Malaysia thất bại với kế hoạch nâng cấp đội hình bằng cầu thủ nhập tịch

Cập nhật, 16:49, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

Từng ủng hộ kế hoạch sử dụng cầu thủ nhập tịch thi đấu trong màu áo ĐTQG, tuy nhiên đến nay kế hoạch của Malaysia đã bị phá sản bởi những lý do khác nhau.

Thời gian qua LĐBĐ Malaysia là một trong những nền bóng đá ủng hộ kế hoạch sử dụng cầu thủ nhập tịch để nâng cao chất lượng đội tuyển quốc gia giống như nhiều đội bóng khác như Philippines hay Singapore đã thực hiện.

Đây cũng là một xu thế của các nền bóng đá khác trên thế giới. Thậm chí LĐBĐ Malaysia cũng đã chỉ ra ít nhất 3 cái tên có khả năng sẽ có quốc tịch Malaysia để thi đấu trong màu áo ĐTQG.

Họ là tiền vệ 27 tuổi Liridon Krasniqi người Albania gốc Kosovo, tiền đạo 32 tuổi người Brazzil Guilherme de Paula và tiền đạo 32 tuổi người Nigeria Michael Ljeze. Tất cả  hiện đang chơi cho các CLB của Malaysia.  Tuy nhiên, mọi thứ vẫn án binh bất động cho đến thời điểm này. 

Mohamadou Sumareh là cầu thủ nhập tịch duy nhất của ĐT Malaysia
Mohamadou Sumareh là cầu thủ nhập tịch duy nhất của ĐT Malaysia

Mới đây, HLV Tan Chan Hoe đã lên danh sách ĐT Malaysia để chuẩn bị cho trận sơ loại World Cup 2022 với Timor Leste sắp tới.

Theo đó, 26 cầu thủ đã được gọi vào đội tuyển và sẽ rút xuống còn 23 cầu thủ sau trận giao hữu với Nepal vào ngày 2/6.

Trong bản danh sách tập trung của đội tuyển Malaysia lần này chỉ có 8 cầu thủ từng thất bại trước ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 góp mặt trong đội hình gồm Farizal Marlias, Syafiq Ahmad, Shahrel Fikri, Adam Nor Azlin, Safawi Rasid, Akhyar Rashid, Syamer Kutty Abba và Syahmi Safar. Còn lại, đa phần đều là những tân binh.

Trong lần tập trung này, đội tuyển Malaysia cũng chỉ có 1 cầu thủ nhập tịch duy nhất là Mohamadou Sumareh. Cầu thủ gốc Gambia này đã được triệu tập trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, Sumareh chơi cũng không thực xuất sắc và không nổi bật hơn so với các cầu thủ gốc Malaysia khác là bao.

Với chỉ có sự hiện hữu duy nhất của cầu thủ gốc Gambia này, kế hoạch nhập tịch của ĐT Malaysia cho đến thời điểm này coi như phá sản.

Theo báo chí Malaysia, kế hoạch nhập tịch trên không thành xuất phát từ vấn đề thủ tục, tiêu chí đánh giá và phong độ kém cỏi của chính các ứng viên.

Thất bại của Malaysia cũng có thể là bài học kinh nghiệm với nền bóng đá Việt Nam. Thời gian gần đây, vấn đề sử dụng cầu thủ nhập tịch ở đội tuyển quốc gia tiếp tục được một bộ phận giới truyền thông trong nước nhắc đến khi ĐT Việt Nam đang gặp khó khăn về lực lượng trên hàng công trước thềm vòng loại World Cup 2022.

Theo Hoàng Nam – thethaovietnam.vn