Thể thao vui, khỏe phòng COVID-19

Cập nhật, 07:52, Thứ Sáu, 03/12/2021 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn tỉnh đã nâng cấp độ dịch COVID-19 lên cấp độ 3, riêng TX Bình Minh là cấp độ 4, nhiều hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời hạn chế hoặc tạm dừng. Thời điểm này, TDTT tăng cường sức khỏe cần phải gắn với đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Cần tập thói quen tự bảo vệ bản thân, gia đình, xã hôi khi tập luyện thể thao thời COVID-19.Ảnh minh họa
Cần tập thói quen tự bảo vệ bản thân, gia đình, xã hôi khi tập luyện thể thao thời COVID-19.Ảnh minh họa

Tăng cường thể thao tại nhà

Mấy tháng nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chị Hồng Thủy (Phường 4- TP Vĩnh Long) không đi tập thể dục ở các phòng tập. Nguyên nhân là do thực hiện giãn cách nhưng yếu tố chính là tâm lý “e ngại” ở những chỗ đông người. Chị Thủy cho biết, tuy phòng tập đều tuân thủ các quy định về phòng chống dịch nhưng mình không thể lường trước được đều gì.

“Hơn nữa, hiện nay tình hình dịch trở nên phức tạp khi bước vào nhịp sống bình thường mới. Do đó, tôi chọn phương án tập luyện TDTT tại nhà, vừa khỏe, vừa đảm bảo phòng dịch an toàn”- chị Thủy chia sẻ.

Tương tự, nếu như nhiều tháng trước khi thực hiện giãn cách, không thể đạp xe thể dục mỗi buổi sáng thì nay, dù không còn giãn cách nhưng nhóm xe đạp thể thao của chú Thế Lực (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) cũng “dè chừng” tập luyện trở lại. Theo chú Lực, nhóm cũng xem bám sát tình hình để tập luyện, cũng có khi mỗi thành viên tự đạp loanh quanh hoặc chọn một môn thể thao phù hợp ở trong sân nhà.

“Nếu như hôm nào hẹn cả nhóm đạp xe, thì luôn đảm bảo 5K. Có khi ngồi cà phê cũng mỗi người một bàn, khoảng cách xa để phòng dịch. Tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, gặp bạn bè trò chuyện cho vui chứ không thể lơ là mất cảnh giác dịch bệnh”- chú Lực chia sẻ.

Theo anh Tài- Chủ nhiệm CLB Cầu lông Thanh Bảo (xã Phước Hậu- Long Hồ), khi còn áp dụng cấp độ dịch ở mức 2, số lượng người tham gia tập luyện và đến sân thường xuyên có xu hướng tăng. Tuy nhiên, sau khi nâng lên mức độ 3, hạn chế tập trung đông người nên lượng đến tập giảm hẳn. “Hiện sân chỉ đạt công suất khoảng 20- 30%”- anh Tài chia sẻ.

Tập, nhưng phải an toàn

Tập luyện TDTT là nhu cầu chính đáng của nhiều người dân, nhất là trong lúc dịch bệnh, mọi người muốn nâng cao sức khỏe để góp phần phòng chống dịch. Tuy nhiên, cũng cần tập luyện thể thao một cách an toàn. Do đó, người tập cũng phải tự ý thức để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Anh Tài cho biết, không thể lấy việc “ôm sân lỗ để đỗ thừa” mà thu hút càng nhiều người đi tập luyện cầu lông vì mình cần phải đảm bảo các quy định, cũng như ngăn ngừa các nguy cơ từ trước có thể xảy ra.

“Hiện tại, sân cầu của CLB chỉ nhận khách quen vì điều cần nhất là đảm bảo an toàn cho nơi tập và người tập. Đồng thời cũng luôn nhắc nhở nhân viên, thành viên CLB và người đến sân tập phải ý thức đảm bảo quy định về an toàn phòng chống dịch”- anh Tài cho biết.

Lên kế hoạch để cùng nhau tập luyện thể thao ngoài trời nâng cao sức khỏe, nhóm của anh Trung Luận- Phường 8 (TP Vĩnh Long) cũng yêu cầu người tham gia đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và lịch trình đi lại rõ ràng. Theo lý giải của anh Luận, nhóm của mình có khoảng 6 thành viên, đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Còn yếu tố “đi lại rõ ràng” là mỗi người trong nhóm phải tin tưởng lẫn nhau về lịch trình di chuyển khi làm việc, nói trước với nhau là dừng tập luyện hoặc ngưng hẳn khi nghi ngờ về yếu tố dịch tễ COVID-19 của mình hay thành viên khác.

“Tình hình dịch bệnh phức tạp, muốn tập luyện TDTT cho khỏe phòng chống dịch thì trước hết phải tự bảo vệ bản thân, tự giác bảo vệ nhóm tập cũng như sự tin tưởng lẫn nhau đảm bảo sự an toàn, vừa tập luyện để khỏe, để vui và cùng nhau phòng chống dịch.”- anh Luận chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY