Chung kết Copa America: Brazil chớ chủ quan!

Cập nhật, 06:40, Thứ Bảy, 06/07/2019 (GMT+7)

Có lẽ gặp Peru ở trận chung kết là điều mong muốn không thể nào hơn đối với Brazil. Đối thủ mà họ đã thắng tới 5 bàn trắng ở vòng bảng. Vì vậy, trên lý thuyết, Peru là miếng mồi ngon nhất có thể ở trận chung kết. Thế nhưng tâm lý chủ quan các ngôi sao Brazil rất có thể phải trả giá…

Gozalles (phải, Peru) đi bóng vượt qua Alan (trái, Brazil) tại trận đấu vòng bảng.
Gozalles (phải, Peru) đi bóng vượt qua Alan (trái, Brazil) tại trận đấu vòng bảng.

Peru tất nhiên yếu hơn Brazil nhưng họ chiếm lợi thế về tâm lý. Đội bóng của Gareca sau hành trình cổ tích bước vào trận chung kết với tâm lý thoải mái. Còn người Brazil thì ngược lại. Sức ép phải vô địch trên sân nhà, giữa sức nóng của Maracana là thử thách không nhỏ cho các học trò của Tite.

Lần lại lịch sử, tại Copa America 2016, Brazil đã bị đá bay khỏi vòng bảng sau thất bại 0-1 trước Peru ở lượt trận cuối. Và trong lần gần nhất Peru vô địch Nam Mỹ vào năm 1975, đội bóng này đã bước qua xác Brazil ở vòng bán kết. Những dữ liệu từ quá khứ sẽ củng cố niềm tin của thầy trò Ricardo Gareca.

Hiện tại giới chuyên môn nhận định, Peru chỉ cần chơi như khi gặp Chile và Uruguay. Chắc chắn, kín kẽ, lì lợm và tận dụng triệt để cơ hội.

Đó không phải là Peru từng thua 0-5 trước Brazil ở vòng bảng Copa America 2019. Cần nhấn mạnh trận thua đó diễn ra trong bối cảnh Peru đá lỏng chân sau khi giành được 4 điểm ở 2 trận đầu tiên.

Song song đó, Copa America diễn ra trong bối cảnh tất cả các đội Nam Mỹ đều chưa hề thi đấu chính thức từ sau World Cup 2018 và chu kỳ phát triển tiếp theo có lẽ chỉ thật sự bắt đầu trong năm sau, khi Nam Mỹ bước vào vòng loại World Cup 2022.

Đây là lúc mà các đội Nam Mỹ đều coi như chưa có sự ổn định (về lực lượng, lối chơi, quan điểm chuyên môn- liên quan đến kế hoạch World Cup 2022). Tình trạng các tuyển thủ trở về từ Châu Âu và lắp ráp đội hình một cách cập rập thì chẳng phải bàn.

Một khi còn chưa nhuần nhuyễn, giải pháp duy nhất cho các đội “kèo dưới” là chọn cách chơi cố thủ. Vì phòng thủ là cách làm dễ và đội phòng thủ dễ đạt mục tiêu hơn đội tấn công. Brazil quá “dễ thở” khi chính họ phải nghĩ cách phòng thủ an toàn trước Lionel Messi và bản thân Argentina cũng muốn tấn công.

Xét về kinh nghiệm thi đấu quốc tế, các cầu thủ Peru mới là những người giàu kinh nghiệm hơn Brazil. 22 tuyển thủ Peru (trừ Farfan đã rời giải) có tổng cộng 868 lần khoác áo ĐTQG, tính ra mỗi tuyển thủ có trung bình 39 trận thi đấu quốc tế.

Trong khi đó, 22 tuyển thủ Brazil (trừ Willian đã rời giải) chỉ có tổng cộng 692 lần khoác áo Selecao, tính ra trung bình 31 trận/người. Tuy nhiên, cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của Peru là Paolo Guerrero (98 trận) vẫn thua Dani Alves người có 114 lần thi đấu quốc tế.

Như đã nêu, Peru coi như đã vượt qua vòng bảng sau 2 trận đầu, nên khi gặp Brazil họ chẳng phải cố thủ nữa. Trận chung kết chắc chắn không phải như vậy, đơn giản vì Peru sẽ có cách tiếp cận khác, chủ trương khác nói thẳng là sẽ “tử thủ”. Brazil dĩ nhiên đã tiến bộ so với chính mình hồi đầu giải. Nhưng họ cần ưu tiên tránh vết xe đổ của Uruguay hoặc Chile.

YÊN KHÁNH