Sân cỏ bóng đá thế giới "đóng băng"

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào đêm 11/3, nhiều giải bóng đá thế giới đã thông báo tạm dừng vô thời hạn giải vô địch bóng đá quốc gia và châu lục.

Sau vòng đấu thứ hai, VFF quyết định hoãn Giải V-League.
Sau vòng đấu thứ hai, VFF quyết định hoãn Giải V-League.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn đất nước và ra lệnh tạm dừng tất cả các hoạt động thể thao, bao gồm Giải Vô địch quốc gia Serie A. 

Cho tới thời điểm này, đã có 2 cầu thủ ở Serie A dương tính với COVID-19, đó là Daniele Rugani (Juventus) và Manolo Gabbiadini (Sampdoria). Không chỉ Juventus, CLB Inter Milan cũng hủy mọi hoạt động thi đấu trong thời gian tới bởi vừa làm khách trên sân Juventus ở vòng 27 Serie A hôm 9/3.

Trong khi đó, BTC La Liga (Tây Ban Nha) cũng tuyên bố giải tạm nghỉ trong 2 tuần, cho tới ngày 3/4. Quyết định được đưa ra, ngay sau khi toàn đội Real Madrid buộc phải cách ly. Lý do là họ chia sẻ sân tập cùng đội bóng rổ, nơi có một trường hợp dương tính với vi rút corona chủng mới (SARS-CoV-2). 

LĐBĐ Pháp (LFP) xác nhận 2 giải Ligue 1 và Ligue 2 sẽ ngừng thi đấu cho tới khi có thông báo mới. Trước đó, các trận đấu thuộc 2 giải này phải diễn ra trên sân không có khán giả. Cùng thời điểm, LĐBĐ Đức tuyên bố Bundesliga và Bundesliga 2 sẽ không thi đấu cho tới tháng 4. Tuy nhiên, quyết định này chỉ có hiệu lực từ ngày 17/3. Các trận đấu trước đó vẫn diễn ra theo lịch. Trong khi đó, Timo Hubers của Hannover 96 (Đức) được xác định là trường hợp cầu thủ bóng đá đầu tiên trên thế giới mắc COVID-19.

BTC Premier League đã tổ chức một cuộc họp khẩn và cuối cùng đi đến quyết định tạm hoãn giải đấu này trong 3 tuần, cho tới ngày 3/4. Theo truyền thông Anh, một số đội bóng đã yêu cầu tạm hoãn giải đấu sau khi HLV Arsenal Mikel Arteta và cầu thủ Chelsea Callum Hudson-Odoi dương tính với SARS-CoV-2. Còn 3 cầu thủ Leicester đang trong diện bị cách ly vì nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

2 giải đấu bóng đá lớn khác là Champions League 2020 và Euro 2020 cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Hôm qua, LĐBĐ Châu Âu (UEFA) thông báo các trận đấu trong khuôn khổ Champions League và Europa League sẽ không diễn ra vào tuần sau.

“Liên quan đến tình hình lây lan của dịch COVID-19 trên khắp Châu Âu và dựa vào quyết định của chính phủ một số quốc gia, các trận thuộc giải đấu do UEFA quản lý tuần này sẽ bị hoãn. Trong số này có lượt về các trận vòng 1/8 Champions League vào ngày 17 và 18/3, cũng như các trận lượt về vòng 1/8 Europa League ngày 19/3”- UEFA nhấn mạnh.

Ngoài ra, UEFA dự kiến tổ chức cuộc họp để quyết định có hoãn Euro 2020 hay không. Nguồn tin từ báo giới Tây Ban Nha cho biết, UEFA đang xem xét 2 khả năng Euro 2020 lùi lại 1 tháng hoặc có thể hoãn đến mùa hè năm 2021.

Các giải đấu hàng đầu Đông Nam Á như Thai League, V-League, M-League (Malaysia League), Giải VĐQG Philippines đã phải tạm dừng các trận đấu do dịch COVID-19.

Trong đó, VFF quyết định hoãn V-League được đưa ra sau vòng đấu thứ 2 diễn ra vào chiều 15/3 với thời hạn trước mắt là nửa tháng. Còn Thai League quyết định hoãn đến ngày 18/4.

YK (tổng hợp)