Những bất ngờ lớn và tiếc cho Olympic Hàn Quốc

Cập nhật, 18:23, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

 

Kết quả 8 trận đấu ngày 22/7/2021 ở môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.Ảnh: TTO
Kết quả 8 trận đấu ngày 22/7/2021 ở môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.Ảnh: TTO

(VLO) Chiều 22/7/2021, ở 4 bảng đấu bóng đá Olympic nam lần lượt diễn ra 8 trận đấu, với những bất ngờ lớn đã xảy ra. Riêng NHM Châu Á, hẳn nhiều người tiếc cho Olympic Hàn Quốc được đánh giá hoàn toàn vượt trội đã thất bại 0- 1 trong trận ra quân trước Olympic New Zealand.

Trong khi đó, đội chủ nhà Olympic Nhật Bản đặt quyết tâm cao đã thắng Olympic Nam Phi với tỷ số nhẹ nhàng 1- 0. Olympic Úc gây chấn động khi thắng Argentina 2- 0 và Olympic Saudi Arabia để thua 1- 2 trước Olympic Bờ Biển Ngà sẽ vô cùng khó khăn trong bảng đấu còn có Olympic Brazil quá mạnh vừa vùi dập Olympic Đức với tỷ số 4- 2.

Sự tiếc nuối lớn nhất dành cho Olympic Hàn Quốc, khi họ đã dính cú “hồi mã thượng” của Olympic New Zealand, trong trận đấu chia 2 hiệp đều nhau cho mỗi bên.

Trước đối thủ được đánh giá cao hơn, Olympic New Zealand đã nghiêng về phòng thủ, chơi với đội hình thấp, sử dụng những đường chuyền dài chủ yếu, nhưng hoàn toàn không hiệu quả.

Trong khi Olympic Hàn Quốc nhập cuộc đầy khí thế, thể hiện lối đá đầy kỹ thuật, giàu sức mạnh, đẩy tốc độ lên cao dồn ép gần như 2/3 sân đối phương.

Những cầu thủ trẻ Hàn Quốc thể hiện đầy đủ phẩm chất như “bản sao” của ĐTQG, tiếc nuối lớn nhất là trong suốt hiệp 1 làm chủ hoàn toàn thế trận, họ vẫn không tìm được bàn thắng.

Tổ chức tấn công liên tục, dồn ép đối phương nhưng Olympic Hàn Quốc chỉ có 1 cơ hội nguy hiểm nhất từ pha đánh đầu ở cuối hiệp 1, nhưng thủ môn New Zealand đã xuất sắc cản phá.

New Zealand đã bung sức trong hiệp 2, bắt đầu giành lại thế trận, tuy nhiên bàn thắng ở phút thứ 71 có phần nhạy cảm và may mắn, khi từ đường chuyền bóng chạm chân hậu vệ Olympic Hàn Quốc đổi hướng ngay chân Chris Wood băng xuống ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

Trọng tài trên sân đã không công nhận bàn thắng, cho rằng đã có việt vị và phải 5 phút sau từ tư vấn của tổ VAR, bàn thắng của Chris Wood mới được công nhận.

Thua trận ra quân có lẽ HLV Kim Hag- bum sẽ tự trách mình là hơn, khi đã “sập bẫy” đối phương và có phần chủ quan trong thế trận, chủ quan cả việc không sử dụng ngôi sao Son Heung- min, dù đội chủ quản của cầu thủ này cho phép anh tập trung cho giải đấu.

Đặc biệt, cần xem lại công tác tâm lý chủ quan khi nắm lấy thế trận và nóng vội khi để thua bàn, chỉ biết dùng những pha câu bóng bổng liên tục ở những phút cuối một cách bế tắc.

Ở trận đấu sau đó, giữa chủ nhà Olympic Nhật Bản và Olympic Nam Phi, đội bóng chủ nhà với quyết tâm lớn, chuẩn bị tốt và vào trận với tâm thế cẩn trọng dù được đánh giá cao hơn.

Hoàn toàn chơi lấn lướt, nhưng tốc độ trận đấu trung bình, cầm bóng chắc, phối hợp nhịp nhàng vừa đủ Olympic Nhật Bản có được 3 điểm trong trận ra quân.

Đó là bàn thắng đẹp mắt xuất phát từ cánh phải, thể hiện tài năng của thần đồng bóng đá Nhật Bản tiền vệ trẻ Kưbo đang chơi bóng ở Tây Ban Nha. Cú sút chân trái có lực và hiểm hóc về góc xa khung thành chạm cột dọc ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

Một đại diện Châu Á nữa là Saudi Arabia chấp nhận thất bại trước Bờ Biển Ngà với tỷ số 1- 2 có thể xem là kết quả hợp lý; thì Úc đã gây sốc khi chiến thắng 2- 0 trước Argentina.

Đặc biệt, là cái cách mà Olympic Úc chiến thắng với những bàn thắng rất đẹp, thể hiện sức mạnh, tài năng của những ngôi sao trẻ.

Chúng ta sẽ dành sự quan tâm nhiều đến những đội bóng khu vực Châu Á, cũng là sự theo dõi và “đo lường” sức mạnh, bởi họ sẽ là những đối thủ trực tiếp của bóng đá Việt Nam trong những giải đấu quan trọng sắp tới.

NGỌC TRẢNG