Rèn luyện sức khỏe từ môn bóng đá phủi

Cập nhật, 16:30, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

 

Trận đấu bóng đá phủi tại TP Cần Thơ 2011, giữa CLB Phóng viên Thể thao TP Hồ Chí Minh (áo xanh) gặp FC Boom Boom (Australia).
Trận đấu bóng đá phủi tại TP Cần Thơ 2011, giữa CLB Phóng viên Thể thao TP Hồ Chí Minh (áo xanh) gặp FC Boom Boom (Australia).

Trong 10 năm gần đây, phong trào bóng đá phủi (bóng đá phong trào) được phát triển khá rông lớn trên mọi miền, từ thành thị đến tận vùng thôn quê.  

Bóng đá phủi là gì?

Bóng đá phủi là từ để chỉ cho hình thức đá bóng phong trào. Bóng đá phủi thường sẽ không chuyên, bất kỳ ai cũng có thể tham gia bóng đá phủi. Họ chỉ cần có đam mê và cùng nhau lập thành một đội. Hoặc chỉ cần ra sân thiếu người là có thể tham gia được. Bóng đá phủi đang ngày càng phát triển dần dần đi sâu vào cuộc sống của người dân.

Người dân ở bất cứ nơi đâu nếu có tinh thần và niềm đam mê với đá bóng đều có thể tham gia. Bóng đá phủi các nơi hiện nay được diễn ra trong các sân cỏ nhân tạo (CNT), những người tham gia có thể là: học sinh, sinh viên, cán bộ- công nhân viên…  

Bình thường một trận bóng phủi được diễn ra không phân biệt độ tuổi tính chất phóng khoáng của bóng đá phủi được thể hiện ngay từ cái tên. Nó thể hiện sự tự do, phóng khoáng và bụi bặm.

Bóng đá phủi gắn liền với lối đá tốc độ, kỹ thuật, các cầu thủ bóng đá phủi phải thoải mái, tấn công.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, bóng đá phủi sẽ là một hình thức giải trí rất thích hợp. Bởi thế, các sân bóng hiện nay luôn chật kín người, dù không phải là những trận đấu lớn. Tại các trận đấu, mọi người được hò hét, cười đùa thoải mái.

Thậm chí có thể tranh luận đó mới thực sự là bóng đá phủi. Khi trận đấu kết thúc thì mọi người sẽ tụ tập với nhau bên cốc bia, ly nước, cà phê hoặc đơn giản chỉ là cốc trà đá bàn luận về trận đấu vừa mới xảy ra.

Khi mà phong trào này đang dần hiện diện trong đời sống của người dân thì nó ngày càng trở nên hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn. Đó cũng chính là điều mà ai cũng nghĩ tới. Hiện nay, bóng đá phủi đã len lỏi từ các thành thị đến các trường học, những vùng nông thôn, quê cũng trở thành trào lưu.

Không cần biết bạn là ai, chỉ cần bạn là người có niềm đam mê với bóng đá sẽ có cơ hội để trở thành những cầu thủ trong “làng” phủi chính hiệu.

Lợi ích của bóng đá phủi

Bóng đá phủi lớn mạnh một phần nhờ vào các trang mạng xã hội hiện nay, như: Facebook, Zalo,... Chỉ cần quen biết nhau qua bóng đá, bạn có thể có nhiều bạn bè, những cuộc “hò, hẹn” để cùng đến sân thi đấu, giao lưu với ai, lúc nào, mặc áo màu gì,…

Qua các diễn đàn, bóng đá phủi của các địa phương khác nhau ngày càng phổ biến. Đây được xem là một môn thể thao lành mạnh và hầu hết mọi người đều có thể tham gia.

Đặc biệt nó sẽ giúp cho bạn rèn luyện được sức khỏe, có một thể lực tốt cũng như tinh thần đoàn kết đồng đội cao. Khi chơi mọi căng thẳng buồn bực trong suốt cả ngày làm việc sẽ giải tỏa và giúp đem lại cho bạn một tinh thần sảng khoái nhằm tăng hiệu quả công việc hơn.

 Bóng đá học sinh Trường THPT Tân Lược (Bình Tân- Vĩnh Long) 2018.
Bóng đá học sinh Trường THPT Tân Lược (Bình Tân- Vĩnh Long) 2018.

Ở Vĩnh Long, chúng ta dễ bắt gặp những cái tên khá thú vị từ các đội được xem là bài bản: Bia Sài Gòn sông Tiền, Mỹ Hạnh Imexco, Lộc Tài, Thanh Hải FC, Vàng, Mỹ Ngọc, Ralex, Cầu Vồng Khuyết, 911 FC,… thì cũng có những đội bóng “vui” là chính”:

Đam mê Café, COC Café Ali C Đấu, Những Người bạn, Bánh mì Quang Râu, Cội Xưa FC, FC Gà Công Nghiệp, Huy Hoàng FC, Toàn Anh FC,…

Trước đây, năm 2015, 2016 Vĩnh Long từng tổ chức giải bóng đá phủi mang tính phong trào với 18 đội bóng ở tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long tranh tài theo 2 hạng, 8 đội mạnh (gọi Vĩnh Long League) và 10 đội giải phong trào (Fair Play 7). Giải đấu chỉ diễn ra vào ngày thứ bảy và chủ nhật, kéo dài hơn 4 tháng theo thể thức vòng tròn tính điểm hai lượt đi và về.

Ngoài ra, còn nhiều giải đấu với 8 đội tranh tài trong 2 ngày hấp dẫn- khi các đội “hùng tiền” để tổ chức giải được người xem theo dõi và cổ vũ cuồng nhiệt. Bên cạnh, còn có các giải thể thao của các đơn vị, cơ quan, ngành… với mục chính là vui khỏe!

Chi ra tiền tỷ

Anh Nguyễn Chí Khoa- Chủ cơ sở sân CNT An Bình (sân Cái Răng- TP Cần Thơ và sân Trường Đại học Xây dựng Miền Tây- TP Vĩnh Long) cho biết: “Kinh phí xây dựng một sân bóng dao động từ từ 3- 5 tỷ đồng. Trong khi những người có tiền, họ gửi vào ngân hàng để lấy lãi, còn tôi với niềm đam mê bóng đá nên đầu tư làm sân bóng.

Bóng đá phong trào hiện là nơi tạo ra sân chơi cho các bạn trẻ và qua đó, kỳ vọng tại mỗi địa phương tìm kiếm được các tài năng trẻ ươm mầm cho bóng đá Việt Nam.

Giải Bóng đá phủi Cup SS Cần Thơ 2018, trên sân An Bình (TP Cần Thơ).
Giải Bóng đá phủi Cup SS Cần Thơ 2018, trên sân An Bình (TP Cần Thơ).

Còn nhớ, vào đầu năm 2009, sân bóng đá 911 do anh Châu Hòa Bình (Phường 8, TP Vĩnh Long) xây dựng, là sân bóng CNT đầu tiên ở Vĩnh Long với kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng. Sân bóng thu hút hàng chục đội bóng đến sân thi đấu và từ đó, sân bóng đá CNT phát triển mạnh.  

Hiện nay, bóng đá phủi còn giải quyết công việc cho nhiều người tạo việc làm thường xuyên cho nhân viên tại sân bóng.

Cũng có thể coi bộ môn thể thao này là một hình thức quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, công ty. Đó cũng là hình thức quảng bá rất hữu ích, đặc biệt còn tạo thuận lợi là sân chơi lành mạnh cho mọi giới, cả nam lẫn nữ.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU