Chung kết Cup quốc gia 2020: Cuộc chiến giữa "nước và lửa"

Cập nhật, 21:23, Thứ Hai, 21/09/2020 (GMT+7)

Trong trận cầu quan trọng nhất cả 2 đội Hà Nội FC và CLB Viettel đều có những sự thiếu vắng đáng tiếc, nhưng điều đó không làm giảm đi chất lượng của một trận chung kết đúng nghĩa.

Pha lên bóng dàn xếp tấn công của Hà Nội FC (ảnh chụp từ màn hình tivi)
Pha lên bóng dàn xếp tấn công của Hà Nội FC (ảnh chụp từ màn hình tivi)

Một Hà Nội FC của HLV Chu Đình Nghiêm với dàn sao hùng mạnh giữ bản sắc lối đá ban bật nhỏ và tấn công đẹp mắt, thì CLB Viettel của thuyền trưởng Trương Việt Hoàng trung thành lối đá phòng thủ chủ động, tổ chức phản công nhanh. Họ đã làm nên cuộc đối đầu giữa “nước và lửa” và chỉ với 15 phút cuối trận đôi bên tung ra những cú đấm knock- out quyết định số phận trận đấu bằng những siêu phẩm của những ngôi sao.

Điều thú vị là trái ngược với diễn biến trên sân, từ băng ghế chỉ đạo HLV Trương Việt Hoàng đứng suốt bên đường biên chỉ đạo trận đấu và ông bộc lộ cảm xúc vui mừng khi đội nhà vượt lên dẫn trước ở phút 75; thì người đàn ông trầm lặng Chu Đình Nghiêm ngồi yên vẻ mặt khá trầm tư và gương mặt ông chỉ giãn ra với nụ cười thoải mái nhất khi đứng trên bục nhận cup.

Có thể ông đã gởi trọn quyết tâm và niềm tin vô địch vào các học trò, mà giữ nguyên 11 cái tên ra sân trong trận bán kết với CLB TP Hồ Chí Minh. Nhưng dấu ấn rõ rệt nhất chính là sự thay người ở hiệp 2, với “siêu dự bị” Trương Văn Thái Quý, anh đã in đậm dấu ấn của mình trong cả 2 siêu phẩm của đội nhà, đưa Hà Nội FC đăng quang ngôi vô địch và sau 16 năm mới có đội bóng bảo vệ thành công chiếc cup trong 2 năm liền. Khẳng định ngôi vương của bóng đá Việt Nam trong thời điểm hiện tại, một Hà Nội FC thâu tóm nhiều danh hiệu nhất trong những năm gần đây.

Khi mà cả Pape Omar và Rimario Gordon không thể ra sân, HLV Chu Đình Nghiêm tiếp tục đưa Thành Chung cắm ở vị trí cao nhất trong đội hình, với hai hành lang Hùng Dũng và Văn Quyết, ở trung tâm là cặp tiền vệ Quang Hải, Tấn Tài và Moses.

Một hàng tấn công toàn những hảo thủ, tạo nên sức xuyên phá khủng khiếp. Nhưng Viettel không hề tỏ ra lép vế, dù họ thiếu vắng những cầu thủ quan trọng như Khắc Ngọc và Thanh Hào bị treo giò, trong khi Trọng Hoàng và Venancio đều vắng mặt do chấn thương. Viettel nhập cuộc chủ động, nhường thế trận cho đối thủ, chờ cơ hội tổ chức phản công.

Hiệp 1, hai đội đội không ghi được bàn thắng nào, nhưng để lại 2 điểm sáng với pha solo của Quang Hải ngay những phút đầu tiên, anh tự tin dứt điểm hiểm hóc nhưng thủ môn Nguyên Mạnh xuất sắc cản phá thành công. Về phía bên kia, Hoàng Đức suýt tạo ra bước ngoặt trận đầu ở phút 19 với một cú sút xa sở trường, gợi nhớ đến siêu phẩm ghi bàn của anh vào lưới U22 Indonesia tại Sea Games 30. Kết thúc hiệp 1 hai đội hòa nhau 0- 0, tỷ số này cũng phản ánh đúng thế trận trên sân.

Hiệp 2, Hà Nội FC tăng cường sức ép không giấu diếm ý đồ giải quyết trận đấu trong 90 phút. Nhưng ngay thời điểm dồn ép, vây ráp đối phương bằng những pha tổ chức tấn công dồn dập, thì Viettel lại có bàn thắng dẫn trước từ tình huống phối hợp đẹp mắt.

Phút 75, từ đường kéo bóng xuống sát đường biên ngang bên cánh trái, Hoàng Đức nhả bóng ngược về thuận lợi trong vòng 16m50 và Ngọc Sơn băng vào đệm bóng chính xác, giúp đội nhà vượt lên dẫn trước 1- 0. Nhưng chỉ 5 phút sau đó, Hà Nội FC trả lời bằng bàn thắng đẹp mắt của “siêu dự bị” Trương Văn Thái Quý từ đường đở ngực làm nền của Thành Chung, Thái Quý băng vào đúng nhịp tung cú vô lê đẳng cấp tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh, giúp đội nhà cân bằng tỷ số 1- 1.

Và cũng ít phút sau đó, chính Thái Quý nỗ lực đánh đầu bóng rơi vừa tầm để Quang Hải cuộn chân trái sở trường đưa đội nhà lội ngược dòng vươn lên dẫn trước 2- 1. Đây cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu.

Những phút cuối trận Viettel nỗ lực tìm bàn gỡ hòa nhưng không thể vượt qua bản lĩnh nhà vô địch, một số cầu thủ tỏ ra căng thẳng và phạm lỗi, Viettel đã nhận 5 thẻ vàng; tuy nhiên đây là trận đấu đẹp mắt không thô bạo và xứng đáng là trận cầu đỉnh cao của giải năm nay.

Điểm tích cực bên lề trận đấu, chính là sự tỏa sáng và phong độ tốt của đa số những ngôi sao. Điều này, giúp cho NHM phần nào yên tâm về hành trình sắp tới của đội tuyển quốc gia; đặc biệt, theo dõi những trận cầu quan trọng tại giải này HLV Par Hang- seo và trợ lý Lee nhiều lần tỏ ra hài lòng trước các ngôi sao và một số nhân tố mới. Đây mới chính là câu chuyện đáng mừng và thành công lớn mà giải đấu Cup quốc gia 2020 đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG