IOC xác nhận Olympic Tokyo 2020 vẫn diễn ra như kế hoạch

Cập nhật, 08:52, Thứ Bảy, 21/03/2020 (GMT+7)

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) mới đây khẳng định Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch bất chấp những thách thức liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

 

Diễn viên Hy Lạp Xanthi Georgiou thắp ngọn đuốc Olympic trong lễ trao đuốc cho Nhật Bản tại Athens, Hy Lạp, ngày 19/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Diễn viên Hy Lạp Xanthi Georgiou thắp ngọn đuốc Olympic trong lễ trao đuốc cho Nhật Bản tại Athens, Hy Lạp, ngày 19/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

IOC nhấn mạnh đã chuẩn bị đầy đủ cho Olympic Tokyo 2020. Trong bối cảnh còn 4 tháng nữa mới diễn ra sự kiện thể thao này, IOC cho rằng chưa cần thiết phải đưa quyết định vội vã, khẳng định bất kỳ sự đồn đoán nào cũng sẽ gây tác dụng ngược.

Thông báo này đã được IOC đưa ra sau cuộc họp trực tuyến bất thường với các liên đoàn thể thao quốc tế.

IOC kêu gọi các VĐV tiếp tục chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng những biện pháp mới của nhiều nhà chức trách trên thế giới sẽ giúp kiểm soát dịch.

Trong khi đó, sau cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào đầu tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông ủng hộ việc tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo để chứng minh rằng nhân loại có thể vượt qua đại dịch.

Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc liệu có thay đổi lịch tổ chức hay không. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông Abe nói rằng “chưa quyết định về vấn đề này”. Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/7- 9/8 trong khi Paralympic sẽ diễn ra từ ngày 25/8- 6/9 tới.

Trong bối cảnh nhiều sự kiện thể thao đã bị hủy trên khắp thế giới do dịch COVID-19, việc Nhật Bản có tổ chức Olympic Tokyo 2020 đúng như kế hoạch hay không đang thu hút sự quan tâm của quốc tế.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Olympic Tokyo 2020 nên được lùi xuống 1 năm trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn cầu.

Theo ông Trump, sự kiện này sẽ không còn ý nghĩa nếu không có khán giả. Mỹ là một trong những quốc gia có đoàn VĐV đông nhất tham gia các kỳ thế vận hội. 

Trong một diễn biến khác, LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) ngày 19/3 cho biết sẽ đề nghị FIFA kéo dài thời gian hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 ở khu vực Nam Mỹ. 

Trước đó, FIFA cũng đã đồng ý cho CONMEBOL hoãn tổ chức 2 vòng đầu diễn ra trong các ngày 26- 27/3 và 31/3.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn bộ các quốc gia Nam Mỹ đang triển khai biện pháp phong tỏa ở nhiều cấp độ, CONMEBOL không muốn sắp xếp lại lịch trước vòng đấu tiếp theo vào tháng 9 tới. CONMEBOL khẳng định đang triển khai các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của giới chức quốc tế.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo TTXVN)