Hà Nội đăng cai SEA Games 31 năm 2021

Cập nhật, 08:32, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Thường trực Chính phủ đã nhất trí việc Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31, Para Games 11 năm 2021 và giao TP Hà Nội tổ chức đại hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp thường trực Chính phủ - Ảnh: VPCP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp thường trực Chính phủ - Ảnh: VPCP

Chiều 9/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đăng cai SEA Games 31 và Para Games 11 vào năm 2021.

Sau khi nghe báo cáo, thường trực Chính phủ nhất trí việc Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11, giao TP Hà Nội tổ chức.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của Việt Nam, một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước.

Nhất trí giao Hà Nội chủ trì tổ chức sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ban cán sự Đảng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch xây dựng tờ trình báo cáo Bộ Chính trị về việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 và Para Games 11 tại Hà Nội.

Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, có phương án chi tiết để triển khai; xã hội hóa nguồn lực tối đa, tổ chức đại hội tiết kiệm. "Hà Nội cần tận dụng cơ sở vật chất hiện có, hạn chế việc xây, mua sắm mới và đặc biệt xây dựng phương án kinh phí thực sự tiết kiệm, hiệu quả" - Thủ tướng nêu rõ.

Các cơ sở vật chất tại Hà Nội hiện nay đã được bảo dưỡng, nâng cấp một bước để chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần VIII trong năm 2018. 

Hà Nội cũng có nhiều kinh nghiệm và đủ nguồn nhân lực để tổ chức sự kiện này vì từng tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á năm 2009 cùng nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn khác.
 

Được biết, theo thứ tự luân phiên, Campuchia sẽ tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 và Việt Nam sẽ đến lượt đăng cai SEA Games vào năm 2023. 

Tuy nhiên, do chưa có đủ điều kiện nên Campuchia đã đề nghị và được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) chấp thuận cho đăng cai tổ chức SEA Games 32 vào năm 2023. SEAGF đã gửi thư cho phía Việt Nam thông báo về việc SEAGF dự kiến trao quyền đăng cai tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 cho Việt Nam .

Trước đó, UBND TP.HCM đã xây dựng đề án và có tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch xin đăng cai SEA Games 31. Cuối cùng, Hà Nội mới là địa phương được chọn là nơi đăng cai đại hội.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, thời gian tổ chức SEA Games 31 khoảng 17 ngày và Para Games 11 khoảng 11 ngày từ tháng 10 đến tháng 12/2021.

SEA Games 31 sẽ có khoảng 16.000 người tham dự.

Tính đến năm 2019, SEA Games sẽ được tổ chức 30 lần, trong đó Thái Lan và Malaysia mỗi nước đã tổ chức 6 lần; Singapore, Indonesia và Philippines mỗi nước đã tổ chức 4 lần; Myanmar đã tổ chức 3 lần; Brunei, Việt Nam và Lào mỗi nước đã tổ chức 1 lần.

Theo TTO