Những "bóng hồng" làng thể thao Vĩnh Long

Cập nhật, 22:12, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

 

 3 cô gái: Trương Thị Kim Tuyền, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Phùng Thị Hồng Thắm được xem là những gương mặt thể thao Vĩnh Long xuất sắc năm 2017.
3 cô gái: Trương Thị Kim Tuyền, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Phùng Thị Hồng Thắm được xem là những gương mặt thể thao Vĩnh Long xuất sắc năm 2017.

Để đạt được những thành tích trên đấu trường quốc gia và quốc tế, các VĐV thể thao tỉnh Vĩnh Long đã đổ không biết bao giọt mồ hôi và nước mắt.

Năm qua, nổi bật lên hàng loạt cái tên: Trương Thị Kim Tuyền, Hà Ngọc Diễm, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Phùng Thị Hồng Thắm, Nguyễn Thị Trúc Mai, Lê Ngọc Huyền, Nguyễn Phan Khánh Hân,… Đó là những “bóng hồng”, những bông hoa đẹp điển hình trong vườn hoa thể thao Vĩnh Long.

Hà Ngọc Diễm- gây “sốc” nhất làng bóng chuyền Việt Nam 2017

Cô gái cao 1,77m, có sức bật cao lên tới 3m11 (sinh ngày 22/12/1994, TP Vĩnh Long) Hà Ngọc Diễm- chủ công của đội tuyển quốc gia và Truyền hình Vĩnh Long đã từ chối số tiền khá lớn cùng mức lương hậu hĩnh để chuyển nhượng sang CLB khác.

Hà Ngọc Diễm (bóng chuyền nữ Truyền hình Vĩnh Long).
Hà Ngọc Diễm (bóng chuyền nữ Truyền hình Vĩnh Long).

Hà Ngọc Diễm đã khẳng định tiếp tục ở lại cùng với đội nữ Truyền hình Vĩnh Long- nơi đã cưu mang và giúp cô trưởng thành bấy lâu nay.

Trong khi đó, phía CLB Hóa chất Đức Giang Hà Nội mời chào Ngọc Diễm về CLB này với 1,5 tỷ đồng cho 3 năm chơi bóng và mức lương 42 triệu đồng/tháng; đồng thời, sẽ được tạo điều kiện qua Nhật Bản tập huấn và còn được tặng nhà ở tại Hà Nội…

Đó là chuyện trong mơ đối với nhiều VĐV trong bối cảnh môn bóng chuyền Việt Nam hiện nay, nhưng nữ VĐV này đã quyết định ở lại phục vụ tại tỉnh nhà với mức lương và phụ cấp còn rất khiêm tốn.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm nổi danh “Long Hổ quyền”

Là cô gái áp út trong gia đình có “ngũ long công chúa” tại xã Hòa Phú (Long Hồ), Ngọc Trâm (SN 15/8/1992) đến với môn võ Vovinam năm mới 14 tuổi.

Nguyễn Thị Ngọc Trâm với bài thi “Long Hổ quyền”.
Nguyễn Thị Ngọc Trâm với bài thi “Long Hổ quyền”.

Ý định của gia đình là cho em tập luyện để khỏe, để tự bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, chỉ gần một năm sau (2007), em đã được HLV Huỳnh Thành Công phát hiện và tuyển vào Trường Năng khiếu TDTT Vĩnh Long.

Với nước da trắng trẻo, vóc dáng cao ráo, nhanh nhẹn và ánh mắt sáng ngời, Ngọc Trâm luôn giành điểm số cao cho bài thi nổi danh “Long Hổ quyền” qua 10 năm thi đấu. Đến nay, bộ sưu tập HC của Trâm qua các giải đấu quốc gia và quốc tế đã đạt trên con số 30, mà trong đó 2/3 là HCV.

Ngay trong năm 2017, Ngọc Trâm tiếp tục giành chiếc HCB tại Giải Vô địch Đông Nam Á (Campuchia) và chiếc HCV Vô địch thế giới tại Ấn Độ. Trước đó, Ngọc Trâm đã giành 1 HCB, 1 HCĐ giải quốc tế tại ASIAN Beach Games 5 (Thể thao bãi biển Châu Á) 2016.

Phùng Thị Hồng Thắm- tuyệt vời cô gái Trà Ôn

Hồng Thắm (sinh ngày 10/12/1996) có đôi mắt sáng, làn da trắng mịn. Cô say mê tập võ tại CLB Vovinam xã Tân Mỹ- một xã vùng sâu thuộc huyện Trà Ôn- từ khi mới 10 tuổi. Niềm say mê đã đưa Hồng Thắm vươn xa hơn để 1 năm sau đó (11 tuổi), em đã phải xa nhà, xa quê để đầu quân vào Trường Năng khiếu TDTT tỉnh.

Tay đấm “thép” Phùng Thị Hồng Thắm (phải).
Tay đấm “thép” Phùng Thị Hồng Thắm (phải).

Chỉ 3 tháng sau, ở giải khu vực ĐBSCL, Hồng Thắm đã có chiếc HCĐ. Rồi tháng 6/2012, tại Giải Trẻ toàn quốc- cô gái Vĩnh Long tên Phùng Thị Hồng Thắm đã được xướng lên với chiếc HCV danh giá.

Tiếp đó là những chiếc HC lấp lánh được choàng qua cổ nữ VĐV tại các giải đấu quốc gia và Đông Nam Á. Nếu vào năm 2016, Hồng Thắm cũng bước lên bục giành HCV giải quốc tế tại ASIAN Beach Games 5 (Thể thao bãi biển Châu Á) thì năm 2017, cô có 2 lần đứng lên bục để hùng hồn hát bài Quốc ca Việt Nam tại Giải Vô địch Đông Nam Á (tháng 1/2017- tại Campuchia) hay đoạt chiếc HCV cũng nội dung đối kháng 63kg ở Giải Vô địch thế giới, tại Ấn Độ (7/2017).

Nguyễn Thị Trúc Mai- vượt qua cái nghèo

Nguyễn Thị Trúc Mai (sinh ngày 20/3/1997, xã Long Phú, Tam Bình) giành chiếc HCV cho đoàn điền kinh Việt Nam (nhảy xa) ở Giải Điền kinh quốc tế 2017 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Với cú bật đà xa 6m34, hiện tại cô gái Vĩnh Long Nguyễn Thị Trúc Mai thi đấu rất ổn định.
Với cú bật đà xa 6m34, hiện tại cô gái Vĩnh Long Nguyễn Thị Trúc Mai thi đấu rất ổn định.

Với thành tích 6m34, cô gái Vĩnh Long đang được đánh giá rất cao ở môn thể thao “nữ hoàng” này. Với thành tích ổn định, Trúc Mai từng giành nhiều HC quốc gia và quốc tế trong 4 năm qua.

Đối với Trúc Mai, thành tích thi đấu chính là sự phấn đấu, nỗ lực miệt mài, say mê khổ luyện. Để Trúc Mai an tâm rèn luyện, ngành TDTT tỉnh đã quyên góp, ủng hộ gần 40 triệu đồng để em có được ngôi nhà khang trang.

Nguyễn Phan Khánh Hân- thi đấu quốc tế từ xã hội hóa

Giải Vô địch Taekwondo Châu Á 2017 (18- 23/4) diễn ra tại Thủ đô Astana (Kazakhstan) quy tụ trên 400 VĐV từ 23 quốc gia trong châu lục. Đây là giải khá quan trọng đối với các VĐV trẻ (15- 18 tuổi).

Nguyễn Phan Khánh Hân (Vĩnh Long) giành 2 HC Giải Taekwondo Châu Á 2017.
Nguyễn Phan Khánh Hân (Vĩnh Long) giành 2 HC Giải Taekwondo Châu Á 2017.

Đoàn VĐV Việt Nam tham dự hầu hết do nguồn kinh phí của địa phương. Trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao- Du lịch tỉnh cùng Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã hỗ trợ để Nguyễn Phan Khánh Hân (Vĩnh Long, 16 tuổi) được tham dự giải.

Không phụ lòng kỳ vọng, tại nội dung quyền sáng tạo, Khánh Hân xuất sắc mang về 2 chiếc HC: HCV đôi nam/nữ và HCB cá nhân nữ

Ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long: Hiện nay, nhiều CLB, địa phương với nguồn kinh phí mạnh sẵn sàng bỏ tiền mua VĐV có trình độ, chuyên môn cao. Không đâu xa, ngay ở đội bóng chuyền nam của tỉnh trong vài năm qua, hàng loạt VĐV ra đi. Thật khó tìm người tâm huyết với quê hương như Hà Ngọc Diễm!

 

Bài, ảnh: ĐỒNG BẰNG