The Voice và nước mắt

Cập nhật, 21:36, Thứ Bảy, 25/08/2012 (GMT+7)

Công nhận các thí sinh của chương trình The Voice- Giọng hát Việt 2012 hát tuyệt hay. Công nhận vòng giấu mặt thật màu sắc và vòng đối đầu rất kịch tính. Đã có nhiều nước mắt tuôn rơi ở cả thí sinh lẫn các huấn luyện viên. Đến nỗi, có người nói xem giọng hát Việt cảm động không thua “Như chưa hề có cuộc chia ly”.

Tôi cũng thực sự cho rằng Giọng hát Việt hát hay. Bằng chứng là ngay cả tôi lòng sắt dạ đá (hay đúng ra là ù ù cạc cạc như vịt nghe sấm) mà cũng cảm động dù… không hiểu gì ráo trọi. Thấy tôi tỏ vẻ không ưa giọng hát Việt mà rặt hát tiếng Anh từ “vòng 1” tới “vòng 2, vòng 3”, bạn bảo “đừng có lo, đừng có lo, chuyện ca sĩ hát nhạc tiếng nước ngoài là bình thường thôi mà”. Tôi nói đâu có lo gì đâu, chỉ tiếc là thí sinh hát toàn tiếng Anh, làm kém phần đa dạng và phong phú của chương trình. Nếu có thêm nhiều thí sinh hát tiếng Lào, Campuchia, Tây Ban Nha gì đó, thì các huấn luyện viên chắc còn phải… khóc nhiều nữa. Hi hi...

Thật ra một người nghe nhạc ấm ớ như tôi thì dẫu nghe hát hò tiếng gì cũng không… khóc được. Có khóc là các nhạc sĩ giờ đây đang bị chê là “nhạc Việt dở, hát không thể biểu lộ hết cảm xúc, không thể thể hiện hết cao độ, trường độ… không lột tả được thần thái,v.v…” Cái này chắc cũng phải dành phần cho Hội Âm nhạc Việt Nam “nghiên cứu”.

Còn nếu bạn thấy câu chuyện cuối tuần này thật nhạt nhẽo, thật bảo thủ hoặc là không mang “tính quốc tế” hay tính “thời đại, hội nhập” gì đó, thì bạn có thể quẳng nó ra khỏi ngày chủ nhật bình yên này đi. Tôi cũng không buồn gì lắm đâu. Vì tôi đang bận xem The Voice “chánh gốc” Hoa Kỳ trên một kênh truyền hình nào đó, dường như VTV 6 thì phải, và lòng thầm nghĩ “các thí sinh hát (tiếng Anh) quá hay, nhưng nếu họ hát tiếng Việt cả thì…. vui hơn”. Nào, tưởng tượng thử xem, chắc là “mùa xưng xang có ha eng đèo, mùa hè xang có ha đèo eng… ”. Rất có cảm xúc. Ha ha, hu hu!

PHƯƠNG NAM