Đội cứu hộ có thể tìm cách đưa đội bóng Thái Lan ra khỏi hang hôm nay

Cập nhật, 09:16, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Đợt mưa lớn có thể trở lại trong những ngày tới và làm hang Tham Luang ngập hơn nữa. Đó là lý do khiến đội cứu hộ cân nhắc cách đưa đội bóng thiếu niên mắc kẹt bên trong ra ngoài ngay hôm nay.

Sức khỏe các cầu thủ nhí đều ổn định, chỉ bị thương nhẹ. (Ảnh: ThaiNavy SEAL)
Sức khỏe các cầu thủ nhí đều ổn định, chỉ bị thương nhẹ. (Ảnh: ThaiNavy SEAL)

Theo BBC, hôm qua, 7 thợ lặn, trong đó có hai chuyên gia y tế, đã có thể tiếp cận đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang.

Đánh giá ban đầu cho thấy, các em chỉ bị thương nhẹ, trong khi sức khỏe tương đối ổn định. Đội cứu hộ cũng đã cung cấp cho các em những thực phẩm dễ tiêu hóa cùng với nước uống và khoáng chất.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là, mưa lớn có thể bắt đầu và kéo dài trong những ngày tới sẽ khiến mực nước trong hang dâng cao hơn nữa.

Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda, hầu hết các em nhỏ của đội bóng không biết bơi, lặn, do vậy công tác giải cứu càng khó khăn hơn.

Ông Anupong cho biết, đội bóng có thể buộc phải tìm cách bơi ra ngoài trước khi mưa trở lại.

"Công tác giải cứu các cầu thủ khỏi hang cần phải tiến hành nhanh chóng. Nếu nước dâng lên, nhiệm vụ sẽ rất khó khăn.

Chúng ta cần đưa bọn trẻ ra ngoài trước khi nước dâng", ông Anupong nói. Quan chức này cho biết thêm: "Đội bóng sẽ dùng mặt nạ giống của thợ lặn nhưng bọn trẻ cần thêm thời gian để rèn các kỹ năng bơi lặn. Sức khỏe của đội bóng hiện khá ổn định vì vậy chúng tôi lạc quan rằng đội bóng sẽ sớm rời khỏi hang",

CNN dẫn lời giới chức địa phương cho biết, đội cứu hộ có thể bắt đầu kế hoạch đưa đội bóng ra khỏi hang từ đêm 3/7, rạng sáng 4/7.

"Chúng tôi nghe được thông tin từ Phó Thống đốc Chiang Rai rằng nếu có thể, nếu thích hợp và nếu ít rủi ro, họ (đội cứu hộ) sẽ đưa bọn trẻ ra bên ngoài ngay tối nay", phóng viên Anna Coren của CNN cho biết tối qua.

Tuy nhiên, phát biểu với báo giới hôm nay, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osoththanakorn cho biết, đội cứu hộ sẽ không bất chấp rủi ro để đưa các cầu thủ ra ngoài. "Chúng tôi sẽ không vội vàng đưa bọn trẻ ra ngoài".

Trong một diễn biến liên quan khác, Tân Hoa xã dẫn lời ông Wang Yingjie, một trong những thành viên thuộc nhóm cứu hộ Trung Quốc, cho biết trước tiên đội cứu hộ đưa đội bóng tới một nơi an toàn hơn trong hang trong đêm 3/7.

Ông Wang nhấn mạnh, do tình hình dưới nước khá phức tạp nên mỗi cầu thủ sẽ được 2 thợ lặn trợ giúp, kèm cặp và mỗi lần di chuyển sẽ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.

Đội cứu hộ đang tiếp tục chạy đua với thời gian để đưa các cầu thủ nhí ra ngoài sau 10 ngày mắc kẹt trong hang.

Mặc dù quân đội lên kế hoạch chuyển lương thực đủ dùng 4 tháng vào trong hang để sẵn sàng cho tình huống chiến dịch cứu hộ kéo dài, song với diễn biến phức tạp của mưa lũ, đội cứu hộ có thể chuyển tập trung sang phương án đưa bọn trẻ ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Đội bóng thiếu niên với 12 cầu thủ trong độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) từ ngày 23/6 khi vào đây thám hiểm.

Đội cứu hộ đã tìm thấy họ còn sống sót hôm 2/7 ở cách cửa hang vài km. Thách thức của đội cứu hộ là làm thế nào đưa các em ra ngoài an toàn khi hang vẫn ngập sâu.

Theo Dân trí