Hủy diệt Myanmar 10-0, Nhật Bản đoạt vé vào vòng loại cuối World Cup 2022

Cập nhật, 11:55, Thứ Bảy, 29/05/2021 (GMT+7)

Tối 28/5, Nhật Bản chính thức trở thành đội bóng đầu tiên có vé vào vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 khu vực châu Á, sau chiến thắng hủy diệt 10-0 trước Myanmar ở lượt trận tiếp theo vòng loại thứ hai bảng F.

Nhật Bản chứng minh sự vượt trội với chiến thắng 10-0 trước Myanmar để sớm đoạt vé vào vòng loại cuối. (Ảnh: Getty Images)
Nhật Bản chứng minh sự vượt trội với chiến thắng 10-0 trước Myanmar để sớm đoạt vé vào vòng loại cuối. (Ảnh: Getty Images)

Trong đó, chỉ mình ngôi sao đang chơi cho Werder Bremen, Yuya Osako đã ghi tới một nửa số bàn thắng của Nhật Bản ở trận này, giúp các “Samurai xanh” củng cố vững chắc ngôi đầu bảng F với 18 điểm tuyệt đối sau sáu chiến thắng liên tiếp.

Điều đó có nghĩa là đội bóng của HLV Hajime Moriyasu chắc chắn sẽ không thể đánh mất ngôi đầu bảng trong hai lượt trận còn lại, bất kể thành tích của các đối thủ bám đuổi gần nhất là Tajikistan và Kyrgyzstan.

Cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Myanmar là trận đấu đầu tiên đánh dấu loạt trận tiếp theo ở vòng loại thứ 2 khu vực châu Á được tái khởi động trở lại. Lẽ ra trận đấu này đã diễn ra vào tháng 3 song đã bị hoãn lại cho đến tận hôm nay vì nhiều lý do.

Xét về tương quan lực lượng, Myanmar hiện tại chắc chắn chưa phải là đối thủ ngang tầm với đội bóng số 1 châu lục. Tuy vậy, với mục tiêu sớm đoạt vé vào vòng loại cuối để tránh rắc rối sau này, HLV Moriyasu đã quyết định tung vào sân một đội hình giàu kinh nghiệm với toàn bộ hảo thủ đều đang thi đấu ở châu Âu trong trận đấu tối nay.

Sức mạnh của đội bóng hàng đầu châu lục đã nhanh chóng được chứng minh, khi Takumi Minamino giúp đội chủ nhà có khởi đầu hoàn hảo trên sân Fukuda Denshi Arena tại Chiba bằng bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ tám.

Nhật Bản tiếp tục áp đảo đội khách và kiểm soát gần như hoàn toàn trận đấu. Bởi vậy, bàn thắng tiếp theo đến chỉ là vấn đề thời gian. Phút 22, tỷ số đã là 2-0 và người lập công chính là Osako từ quả tạt thuận lợi của Yuta Nagatomo.

Tiền đạo của Werder Bremen nhanh chóng có bàn thứ hai cho riêng mình từ chấm phạt đền chỉ sau đó tám phút, rồi tiếp tục lập hat-trick chín phút trước giờ nghỉ giải lao khi với pha dứt điểm từ cự ly gần sau cú đánh đầu chìm của Nagatomo. 4-0 là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Bước sang hiệp hai, Nhật Bản vẫn không cho thấy dấu hiệu đá lỏng chân mặc dù đang dẫn trước cực kỳ an toàn. Osako nhanh chóng ghi bàn thứ tư từ đầu trận ở phút 49.

Đến phút 56, tỷ số đã là 6-0 nhờ công của Hidemasa Morita. Ngôi sao đang chơi cho Liverpool, Minamino hoàn tất cú đúp của mình chỉ 10 phút sau đó, trước khi Kamada ghi thêm bàn thắng cho Nhật Bản sáu phút trước khi hết giờ.

Trong sáu phút ít ỏi còn lại, bữa tiệc bàn thắng vẫn chưa dừng lại khi Osako đánh đầu ghi bàn thứ 9 cho đội chủ nhà ở phút 88, cũng là bàn thắng thứ 5 cho riêng mình từ đầu trận.

Đến phút thi đấu chính thức cuối cùng, Ko Itakura chính thức khép lại chiến thắng hủy diệt 10-0 cho Nhật Bản bằng pha đánh đầu từ cự ly gần.

Một mình Yuya Osako ghi tới năm bàn trong chiến thắng hủy diệt của Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)
Một mình Yuya Osako ghi tới năm bàn trong chiến thắng hủy diệt của Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo)

Chung cuộc, Nhật Bản chứng minh sự vượt trội của mình để đè bẹp Myanmar tới 10 bàn không gỡ. Sau sáu trận thắng tuyệt đối với 18 điểm, ghi được tới 37 bàn thắng và chưa để lọt lưới bàn nào, Nhật Bản chính thức có vé vào vòng trong với vị trí nhất bảng F.

Hiện đã thắng chín trong số 10 trận gần nhất, Nhật Bản sẽ bước vào lượt trận tiếp theo với Tajikistan vào ngày 7/6 với tâm lý vô cùng thoải mái.

Tajikistan hiện là đối thủ bám đuổi gần nhất của Nhật Bản, đang tạm xếp nhì bảng với 10 điểm sau sáu trận. Song họ chắc chắn không thể đuổi kịp Nhật Bản về mặt điểm số trong hai lượt trận cuối.
Trong khi đó, Myanmar xếp ở vị trí thứ 4 và vẫn kém Tajikistan bốn điểm. Vào ngày 11/6, đại diện Đông Nam Á sẽ đối đầu với Kyrgyzstan, đội đang xếp ở vị trí thứ 3 với bảy điểm sau năm trận.

Theo TRUNG HƯNG/Nhân dân