Những phẩm chất của các chiến binh U23 Việt Nam

Cập nhật, 13:28, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

NGỌC TRẢNG

1. Trước ngày 20/1/2018, trận bóng để lại cảm xúc lớn nhất trong tôi đó là trận đấu tại vòng tứ kết của Giải Vô địch thế giới giữa Braxin và Pháp, ngày 21/6/1986. Đây được coi là trận đấu giữa thế hệ vàng của cả hai bên.

Về phía Pháp đó là thế hệ của những Tigana, Amoros hay Platini. Còn bên kia chiến tuyến là những cái tên cũng chẳng kém cạnh như Julio Cesar, Socrates.

Sau 120 phút thi đấu, hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 và buộc phải bước vào loạt luân lưu cân não. Trên chấm luân lưu, thủ thành Joel Bats (Pháp) đã xuất sắc đẩy được 2 loạt sút của Braxin và đưa Pháp vào bán kết với tỷ số trên chấm luân lưu là 4-3.

Trận đấu đó tràn ngập cảm xúc vì tình cảm của tôi dành cho cả hai đội, nên cuộc đấu súng trên chấm luân lưu 11m làm cho trái tim mình muốn vỡ tan khi hai đội phải “hành hạ” nhau trong cuộc chơi cân não, để rồi sẽ có kẻ phải sớm rời cuộc chơi.

Và không thể nào quên được, chính những cái tên lừng lẫy nhất như: Michel Platini của Pháp, hay Socrates cầu thủ có cái chân trái dị nhất thế giới, đều không thành công.

Ngày 20/1/2018, sau khi U23 Việt Nam “đá văng” U23 Iraq khỏi cuộc tranh tài châu lục sau loạt sút luân lưu ở vòng tứ kết, thì trong tim tôi trận đấu giữa Pháp và Braxin đã lùi xuống vị trí thứ hai.

Không dừng lại ở đó, sau loạt đá luân lưu thứ hai liên tiếp ở vòng bán kết, U23 Việt Nam lại quật ngã gã khổng lồ “nhà giàu” Trung Đông U23 Qatar- đội bóng giàu tiềm lực và tham vọng phải ngậm ngùi xách vali về nước, thì trong trái tim tôi đây là trận cầu hay nhất, cảm xúc lớn nhất mà tôi được xem cho đến giờ phút này.

Người Vĩnh Long ngất ngây với chiến thắng của U23 Việt Nam - ảnh: DƯƠNG THU
Người Vĩnh Long ngất ngây với chiến thắng của U23 Việt Nam - ảnh: DƯƠNG THU

Thắng một lần có thể là may rủi, thắng lần thứ hai liên tiếp thì rõ ràng đó là sự khẳng định một thần kinh thép, đó là phẩm chất thứ nhất của đội bóng U23 Việt Nam.

Và ngay khi Văn Thanh hôn quả bóng khi bước vào cú sút quyết định, làm tôi muốn rụng tim khi nhớ lại chính Michel Platini cũng đã hôn quả bóng trước khi đá… vọt xà.

Nhưng hôm nay lại khác, mọi thứ đều đi theo chiều hướng mà hàng triệu triệu trái tim Việt Nam đang khao khát, chờ mong cháy bỏng bao nhiêu năm trời.

Chúng ta dời tiếp một ngọn núi khác trên con đường bước vào trận cầu danh giá nhất, được chờ mong nhất giải đấu. Trong khi đó, những “anh lớn”: Nhật Bản, Úc, Iraq, Qatar, Trung Quốc… đang ngồi nhà xem tivi.

2. Cho đến giờ này, có thể khẳng định U23 Việt Nam đã đóng góp phần lớn cho sức hấp dẫn và thành công của vòng chung kết U23 Châu Á, tại Trung Quốc.

Một cách khách quan nhất, chúng ta có thể khẳng định trong những trận đấu hay nhất cho đến giờ này, chắc hẳn sẽ có 2 trận cầu của đội tuyển Việt Nam tại vòng tứ kết và bán kết vừa rồi.

Nó hay vì hội tụ đầy đủ những cung bậc cảm xúc cũng như sự quyến rũ đẹp nhất của bóng đá, khi mà bàn thắng trải đều ở trong giờ thi đấu chính thức, kéo dài cho đến 30 phút của 2 hiệp phụ và kết thúc nghẹt thở trên chấm 11m “tử thần”.

Bóng đá dù hay đến mấy, đẹp đến mấy cũng sẽ trở nên nhạt nhẽo khi thiếu vắng bàn thắng để làm bùng nổ cảm xúc.

Chỉ qua 2 trận ở vòng đấu loại trực tiếp của đội tuyển chúng ta đã có đến 10 bàn thắng, không kể đá luân lưu; có điều không hẳn khi bàn thắng nhiều là hấp dẫn. Mà chính là cái cách làm nên bàn thắng và không gì hay hơn sự cân bằng, sự kịch tính trong sự rượt đuổi tỷ số làm nghẹt thở người xem.

Bóng đá hiện đại “quá nhanh, quá nguy hiểm” cho đến những giây cuối cùng; cho nên trước khi trọng tài thổi tiếng còi kết thúc trận đấu thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Do đó, đòi hỏi đội bóng phải đứng vững, phải tập trung tối đa trong những trận cầu mang tính quyết định, muốn vậy ngoài đấu pháp, kỹ thuật cá nhân hay sự phối hợp tập thể, thì trước hết phải có nền tảng thể lực mới có thể thực hiện được mọi điều mà ban huấn luyện đề ra. Thể lực tuyệt vời, đó là phẩm chất thứ hai nổi bật của U23 Việt Nam tại giải đấu lần này.

Trong cuộc rượt đuổi tỷ số ở 2 trận cầu vừa qua, thì cá nhân tôi chọn bàn thắng gỡ hòa của Quang Hải trước U23 Qatar ở phút thứ… 88, là bàn thắng của phẩm chất thể lực, nó như sự cứu rỗi khi trái tim tôi như muốn nhảy ra ngoài.

Chỉ có bản lĩnh và thể lực khủng khiếp mới có thể ghi bàn ở những phút giây này. Trước đây, vào những thập niên 90 trở về trước, cái thời mà bóng đá còn “cù nhây” với những pha trả bóng về cho thủ môn, phẩm chất này là “đặc sản” của đội tuyển bóng đá Đức, những người luôn bình tĩnh, lạnh lùng có thể ghi bàn vào những phút cuối cùng của trận đấu.

Tự hào quá Việt Nam ơi! (ảnh chụp từ tivi)
Tự hào quá Việt Nam ơi! (ảnh chụp từ tivi)

3. Phẩm chất thứ ba, tôi xin nói ngay đó là tính kỷ luật. Thể hiện trong việc tôn trọng đấu pháp, sự phân công, phối hợp với nhau của từng nhóm cá nhân trong tổng thể của cả tập thể đội bóng. Đặc biệt, sự bình tĩnh đến lạnh lùng, dù cả hai trận cầu sinh tử U23 Việt Nam đều gặp sự ức chế “áo đen”.

Hai quả phạt đền không rõ ràng nhưng không có cảnh cầu thủ cùng tràn tới cải vã với trọng tài, mà chúng ta chấp nhận và tiếp tục cuộc chơi theo… cách của mình.

Giờ này, hàng triệu triệu người dân Việt Nam- ngay cả những người chưa từng quan tâm bóng đá, cũng đang ngất ngây, lâng lâng với hành trình kỳ diệu ở vòng chung kết U23 Châu Á tại Trung Quốc.

Mà theo tôi nghĩ, giờ này cũng chẳng mấy ai bàn về chiến thuật, mà tất cả đang muốn bày tỏ cảm xúc. Vâng mọi người dân Việt Nam hãy hướng về đội tuyển bày tỏ sự yêu thương, sự thán phục và cùng tận hưởng những giờ phút lịch sử này, còn lại mọi thứ hãy để “Ngài Park” lo!

Người Vĩnh Long ngất ngây với chiến thắng của U23 Việt Nam - ảnh: DƯƠNG THU
Người Vĩnh Long ngất ngây với chiến thắng của U23 Việt Nam - ảnh: DƯƠNG THU

Trước khi bước vào trận chung kết lịch sử của U23 Việt Nam, tôi nhớ vô cùng hình ảnh những “chú lính chì” Đan Mạch, là người đóng thế ở phút cuối khi Nam Tư bị cấm thi đấu, để rồi ở vòng chung kết Châu Âu năm 1992, những “chú vịt lùn xấu xí” Đan Mạch đã hóa thành những “con thiên nga rực rỡ” khi tiến thẳng một mạch đến trận đấu sau cùng và giành luôn ngôi vô dịch Châu Âu.

Đội U23 Việt Nam chưa từng được đánh giá cao trước khi bước vào giải đấu, ngay cả chính chúng ta là người Việt Nam cũng chưa dám mơ ngày này nhưng giờ đây cái tên gọi U23 Việt Nam đang thu hút mọi ánh nhìn.

Một cơn đại địa chấn đáng yêu biết bao, một giấc mơ mà chúng ta chưa từng mơ đang là sự thật; chỉ còn lại một trận đấu cuối cùng để từ đây bóng đá Việt Nam đường hoàng, chính danh bước lên chiếu trên của bản đồ bóng đá châu lục. Bóng đá tuyệt vời ở chỗ- mọi chuyện đều có thể xảy ra.