Võ sĩ Taekwondo- Trương Thị Kim Tuyền

Cô gái miệt vườn rạng danh trên đấu trường thế giới

Cập nhật, 11:07, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

Cô gái miệt vườn trên đất cù lao bên dòng Cổ Chiên hiền hòa (ở ấp Hòa Phú, xã Hòa Ninh- Long Hồ) đã xa nhà từ tuổi 13, để trui luyện trong niềm đam mê võ thuật. Suốt 7 năm xa quê, cùng trau dồi luyện tập trong ĐT Taekwondo Việt Nam...

Hôm nay, dù vẫn chưa thỏa lòng mong đợi nhưng nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền đã mang về những thành tích rất đáng tự hào: 6 chiếc HC quốc tế trong năm 2017. Trong đó có 3 chiếc HC tại các giải đấu cấp thế giới.

Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền trong niềm vui chiến thắng.
Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền trong niềm vui chiến thắng.

Tự hào những cô gái Việt Nam

Gần 7 năm nằm trong ĐT trẻ, rồi ĐT quốc gia, võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền chỉ đạt được thành tích tại SEA Games 2015 (HCV) và giải Quốc tế mở rộng vào đầu năm 2017 (HCB).

Khi mà người ta tưởng rằng Kim Tuyền đã “chìm” cùng những nỗi buồn chung của làng Taekwondo như lần hụt vé Olympic, thì cô gái đất Vĩnh Long lại một lần nữa tỏa sáng.

Trương Thị Kim Tuyền giành HCB Giải VĐTG 2017 cùng lãnh đạo Đoàn Taekwondo Việt Nam.
Trương Thị Kim Tuyền giành HCB Giải VĐTG 2017 cùng lãnh đạo Đoàn Taekwondo Việt Nam.

Quan trọng nhất là lần tỏa sáng này báo hiệu cô gái Vĩnh Long sẽ là một trong những “tay săn vàng” chủ lực của Taekwondo Việt Nam trong một thời kỳ dài.

Còn nhớ, sàn đấu Taekwondo Việt Nam đã dừng chân sau chiếc HCĐ của Trần Quang Hạ tại Giải Vô địch thế giới (VĐTG) năm 1995. Mãi đến 22 năm sau, thành tích ấy mới được nâng lên một bậc là chiếc HCB Giải VĐTG năm 2017 của Trương Thị Kim Tuyền.

Giải đấu quy tụ 60 quốc gia (từ ngày 20- 25/6), tại TP Muju (Hàn Quốc), ban huấn luyện chỉ kỳ vọng Kim Tuyền giành chiếc HCĐ, vì các đối thủ đều rất giỏi. Nhưng cô gái trẻ Vĩnh Long đã làm được nhiều hơn thế.

Trương Thị Kim Tuyền (giáp đỏ).
Trương Thị Kim Tuyền (giáp đỏ).

Khi giành chiến thắng trước Napaporn Charanawat (Thái Lan) ở trận bán kết, đồng nghĩa với việc chắc chắn có HCB lần đầu tiên trong lịch sử Taekwondo Việt Nam, Kim Tuyền không giấu được niềm hưng phấn.

Cô vung đôi tay lên ăn mừng đầy phấn khích trên thảm đấu rồi cùng chuyên gia Hàn Quốc ôm nhau hạnh phúc.

Chỉ 15 phút sau khi kết thúc trận bán kết, Kim Tuyền lại “bị” gọi ra sân thi đấu trận chung kết. Chưa kịp hồi phục và phải thi đấu số trận nhiều hơn VĐV của đơn vị chủ nhà nhưng Kim Tuyền đã rất cố gắng để có thời điểm tạo được thế cân bằng với VĐV Sim Jae Young (Hàn Quốc) ở tỷ số 9-9, nên kết quả chung cuộc là chiếc HCB.

Vững tin hơn!

Trương Thị Kim Tuyền với chiếc HCB Giải VĐTG 2017.
Trương Thị Kim Tuyền với chiếc HCB Giải VĐTG 2017.

Kim Tuyền giành chiếc HCB thế giới, HLV Vũ Anh Tuấn xem đó là một “thành tích vượt dự kiến của ban huấn luyện”.

Nhưng giới chuyên môn còn kỳ vọng hơn ở những giải đấu quan trọng tại Giải Grand Prix 2017. Bởi, nếu giành được HC thì Kim Tuyền sẽ có nhiều cơ hội góp mặt tại kỳ tranh tài Đại hội TDTT thế giới- Olympic 2020 Nhật Bản.

Giây phút hiếm hoi để võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền bên mái ấm gia đình tại xã Hòa Ninh.
Giây phút hiếm hoi để võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền bên mái ấm gia đình tại xã Hòa Ninh.

Tuy gặp khó khăn, nhưng Kim Tuyền đã có mặt 2 kỳ thi đấu tại Giải Taekwondo Grand Prix thế giới 2017. Tại kỳ thứ 2, diễn ra tại Ma Rốc (22- 24/9), Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2 (HCB). Tại kỳ thứ 4, diễn ra tại TP Abidjan (Bờ Biển Ngà, 2- 3/12), Việt Nam xếp hạng 3 (HCĐ).

Cũng vào thời điểm trước khi quyết định lên đường đi Bờ Biển Ngà, ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long quyết định “hy sinh”, vì: “Việc Kim Tuyền không tham dự được Giải Vô địch quốc gia diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (24- 30/11) là coi như Vĩnh Long đã mất đi ít nhất 2 chiếc HCV.

Chỉ tính trong năm 2017, Trương Thị Kim Tuyền đang mang về cho Tổ quốc 6 chiếc HC cấp quốc tế:

l HCB Giải Vô địch Taekwondo thế giới tại Hàn Quốc.

l HCB Vòng 2 Giải Taekwondo Grand Prix thế giới tại Ma Rốc.

l HCĐ Vòng 4 Giải Taekwondo Grand Prix thế giới tại Bờ Biển Ngà.

l HCV Giải VĐ Đông Nam Á tại Thái Lan.

l HCB SEA Games 29, tại Malaysia.

l HCB Quốc tế, tại Việt Nam.

Nhưng, đây là nhiệm vụ và vì vinh dự cao cả của quốc gia tại giải đấu thế giới nên rất cần đảm bảo sức khỏe cũng như sự an toàn cho VĐV trước khi lên đường đi Châu Phi thi đấu. Đó mới là việc quan trọng nhất!”

Ông Trương Văn Hạt- cha của Kim Tuyền- nói: “Rất vui, rất tự hào khi các anh, các chú ngành thể thao tỉnh nhà và thể thao Việt Nam phát hiện tài năng con gái út của tôi và đã vun bồi để cháu đạt được kết quả như hôm nay.

Chứ nếu không, cái cảnh ở quê nhà chỉ có mảnh vườn chôm chôm khi đặng, khi thất như vầy, biết chừng nào mới thấy tên tuổi con gái mình thi đấu giải quốc tế”.

Con đường phía trước tuy còn lắm chông gai nhưng hy vọng võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền sẽ vươn xa hơn nữa trên đấu trường quốc tế, góp sức làm rạng danh bộ môn Taekwondo Việt Nam!

Trương Thị Kim Tuyền là cô con gái út (sinh năm 1997) trong gia đình có 4 chị em đều là gái, không có truyền thống thể thao. Tuy nhiên, VĐV này đã tình cờ bén duyên với taekwondo và tiến bộ rất nhanh trong hơn 4 tháng tập luyện. HLV Trần Lê Thùy Trân đã phát hiện năng khiếu của em lúc mới 13 tuổi tại Giải Taekwondo huyện Long Hồ.

Tập trung vào ĐT quốc gia, xa nhà, Kim Tuyền xem người thầy là cha mẹ thứ hai và đồng đội là anh, chị của mình. Đến nay, cô gái trẻ vẫn chưa nghĩ đến chữ “yêu”, chỉ tập trung cho võ thuật mà thôi! Kim Tuyền tâm sự: “Thèm lắm bữa cơm gia đình. Bởi những ngày được về quê chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Rất muốn vào bếp phụ mẹ, phụ chị để chung tay có bữa cơm nhà”.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU