Vòng loại U23 châu Á: Thách thức với nhà đương kim Á quân

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Dù là đương kim Á quân U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam chắc chắn sẽ gặp thách thức không nhỏ ở bảng K với việc U23 Pakistan không tham dự vòng loại này.

Nguyễn Quang Hải được bầu làm Đội trưởng U23 Việt Nam. Ảnh: VFF
Nguyễn Quang Hải được bầu làm Đội trưởng U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Chỉ còn chừng 10 ngày nữa, vòng loại U23 châu Á 2020 đồng loạt bước vào thi đấu (từ 22/3).

Tại vòng loại, U23 Việt Nam được thi đấu trên sân nhà và gặp 3 đối thủ cùng bảng K là: Brunei, Indonesia, Thái Lan.

Trên lý thuyết, U23 Brunei là đội bị xem là “đội bóng lót đường” ở vòng loại này vì ngay ở Đông Nam Á, dường như bóng đá Brunei không để lại dấu ấn gì.

Ngay cả giải U22 Đông Nam Á vừa rồi, các cầu thủ Brunei cũng… đứng ngoài cuộc. Như vậy có thể thấy đối thủ của U23 Việt Nam là Indonesia và Thái Lan.

Do Thái Lan là chủ nhà vòng chung kết U23 châu Á 2020 nên dù thi đấu thế nào đi nữa, các cầu thủ Thái Lan cũng không phải lo lắng gì. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các học trò ông Park Hang-seo có thể dễ dàng khi đối đầu với họ.

Báo chí đưa tin, U23 Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV người Brazil Alexandre Gama sẽ đưa những cầu thủ chất lượng sang Hà Nội. Đó là các tuyển thủ từng dự AFF Cup 2018 như Supachai Jaided, Worachit, Supachok Sarachart, Rattakorn Maikami và cầu thủ 20 tuổi có chiều cao hơm 1m90 là Marco Ballini.

Điều này có thể thấy U23 Thái Lan “không sang Hà Nội để dạo chơi”. Rất có thể họ muốn thắng U23 Việt Nam và còn nhắm đích xa hơn là SEA Games 30.

Đối thủ thứ 2 là U23 Indonesia. Trong quá khứ, bóng đá Indonesia luôn “kỵ giơ” với bóng đá Việt Nam. Các trận đấu với Indonesia đều khiến các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Mới đây nhất là trận bán kết giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia tại AFF U22 Cup 2019.

Ở trận đấu này, U22 Việt Nam đã thua U22 Indonesia 0-1 và không lọt vào trận chung kết như mục tiêu phấn đấu. Trận thua này chính là lời cảnh báo với các cầu thủ U23 Việt Nam về đối thủ Indonesia.

Theo thông tin nhiều tờ báo có được, U23 Indonesia đưa sang Mỹ Đình những cầu thủ tốt nhất với quyết tâm giành suất dự vòng chung kết. Đó là nhiều tuyển thủ vừa cùng đội U22 vượt qua U22 Thái Lan để giành chức vô địch U22 Đông Nam Á 2019.

Bên cạnh đó, đội bóng xứ vạn đảo còn có 2 cầu thủ chơi bóng ở châu Âu (tiền đạo Ezra Walian khoác áo RKC Waalwijk của Hà Lan; hậu vệ cánh Firza Andika chơi cho CLB Tubize của Bỉ) và tiền vệ Saddil Ramdani (khoác áo CLB Pahang của Malaysia).

Đây là thử thách thật sự với nhà đương kim Á quân U23 châu Á trên sân Mỹ Đình.

Trợ lỹ ngôn ngữ Lê Huy Khoa đã trở lại hỗ trợ HLV Park Hang-seo. Ảnh: VFF
Trợ lỹ ngôn ngữ Lê Huy Khoa đã trở lại hỗ trợ HLV Park Hang-seo. Ảnh: VFF

Một trở ngại nữa cho U23 Việt Nam là Đội tuyển U23 Pakistan (bảng F) không tham dự vòng loại khiến bảng F chỉ còn 3 đội tham dự. Điều này đã làm cho "số phận" các đội được xét ở vị trí thứ 2 mỗi bảng được vào vòng chung kết (cùng với 11 đội nhất bảng và chủ nhà Thái Lan) trở nên khó đoán hơn.

Theo đó, do bảng F chỉ còn 3 đội, bảng xếp hạng đội xếp thứ 2 sẽ chỉ tính kết quả với đội hạng 1 và hạng 3 trong mỗi bảng đấu (không so với đội đứng thứ 4 nữa).

Ví dụ ở bảng K, nếu U23 Brunei đứng cuối bảng, thành tích đội xếp thứ 2 sẽ chỉ được tính theo kết quả đối đầu giữa 3 đội Việt Nam, Thái Lan và Indonesia (tức là kết quả trận đấu với Brunei không được tính).

Như vậy, với U23 Việt Nam, chỉ khi giành được ngôi nhất bảng (thắng cả 3 trận) thì suất dự vòng chung kết mới thành hiện thực.

Hiện tại, Đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang luyện quân ở Hà Nội. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải được bầu làm đội trưởng.

Các trụ cột như thủ môn Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Tiến Linh đã hồi phục chấn thương. Nhiều gương mặt mới nổi như Phan Thanh Hậu, Nguyễn Đức Chiến, Ngô Tùng Quốc… đang nỗ lực luyện tập để giành suất vào danh sách cuối cùng… Tất cả đang hướng tới mục tiêu giành ngôi nhất bảng như cam kết của HLV Park Hang-seo.

Theo Báo Chính phủ