Niềm tin vào tương lai

Cập nhật, 08:24, Thứ Bảy, 27/01/2018 (GMT+7)

Thành công vang dội của U.23 Việt Nam tại giải U.23 Châu Á đang diễn ra trên đất Trung Quốc được truyền thông châu lục thán phục, tin tưởng cho một tương lai rạng rỡ của bóng đá Việt Nam.

“Thế hệ vàng mới” của bóng đá Việt Nam.Ảnh: AFC
“Thế hệ vàng mới” của bóng đá Việt Nam.Ảnh: AFC

Trong một bài viết trên FourFourTwo phiên bản Indonesia, nhà báo Agung Harsya của nước này thể hiện sự ngưỡng mộ cao độ về chiến tích vào đến chung kết giải U.23 Châu Á của U.23 Việt Nam. Bài viết có nhan đề: “Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam đã ra đời”.

Mở đầu bài viết, nhà báo Agung Harsya dự báo luôn: Trong tương lai gần, bóng đá Đông Nam Á sẽ phải “quỳ gối” trước Việt Nam. Ông cảm thấy sởn gai ốc khi chứng kiến cảnh NHM Việt Nam 2 lần đổ xuống đường ăn mừng trong chưa đầy 1 tuần với cờ đỏ sao vàng tung bay.

Tạp chí FourFourTwo gọi đây là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam: “Cả Đông Nam Á phải thán phục U.23 Việt Nam. Họ là biểu tượng của những bất ngờ trong bóng đá. Thế hệ này của Việt Nam rồi sẽ thống trị bóng đá Đông Nam Á. Sau lứa Công Phượng, Xuân Trường, lứa Quang Hải tiếp nối bằng việc vào bán kết U.19 Châu Á rồi giành quyền dự U.20 thế giới”- nhà báo Agung Harsya bình luận tiếp.

“2 lứa cầu thủ ấy kết hợp tạo thành thế hệ vàng cho bóng đá Việt Nam. Dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo, Việt Nam tiến bộ ở mọi cấp độ. Riêng đội U.23 Việt Nam thể hiện sự thực dụng nhưng đúng hướng tại giải U.23 Châu Á. May mắn có nhưng nó đến từ mồ hôi công sức”.

Ở nhiều giải trước, nhiều người vẫn hay trông chờ vào lá thăm may mắn để được xếp vào bảng đấu nhẹ ký.

Hầu hết các giải đều hay xuất hiện bảng tử thần để nói về một bảng đấu mà ở đó toàn là các đội mạnh và sớm phải loại nhau nếu muốn có vé vào vòng trong. Với các ĐT Việt Nam, nhiều lần may mắn nằm trong bảng nhẹ, nhưng rồi kết quả vẫn không như mong muốn.

Lần này, việc bốc thăm dù cho có may mắn đến mấy thì cái tên Việt Nam vẫn chưa thể sáng với các quốc gia có nền bóng đá phát triển ở châu lục.

Nằm cùng bảng với Hàn Quốc, Australia và Syria, U.23 Việt Nam quả thật không có bất kỳ cửa nào để vượt qua vòng bảng nếu phân tích từ các số liệu từ trước cho đến thời điểm giải đấu diễn ra. Ngay cả những người lạc quan nhất vẫn không nghĩ ra được trận chung kết được gắn với tên Việt Nam.

Báo SGGP có bài “Bắt đầu chặng đường mới”, nhà báo Phương Nam có cái nhìn lạc quan về tương lai bóng đá Việt Nam.

Xin trích dẫn một đoạn trong bài phần kết bài viết này: “Giờ đây, mọi người lại phải phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ của Việt Nam trong trận chung kết. Uzbekistan không phải quá xa lạ gì với Tiến Dũng và những đồng đội của anh.

Thật khó nói trước bởi kết quả còn phụ thuộc vào phong độ thực tế trên sân và nhiều yếu tố khác. Nhưng dù kết quả như thế nào đi nữa thì U.23 Việt Nam vẫn đã làm nên điều kỳ diệu rồi.

Đó là một dấu mốc để tự hào và phấn đấu. Rất nhiều đội bóng khác khi đạt vị trí cao nhất của một giải đấu hay một mùa bóng thì sau đó khó giữ được thành tích cũ. Với U.23 Việt Nam, kết thúc giải vô địch Châu Á thì lại sẽ có nhiều giải đấu khác, ở nhiều cấp độ khác và thành tích cũng có thể khác.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là họ đã cho thấy mình trưởng thành để bắt đầu một chặng đường phát triển mới cho bóng đá Việt Nam...”

THẢO HÂN