"Chúng ta chưa đến đẳng cấp Châu Á một cách toàn diện"

Cập nhật, 19:49, Chủ Nhật, 19/01/2020 (GMT+7)

Đó là phát biểu của BLV Bùi Quang Huy khi U.23 Việt Nam không hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng U.23 Châu Á 2020. Thầy trò HLV Park Hang-seo đứng cuối bảng D với 2 điểm sau 2 trận hòa và một thất bại, ghi được 1 bàn thắng.

Quang Hải và các đồng đội U.23 Việt Nam buồn bã rời sân sau trận thua U.23 Triều Tiên.
Quang Hải và các đồng đội U.23 Việt Nam buồn bã rời sân sau trận thua U.23 Triều Tiên.

Đúng như nhận định của giới chuyên môn trước giờ bóng lăn, trận đấu khởi đi khá cởi mở với lối chơi phóng khoáng của đôi bên. Không có khả năng tấn công biến hóa, Triều Tiên vào trận với đội hình lùi sâu về sân nhà để chực chờ phản công.

Việc đối phương lùi sâu, không đá áp sát đã giúp các tuyển thủ U.23 Việt Nam phô diễn khả năng dàn xếp tấn công bằng bóng sệt, phối hợp nhóm quen thuộc. Nhưng dù cầm bóng và tấn công nhiều hơn, U.23 Việt Nam không có được nhiều pha bóng sóng gió thật sự trước cầu môn đối phương khi tỷ lệ chuyền bóng hỏng quá cao. 

Sự nôn nóng ghi bàn đã làm cho nhiều cầu thủ đánh mất sự tỉnh táo trong việc tôn trọng kỷ luật chiến thuật- một “vũ khí” lợi hại của Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Chưa kể một số khác làm chậm nhịp độ tấn công cùng yếu tố bất ngờ khi quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân hơn là bật tường nhanh cùng đồng đội.

Trong một trận cầu mang ý nghĩa quyết định, không có chỗ cho việc mắc sai lầm. Nhưng trong trận đấu, sai lầm đã đến không chỉ 1 mà tới 2 lần đối với U.23 Việt Nam.

Nói về bàn thua đầu tiên, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “Thủ môn Tiến Dũng đã phạm sai lầm khó tha thứ. Từ quả đá phạt ở rất xa của đối phương, Tiến Dũng dư thời gian để xử lý tình huống trong thế hoàn toàn tự do, không bị đối thủ uy hiếp hay săn bóng nhưng anh vẫn đấm hụt bóng. Theo tôi, sai lầm này xuất phát từ việc mất tập trung và tự tin thái quá vào khả năng xử lý của mình”.

Ở bàn thua thứ hai, thay vì chỉ cần bám sát theo thì đối phương không thể sút hay chuyền bóng cho đồng đội, Bảo Toàn (vào sân phút 70 thay cho Ngọc Bảo) lại không chọn cách này mà lao thẳng vào người cầu thủ Triều Tiên dẫn tới việc đội nhà bị phạt đền và thua ngược 1-2 vào cuối trận.

Tối qua, U.23 Việt Nam đã không còn là chính mình bởi sức ép tâm lý quá lớn trong việc buộc phải chiến thắng. Sự nôn nóng khiến cho nhiều đường chuyền, phối hợp, dứt điểm của U.23 Việt Nam bị nhiều sai số. 

Ngay cả cầu thủ dạn dày trận mạc như Quang Hải (phút 21) rồi Đình Trọng (phút 25 và 90+4) phải nhận những chiếc thẻ phạt quá mức ngô nghê.

Trong bài viết bình luận ngay sau trận đấu tối 16/1, cây bút Ryu Oi viết: “U.23 Việt Nam cần chiến thắng Triều Tiên với cách biệt 2 bàn để nuôi hy vọng giành vé, nhưng cuối cùng họ lại thất bại. Họ xứng đáng về nhà mà không thể trách được ai cả”.

Còn bình luận viên Gabriel Tan của kênh thể thao Fox Sports Asia đánh giá: “U.23 Việt Nam đã trải qua một giải đấu hết sức thất vọng. Ở trận cuối cùng, họ cần chiến thắng để duy trì hy vọng tiến lên, nhưng kết quả thậm chí còn tệ hơn khi họ để thua Triều Tiên và tụt xuống vị trí cuối bảng xếp hạng”.

BLV Quang Huy tin rằng thất bại ở VCK U.23 Châu Á là lời nhắc nhở về vị thế của bóng đá Việt Nam sau giai đoạn thăng hoa. “Đây là cấp độ U.23, các em còn lớn lên, trưởng thành hơn. Thất bại này mang theo rất nhiều bài học để nhìn nhận xem ta đang ở đâu. Chúng ta chưa đến đẳng cấp Châu Á một cách toàn diện”- BLV Quang Huy chia sẻ.

YÊN KHÁNH