Đội tuyển Việt Nam cần làm gì để tránh vết xe đổ của Thái Lan?

Cập nhật, 17:01, Thứ Hai, 21/06/2021 (GMT+7)

Bóng đá Thái Lan từng tuyên bố bỏ các giải đấu tầm khu vực để thực hiện giấc mơ World Cup, nhưng rồi thua tan tác khi bước vào vòng loại cuối châu Á. Đây chính là bài học lớn với đội tuyển Việt Nam.

Năm 2016, đội tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisuk khi tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2018, họ nằm cùng bảng với Saudi Arabia, Australia, UAE, Nhật Bản và Iraq. "Voi chiến" chỉ có 2 trận hòa trước UAE và Australia, còn lại thua 8 trận, phải vào lưới nhặt bóng 24 lần.

Thực tế, việc Thái Lan có được 2 trận hòa cũng là kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Thái Lan lại cho rằng HLV Kiatisuk không đủ sức nâng tầm đội tuyển quốc gia để thực hiện giấc mơ World Cup, nên hai bên nói lời chia tay.

Nhưng từ đó đến nay, Thái Lan thậm chí còn đi xuống và liên tục nhận thất bại ở mọi đấu trường, kể cả khu vực Đông Nam Á.

Rất nhiều cái tên danh tiếng đến với mức lương "khủng" như Milovan Rajevac rồi bây giờ là Akira Nishino đều không thể giúp bóng đá Thái Lan trở lại thời hoàng kim, chứ chưa muốn nói là đến World Cup.

Thái Lan vỡ mộng World Cup dù mời về nhiều HLV đẳng cấp thế giới.
Thái Lan vỡ mộng World Cup dù mời về nhiều HLV đẳng cấp thế giới.

Nhắc chuyện của người Thái để hình dung rõ ràng hơn cuộc chơi của thầy trò HLV Park Hang Seo ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á tới đây.

Rõ ràng chúng ta đã làm nên lịch sử và từ đây xuất hiện nhiều tư tưởng về một cơ hội ngàn vàng thực hiện được giấc mơ World Cup, như Thái Lan đã từng mơ nhiều năm qua.

Nhưng đấu trường lớn này nhọc nhằn với bóng đá Việt Nam, khác hẳn với sân chơi quen thuộc AFF Cup hay SEA Games hay cả vòng loại thứ hai World Cup vừa kết thúc.

Nên nhớ trong số 12 đội góp mặt ở vòng loại cuối cùng, đội tuyển Việt Nam xếp hạng thứ 11, chỉ ngang hàng với Lebanon ở nhóm hạt giống số 6, còn lại thua xa về trình độ so với các đối thủ hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Iran…

Ai cũng thừa nhận HLV Park Hang Seo có công rất lớn nâng tầm bóng đá Việt Nam, từ chiến tích đầu tiên là ngôi Á quân U23 châu Á 2018, hay top 4 Asiad 2018, tứ kết Asian Cup 2019, vô địch cả AFF Cup 2018 lẫn SEA Games 2019 và gần nhất là đưa đội tuyển Việt Nam vào tới vòng loại cuối World Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Nhưng bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể đi vào vết xe đổ của Thái Lan ở giải đấu sắp tới. Và điều quan trọng là chúng ta sẽ đối mặt, vượt qua để khẳng định mình thế nào, khi sẵn sàng chấp nhận trở thành một "ngân hàng điểm"?

Đội tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn so với Thái Lan
Đội tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn so với Thái Lan

Điều này đang phụ thuộc nhiều và tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc có đủ thời gian làm việc ở Việt Nam để nhận ra rằng, sẽ là ảo tưởng nếu như muốn làm được điều gì đó về thành tích ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Sự ảo tưởng về thành tích đã từng đẩy bóng đá Thái Lan cài số lùi. Những HLV đẳng cấp trên giấy tờ như Milovan Rajevac, Akira Nishino không giúp Thái Lan tiến lên, thậm chí còn lún sâu vào thất bại.

Câu trả lời rõ nhất về thất bại của Thái Lan là họ chưa đến tầm cỡ top đầu châu Á, và đội tuyển Việt Nam cũng vậy. Nói cách khác, đội tuyển Việt Nam muốn vươn lên tầm của Nhật Bản, Hàn Quốc… là bất khả thi ở thời điểm này, và có thể nhiều năm sau đó.

Vấn đề là chúng ta sẽ tiếp cận giải đấu với một tâm thế khác Thái Lan, sẵn sàng đối diện với những thất bại trước Nhật Bản, Iran, Iraq như những gì từng trải qua ở Asian Cup 2019.

HLV Park Hang Seo thay vì gồng hết khả năng để giúp đội tuyển Việt Nam có thể gây bất ngờ trước các đối thủ lớn, có thể tận dụng cơ hội lần này để trẻ hóa đội tuyển, trao cơ hội cho những gương mặt mới đang rất khát khao được thể hiện.

Thay vì tập trung vào thành tích, ở một góc độ phù hợp hơn, chúng ta hãy kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần thế nào, sự quyết tâm ra sao và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm được gì trong lần đầu bơi ra biển lớn.

Với những gì đã làm được và đang nhận sự ủng hộ to lớn từ VFF, người hâm mộ, rõ ràng HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể giúp đội tuyển Việt Nam tránh được vết xe đổ của Thái Lan, theo cách riêng của mình.

Theo Phạm Huy/Dân Trí