đã khép kín nên khi mưa đổ xuống là bơm chút đỉnh thôi, chớ bờ bao đã bao hoàn chỉnh hết các vùng trồng màu”.

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xã Thạnh Quới đã thực hiện 20km đê bao thủy lợi nối liền các ấp, với kinh phí hơn 5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 50%, phần còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Nhờ có sự đồng thuận, chung tay, góp sức của nhân dân, nên đến nay diện tích đất sản xuất nông nghiệp của địa phương này đã được khép kín.

Ông Nguyễn Văn Ghe- một người dân ấp Hòa Thạnh II vui vẻ nói: “Mấy năm trước ngập thì có ngập. Thấy bờ bao phục vụ bên nông nghiệp mà cản nước được mình cảm thấy thoải mái. Mình mất chút đỉnh đất cũng như bà con khác chứ không riêng gì mình. Làm đường lộ khô ráo đi thoải mái, phấn khởi”.

Ông Đinh Thành Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới chia sẻ những kinh nghiệm trong việc khép kín thủy lợi của địa phương mình như sau: “Trước đây, mùa nước nổi là bị ngập úng, sau đó chúng tôi có thống nhất với nhau về kế hoạch làm đê bao khép kín từng khu để làm sao cho bà con sản xuất theo lịch thời vụ chung. Chúng tôi cũng họp dân bàn bạc tính toán làm đê bao khép kín. Nói chung con nước rằm tháng 8 vừa qua không ảnh hưởng gì đến việc thu hoạch lúa Thu Đông, hoa màu”.

Thực tế đã chứng minh phong trào chung tay góp sức xây dựng các công trình thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn của nhân dân xã Thạnh Quới đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn một xã vùng sâu, vùng xa. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đi lại dễ dàng cho nhân dân, phong trào này còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm trong nội bộ nhân dân. Đây cũng là tiền đề để xã Thạnh Quới sớm hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng xã nông thôn mới.

PHƯỚC GIANG (Long Hồ)