Việt Nam- Yemen, trận cầu sinh tử

Cập nhật, 15:17, Thứ Hai, 14/01/2019 (GMT+7)

 

 Hy vọng “những chàng trai vàng” sẽ tiếp tục mang lại niềm vui ngất ngây cho NHM Việt Nam vào ngày 16/1 tới đây. Ảnh: Lao Động
Hy vọng “những chàng trai vàng” sẽ tiếp tục mang lại niềm vui ngất ngây cho NHM Việt Nam vào ngày 16/1 tới đây. Ảnh: Lao Động

Gọi là trận cầu sinh tử bởi tính chất quyết liệt “ăn thua đủ” đến từ cả 2 phía. Khi mà về lý thuyết một ĐT Yemen đã coi như bị loại sau 2 trận thua trước Iran và Iraq với tỷ số đậm (hiệu số bàn thắng bại -8); trong khi đó, ĐT Việt Nam vẫn còn cửa tranh chấp vé vào vòng trong (hiệu số bàn thắng bại -3).

Do đó, ĐT Yemen sẽ thật sự đá thoải mái, quyết tâm ghi bàn để có “của mang về”; còn ĐT Việt Nam ở thế “dựa lưng chân tường” khi phải thắng và thắng với tỷ số càng cao càng tốt, chắc hẳn ít nhiều bị ảnh hưởng tâm lý nôn nóng tấn công, với hàng hậu vệ đã bị “tổn thương” vì vắng mặt tấm lá chắn Duy Mạnh.

Không thể xem nhẹ ĐT Yemen trong trận đấu này, mà cần khởi đầu với sự bình tĩnh và đặt cầu môn Văn Lâm trong sự an toàn tuyệt đối, chúng ta không được phép để thủng lưới thêm bàn nào nữa.

Đi qua 2 lượt trận, rõ ràng Yemen được nhận diện là đội bóng yếu nhất bảng D, nhưng mọi khinh suất trong bóng đá sẽ phải trả một giá rất đắt. Một lợi thế nhỏ cho ĐT Việt Nam, là lịch thi đấu bảng D diễn ra, khi các đối thủ có thể tranh chấp với chúng ta ở các bảng đấu A, B, C đều đã an bài.

Còn ở bảng E đá sau chúng ta thì về lý thuyết khó có cửa tranh chấp vé vớt khi cả 2 đội Li Băng (-4) và CHDC Triều Tiên (-10). Còn bảng F, thì Turmenistan (-5), chỉ đáng ngại ĐT Oman (-2) sáng cửa đoạt vé vào vòng trong.

Trải qua 2 lượt trận, dù thua cả 2 trận nhưng ĐT Việt Nam đã trình diễn lối đá chấp nhận được, ít nhiều tạo niềm tin nơi NHM và giới chuyên môn.

Trước những đối thủ có đẳng cấp cao, những trận thua không hề tỏ ra bạc nhược mà một thế trận có phần giằng co và có những tình huống có thể ghi bàn; đặc biệt trước một ĐT Iran quá mạnh. Nếu tình huống Công Phương đệm bóng cận thành có lực và hiểm, thì không biết điều gì sẽ xảy ra.

Còn ở tuyến dưới hàng hậu vệ đã thi đấu chặt chẽ, lăn xả; những lần nằm sân của Quế Ngọc Hải thể hiện sự kiên cường trước sức ép khủng khiếp của đối phương. Một trận thua mang đến nhiều cảm xúc hơn là sự trách móc, khi mà mọi vị trí trên sân đều đã làm hết sức của mình.

Những trận thua mà ĐT Việt Nam luôn nhận được thưởng nóng từ VFF và mạnh thường quân; đây là sự ghi nhận và động viên kịp thời tiếp tục hun đúc tinh thần chiến đấu của ĐT chúng ta trên đấu trường châu lục.

Trước ĐT Yemen không thực sự mạnh, hy vọng thầy Park có những toan tính chiến thuật, phát huy tối đa sức tấn công mạnh mẽ của ĐT Việt Nam và bộ đôi tiền vệ trung tâm sáng tạo cùng với sức công phá từ 2 cánh với những cầu thủ con thoi, làm bệ phóng cho Công Phượng, Quang Hải, Văn Đức mang về 1 tấm vé quý giá vào vòng trong. Hy vọng Xuân Trường sẽ được “gọi tên” trong trận cầu sinh tử này.

Nhớ lại 1 năm trước khi vừa nắm đội ra đấu trường quốc tế, thầy trò HLV Park Hang- seo cũng nằm cửa dưới và chỉ hy vọng lọt vào vòng trong; nhưng rồi mọi chuyện diễn biến theo chiều hướng khó ai ngờ tới.

Tất cả NHM Việt Nam đang trông chờ một lần nữa thầy trò Park Hang- seo mang lại điềm lành đầu năm cho bóng đá nước nhà. Và một khi đã bước vào vòng đấu loại trực tiếp thì mọi chuyện đều có thể xảy ra; rồi biết đâu, bóng đá Việt Nam sẽ xuất hiện trên bản đồ thế giới ở một vị thế khác, một đẳng cấp cao hơn.

Hãy mạnh mẽ tiến lên hỡi “những chàng trai vàng” của bóng đá Việt Nam!.

NGỌC TRẢNG