Đảo lộn vì dịch Covid-19, Đoàn TTVN hướng trọng tâm vào SEA Games 31

Cập nhật, 09:37, Chủ Nhật, 29/03/2020 (GMT+7)

Kế hoạch của Đoàn Thể thao Việt Nam trong năm 2020 bị đảo lộn vì dịch Covid-19, các đội tuyển đang tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31.

Đảo lộn kế hoạch vì Covid-19

2020 là năm có nhiều sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là Olympic Tokyo, nhưng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới nên một số giải đấu bị hủy, hoãn vô thời gian. Olympic Tokyo 2020 bị hoãn sang năm 2021 nên ảnh hưởng tới kế hoạch chuẩn bị của các đoàn thể thao trong đó có Việt Nam.

Nhằm chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam có tham dự một số giải đấu nhỏ để khởi động, nhưng do dịch Covid-19, nhũng giải đấu này đều không thể hoàn thành như kế hoạch ban đầu.

HLV Trương Minh Sang của đội tuyển TDDC Việt Nam cho biết: “Vừa qua đội thể dục dụng cụ tham dự giải ở Azerbaijan, khi thi đấu được 2 ngày ở vòng loại xong thì chính phủ nước này thông báo ngừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí thể thao vì thế giải đấu vừa qua đội không thể thi đấu chung kết và phải về ngay ngày hôm sau”.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam cũng như các đội tuyển khác phải thực hiện nghiêm quán triệt của Tổng cục Thể dục thể thao và làm theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quá trình phòng tránh dịch.

HLV Trương Minh Sang chia sẻ: “Hiện nay, theo sự chỉ đạo của Tổng cục Thể dục thể thao và quán triệt của Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia thì tất cả các đội tuyển nói chung và đội TDDC nói riêng đều cấm trại cách đây 2 tuần.

Trong thời điểm mà dịch bệnh bắt đầu bùng phát thì đó là thời điểm mà đảm bảo sức khỏe, an toàn cho huấn luyện viên. Bên cạnh đó, những huấn luyện viên mà sau khi huấn luyện xong về nhà thì tránh tiếp xúc tụ tập nơi đông người.

Hiện tại, theo khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như nhà nước mình nên tất cả các đội tuyển, huấn luyện viên, vận động viên cũng đang chú ý giữ gìn sức khỏe, tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Mặc dù Olympic Tokyo bị hoãn 1 năm, nhưng đội tuyển thể dục dụng cụ và các đội tuyển khác vẫn tập luyện chuẩn bị cho các giải đấu tiếp theo, đặc biệt là SEA games 31, HLV Trương Minh Sang chia sẻ: “Như mọi người đều biết thì Olympic Tokyo 2020 đã hoãn, các giải đấu trước đó cũng có thể bị hoãn lại để đảm bảo an toàn có các vận động viên và huấn luyện viên.  

Kế hoạch đầu năm của đội tuyển vẫn tập trung, tập luyện bình thường chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Đội có kế hoạch tập huấn vào tháng 5, kéo dài trong 2 tháng để chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020, nhưng đã phải hoãn nên ban huấn luyện phải điều chỉnh kế hoạch huấn luyện để giúp vận động viên có thời gian tập luyện ổn định chỉn chu, hoàn thiện các động tác.

Đoàn TTVN hướng trọng tâm vào SEA Games 31

Mặc dù bị đảo lộn kế hoạch vì dịch Covid-19 nhưng các đội tuyển của Đoàn TTVN vẫn tập trung, tập luyện bình thường để duy trì thể lực, phong độ để chuẩn bị tốt nhất cho các mục tiêu trong năm 2021.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (Ảnh: Dương Thuật).
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (Ảnh: Dương Thuật).

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết: “Hiện nay, các vận động viên hầu như cấm trại hết, chủ yếu tập luyện ở trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, nơi có đội tuyển tập luyện, tập huấn thôi chứ không thi đấu hay tập huấn nước ngoài vì tất cả phải đặt an toàn cho vận động viên lên hàng đầu.

Có thể tập luyện trong môi trường không thi đấu sẽ nảy sinh tâm lý khác nhau, nhưng phải đặt an toàn phòng chống dịch lên hàng đầu nên giải pháp hiện nay là tập trung ở trung tâm, không di chuyển hoặc hạn chế tối đa di chuyển ra phía ngoài, tránh tiếp xúc với những người phía ngoài hoặc tham dự các hoạt động khác dễ bị lây nhiễm Covid-19”.

“Việt Nam không có nhiều vận động viên tham dự vòng loại và Olympic Tokyo. Số vận động viên của mình có thể qua vòng loại đến tranh tài ở sân chơi này, nhưng cũng không phải hoàn toàn đến để tranh chấp huy chương nên việc mình đến Olympic Tokyo 2020 tham dự cũng là vinh dự, nhưng để tranh chấp  huy chương là rất khó, chỉ vài vận động viên có khả năng thôi.

Còn lại, các vận động viên của mình tham dự với tinh thần theo khẩu hiệu chung của đại hội” – ông Trần Đức Phấn chia sẻ thêm.

Theo ông Trần Đức Phấn, việc Olympic Tokyo 2020 bị hoãn sang năm 2021 sẽ khiến cho nhiệm vụ của các vận động viên và Đoàn Thể thao Việt Nam trong năm sau sẽ nặng nề hơn khi có cả SEA Games 31.

Ông Trần Đức Phấn cho hay: “Chúng ta phải chuẩn bị cho nhiệm vụ chính trong năm 2021 tức là SEA Games 31 tại Việt Nam. Số lượng vận động viên tham dự Olympic Tokyo của sẽ phải thực hiện liền lúc 2 nhiệm vụ và đều rất quan trọng. Nhưng nhiệm vụ của thể thao Việt Nam với các vận động viên này tập trung chính là vẫn cho SEA Games tổ chức tại Việt Nam”./.

Theo Dương Thuật/VOV.VN