V-League sẵn sàng thích nghi với dịch COVID-19

Cập nhật, 18:51, Thứ Tư, 24/02/2021 (GMT+7)

Ban tổ chức V-League 2021 dự kiến sẽ tổ chức thi đấu trở lại vào giữa tháng 3/2021, nhưng các đội sẽ phải đá dồn toa và tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch COVID-19.

V-League 2021 sẵn sàng quay trở lại thi đấu. Ảnh: TTXVN
V-League 2021 sẵn sàng quay trở lại thi đấu. Ảnh: TTXVN

Trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, V-League 2021 đã buộc phải tạm dừng từ vòng đấu thứ 4. Cuộc họp mới nhất giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phẩn Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã tính đến kế hoạch đưa giải đấu trở lại vào giữa tháng 3.

Theo đó, VFF và VPF đã lên 2 phương án để V-League 2021 có thể thi đấu trở lại. Phương án 1, V-League sẽ trở lại vào ngày 13/3. Khi ấy, mùa giải 2021 sẽ kết thúc vào ngày 19/9. Phương án 2 đó là giải đấu sẽ quay lại với các trận đấu bù vào ngày 19/3. Giải đấu cũng kết thúc vào ngày 19/9.

Theo đại diện VPF, đây là kế hoạch dự kiến của ban thi đấu VPF nhằm giúp ban điều hành giải cũng như các câu lạc bộ có sự chủ động chuẩn bị. Tuỳ diễn biến dịch COVID-19, VPF sẽ có thông báo cụ thể tới các câu lạc bộ cũng như chính thức ấn định thời điểm giải trở lại.

"VPF vẫn đang căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn quốc để có thể đưa ra cột mốc cho các CLB, nhưng chỉ khi nào được các cơ quan chức năng cho phép, khi ấy bóng đá mới có thể quay lại" - ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF, kiêm Trưởng Ban tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam.

VFF cũng ban hành văn bản hướng dẫn công tác tổ chức thi đấu các giải bóng đá trong dịch. Theo đó, một số quy định mới sẽ được áp dụng khi giải đấu trở lại. Nhiều quy định cụ thể được đưa ra với mục đích cao nhất là phòng tránh dịch COVID-19, dựa theo các hướng dẫn của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cùng tình hình thực tế tại Việt Nam để áp dụng trong thời gian tới.

Thời gian dự kiến sẽ rơi vào trung tuần tháng 3, với các trận đấu bù vòng 3 V-League (5 trận) sẽ được tổ chức vào ngày 13 và 14/3, còn vòng 4 sẽ diễn ra vào ngày 19 và 20/3. Sau đó, các vòng tiếp theo sẽ diễn ra với mật độ thi đấu dày đặc, các đội chỉ được nghỉ 3 - 4 ngày thay vì 1 tuần như trước đây.

Lịch thi đấu theo kiểu này giúp giai đoạn 1 của V-League 2021 kết thúc đúng kế hoạch, nhằm tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam tập trung vào tháng 5 để chuẩn bị cho 3 trận còn lại của bảng G thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á (V-League sẽ tạm dừng từ giữa tháng 5 tới hết tháng 6). Bởi, theo kế hoạch dự kiến, HLV Park Hang-seo sẽ tập trung đội tuyển Việt Nam từ ngày 22/5, thi đấu 3 trận vòng loại World Cup khả năng sẽ được tổ chức ở UAE từ ngày 7 - 15/6.

Do đội tuyển Việt Nam thi đấu bên ngoài lãnh thổ nên khi trở về sẽ phải cách ly, giải sẽ tiếp tục dừng đến hết tháng 6. V-League thi đấu nốt phần còn lại của giai đoạn 1 trong tháng 7. VPF dự tính hoàn thành giải trong tháng 9 để các đội tuyển chuẩn bị cho giải đấu cuối năm như AFF Cup và SEA Games.

Việc thi đấu "dồn toa" là điều bắt buộc để giai đoạn 1 V-League có thể kết theo đúng kế hoạch. Đây sẽ là khó khăn cho các đội bóng trong việc hồi phục được thể trạng sau 3 - 4 ngày thi đấu. Cùng với đó thời gian di chuyển, thích nghi sân bãi cũng như điều kiện thời tiết của từng địa phương là một rào cản lớn.

Theo Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, bóng đá Việt Nam bước sang năm mới với tâm thế chủ động trong các giải pháp, nhằm thực hiện thành công những mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, không chỉ đối với hoạt động thi đấu trong nước mà còn đối với các giải quốc tế. Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, bóng đá Việt Nam cũng phải thích nghi để bắt nhịp với quốc tế.

So với năm ngoái, các đội đã có sự chuẩn bị và chủ động hơn trong việc đối phó với tình hình dịch bệnh. Hầu hết các CLB đều đã sớm tập trung sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dù Ban tổ chức giải chưa có lịch thi đấu trở lại. Các đội đều tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ quân số. Hiện các đội vẫn duy trì tập luyện để duy trì phong độ, thể lực. Sự chủ động trên là một trong những yếu tố đảm bảo cho V-League có thể trở lại nhanh nhất khi dịch bệnh được kiểm soát. Đây là tín hiệu rất đáng mừng vì tinh thần sẵn sàng trong hoàn cảnh mới, khắc phục khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

V-League trở lại đó là cơ hội để thể hiện một Việt Nam an toàn và chiến thắng. Để làm được điều này rất cần sự đồng lòng và năng lực quản trị từ các đội bóng, các nhà quản lý, ban tổ chức giải đấu.

Để chuẩn bị cho V-League 2021 trở lại, VFF và VPF đã ban hành văn bản hướng dẫn công tác tổ chức thi đấu trong thời gian dịch bệnh. VFF đã có hướng dẫn rất cụ thể về việc tổ chức các trận đấu theo đúng quy định phòng chống dịch bệnh như khử khuẩn, sát trùng, đo thân nhiệt, bắt buộc đeo khẩu trang, không sử dụng trẻ em dắt tay 2 đội ra sân, chụp hình 2 đội phải đứng riêng, báo chí phỏng vấn phải giữ đúng khoảng cách...

Theo Minh Đăng/Báo Tin tức