Hàng thủ chơi tệ hại, "Đại bàng trắng" Ba Lan thua đau trước Senegal

Cập nhật, 06:43, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

Chơi không hề lép vế trước Senegal nhưng sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự đã khiến "Đại bàng trắng" Ba Lan phải nhận trận thua đau với tỉ số 1-2 trong ngày đầu ra quân tại World Cup 2018.

*Thống kê trước trận đấu

- Ba Lan và Senegal chưa từng đụng độ trước đây

- Ba Lan bất bại trong loạt trận chạy đà trước World Cup 2018 (thắng 2 và hòa 1 trận)

- Trong 10 trận gần đây nhất, Senegal mới chỉ để thua đúng 1 lần

Đây là lần đầu tiên sau 12 năm chờ đợi, “Đại bàng trắng” Ba Lan mới trở lại World Cup. Trong khi đó, Senegal mất tới 16 năm mới có thể giành vé dự ngày hội của Bóng đá Thế giới. Vậy nên có thể hiểu được khát khao cháy bỏng của cả 2 đội trước trận đấu đầu tiên tại World Cup 2018.

Ba Lan ra quân với sơ đồ 4-4-1-1 với mũi nhọn như thường lệ là Robert Lewandowski – cầu thủ đang khoác áo Bayern Munich cùng hộ công Arkadiusz Milik. Trong khi đó, Senegal chơi với 2 tiền đạo Biram Diouf, Mbaye Niang trong sơ đồ 4-4-2. “Ngôi sao” sáng giá nhất của Senegal – Sadio Mane đảm trách nhiệm vụ bên cánh trái.

Hậu vệ Ba Lan vô tình đá phản lưới nhà, giúp Senegal dẫn trước 1-0
Hậu vệ Ba Lan vô tình đá phản lưới nhà, giúp Senegal dẫn trước 1-0

2 đội nhập cuộc khá chậm dãi và thận trọng nhưng chỉ sau ít phút, tốc độ trận đấu đã được đẩy lên cao. Ba Lan dần chiếm lĩnh thế trận, kiểm soát bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, Ba Lan không dễ tiếp cận khung thành Senegal khi hàng thủ đội bóng châu Phi đang chơi rất kín kẽ và kỷ luật.

Phần lớn các pha lên bóng của Ba Lan đều tập trung ở 2 cánh và kết thúc bằng những quả tạt vào trung lộ cho Lewandowski. Lối chơi có phần đơn điệu của đội bóng châu Âu không thể làm khó Senegal vốn có thể hình cao lớn và đầy sức mạnh cơ bắp.

Thi đấu có phần lép vế so với Ba Lan nhưng Senegal lại cho thấy sự lợi hại ở những tình huống phản công nhanh. Mỗi khi có bóng, các cầu thủ Senegal thường chuyền rất nhanh lên cho bộ đôi Biram Diouf, Mbaye Niang.

Phút 17, Sabaly phát động đợt tấn công với pha cầm bóng đột phá táo bạo, trước khi anh tung ra cú chọc khe rất thuận lợi cho Mbaye Niang. Đáng tiếc là cầu thủ số 19 lại phung phí cơ hội hiếm hoi này.

Chỉ sau đó 2 phút, Ba Lan đáp trả bằng cú đánh đầu rất bất ngờ của Kamil Grosicki nhưng bóng đi vọt xà ngang.

Hai đội tiếp tục thi đấu giằng co tới phút 38 trước khi Ba Lan phải nhận bàn thua rất bất ngờ. Từ cú sút không mấy nguy hiểm của Idrissa Gana Gueye, bóng đập chân Thiago Cionek đổi hướng đi thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ thành dạn dày kinh nghiệm  Wojciech Szczesny.

Bước sang hiệp 2, Ba Lan chủ động đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, họ vấp phải lối chơi rất quyết liệt của Senegal. Các cầu thủ áo xanh rất chịu khó di chuyển, luôn áp sát với số đông mỗi khi Ba Lan cầm bóng. Senegal còn luôn biết cách khiến hàng thủ đối phương chao đảo với những pha phản công tốc độ cao.

Phút 51, Ba Lan có cơ hội rất tốt để rút ngắn tỉ số nhưng cú đá phạt của Lewandowski chưa đủ độ khó để đánh bại thủ thành N'Diaye.

Chỉ sau đó ít phút, Ba Lan tiếp tục phải nhận thêm bàn thua thứ 2 từ sự thiếu ăn ý khó hiểu của hàng thủ. Krychowiak chuyền bóng về cho đồng đội trước sự truy cản của cầu thủ đối phương. Thế nhưng do sự phối hợp thiếu ăn ý của thủ thành Wojciech Szczesny và cầu thủ mới vào sân thay người -Jan Bednarek, Mbaye Niang nhanh như cắt băng vào cướp bóng và dễ dàng ghi bàn vào lưới trống, nâng tỉ số lên 2-0.

Trong 30 phút cuối trận, Ba Lan tìm mọi cách nhồi bóng vào khu cấm địa cho Lewandowski. Dù là "sát thủ" trong màu áo Bayern Munich nhưng cầu thủ số 9 không tài nào xoay trở được trước 2,3 cầu thủ Senegal thể hình cao lớn cùng nền tảng thể lực sung mãn.

Phút 82, trong lần hiếm hoi Lewandowski thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Senegal, đẩy bóng cho Kownacki nhưng pha dứt điểm sau đó của cầu thủ này lại không trúng đích.

5 phút trước khi kết thúc thời gian thi đấu chính thức, Ba Lan cuối cùng đã có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Từ quả đá phạt cách khung thành Senegal khoảng 30m, bóng được câu vào khu cấm địa để Krychowiak bật cao đánh đầu tung lưới thủ thành Khadim N'Diaye.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì Ba Lan có thể làm được. "Đại bàng trắng" cuối cùng đã phải chấp nhận thua đau Senegal với tỉ số 1-2 ở ngày ra quân. Với 3 điểm có được trước Ba Lan, Senegal chia sẻ ngôi đầu bảng H cùng Nhật Bản. Đội bóng châu Á trước đó cũng giành chiến thắng với tỉ số 2-1 trước Colombia.

Đội hình hai đội:

Ba Lan: Wojciech Szczesny, Lukasz Piszczek,Thiago Cionek, Michal Pazdan, Maciej Rybus, Piotr Zielinski, Grzegorz Krychowiak,Jakub Blaszczykowski, Arkadiusz Milik, Kamil Grosicki, Robert Lewandowski

Senagal: Khadim N'Diaye, Youssouf Sabaly, Kalidou Koulibaly, Salif Sane, Moussa Wague, Sadio Mane, Idrissa Gana Gueye, Alfred N'Diaye, Ismaila Sarr, Mame Biram Diouf, Mbaye Niang

Theo Đức Tiến (VnMedia)

 

Theo