Báo Hàn Quốc gọi HLV U23 Việt Nam là 'Ngài Park kỳ diệu'

Cập nhật, 18:59, Chủ Nhật, 21/01/2018 (GMT+7)

Nhiều tờ báo Hàn Quốc mô tả HLV Park Hang-seo dùng "phép thuật" để tạo ra điều kỳ diệu cho U23 Việt Nam. Hôm qua, đội bóng của ông đã giành quyền vào bán kết giải U23 châu Á.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin về thắng lợi của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin về thắng lợi của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á.

Dấu ấn HLV Park Hang-seo để lại trong thành công của U23 Việt Nam từ đầu giải U23 châu Á 2018 rất lớn. Nhà cầm quân người Hàn Quốc tạo ra sự kỷ luật trong lối chơi cầu thủ, thực hiện đấu pháp chiến thuật hợp lý trước các tên tuổi mạnh. Những điều đó cộng thêm may mắn giúp U23 Việt Nam bay cao tại giải.

Đêm 20/1, ĐT U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq tại tứ kết sau loạt sút penalty cân não với tỷ số 5-3. Trước đó, hai đội hòa nhau kịch tính 3-3 trong 90 phút và hai hiệp phụ. Lúc này, U23 Việt Nam đã vào bán kết của giải, nằm trong top 4 đội mạnh nhất.

Chứng kiến thành tựu to lớn đó, các trang báo Hàn Quốc liên tục ngợi khen HLV Park Hang-seo.

Tờ KoreaDaily đặt cho HLV Park Hang-seo biệt danh mới, đó là "Ngài Park kỳ diệu". Báo News1.kr đưa dòng tiêu đề "Phép thuật của Park Hang-seo giúp Việt Nam đánh bại Iraq để vào bán kết giải U23 châu Á". Không có nghệ thuật nói quá ở đây. Trước Iraq, HLV Park Hang-seo đã thắng trong cuộc đấu trí cân não nhờ những toan tính phù hợp.

Ông Park xếp Phan Văn Đức đá chính từ đầu, mang đến sự cân bằng và mạnh mẽ cho tuyến giữa U23 Việt Nam. Cuối hiệp 2, chiến lược gia người Hàn Quốc đưa Hà Đức Chinh vào thay Công Phượng, từ đó mang đến sự khởi sắc trên mặt trận tấn công. Hà Đức Chinh cũng là người ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2.

Còn trang SportalKorea bình luận chiến thắng của U23 Việt Nam giúp ông Park đánh tan mọi hoài nghi về năng lực chuyên môn khi trong quá khứ chưa từng tạo ra thành tựu to lớn nào. Ngày mới ngồi ghế chỉ đạo đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo nhận rất nhiều ngờ vực.

Trang Hankookilbo đưa hình ảnh dòng người đổ ra đường phố Hà Nội và TP.HCM để ăn mừng thắng lợi vang dội của đội nhà. Đây chắc chắn là một trong những buổi khó quên với tín đồ môn túc cầu giáo ở quốc gia hình chữ S. Cây bút Chung Min-Seung giật tít: "Những ánh mắt lung linh... Việt Nam đánh bại Iraq".

Trong bài viết, cây bút này gọi ông Park Hang-seo là "Park Dink", một cách ghép chữ khi gần đây truyền thông so sánh chiến lược gia người Hàn Quốc là "Guus Hiddink của Việt Nam". Còn Yonhapnews nhấn mạnh chi tiết HLV Park giữ đúng lời hứa sẽ mang đến món quà đặc biệt cho người hâm mộ.

Và ông đã làm được điều đó trước Iraq.

Trên Twitter, nhiều cây bút chuyên bóng đá châu Á cũng dành lời chúc mừng cho chiến thắng của U23 Việt Nam.

Nhà báo Benjamin Tan người Singapore đăng dòng tweet: "Từng có những quan điểm cho rằng màn trình diễn quan trọng hơn kết quả ở sân chơi bóng đá trẻ. Nhưng hôm nay, với Việt Nam, họ giành được cả hai. Một thắng lợi xứng đáng".

Paul Murphy, nhà báo của ESPN, mô tả thắng lợi trước Iraq là thành tựu to lớn của đội tuyển U23 Việt Nam. Bình luận viên Rhysh Roshan Rai thường xuất hiện trên kênh Fox Sports Asia gọi Việt Nam và Malaysia giờ là những ngọn cờ tiên phong và mang đến niềm tự hào cho bóng đá Đông Nam Á.

Ông nhấn mạnh thêm chi tiết Việt Nam và Malaysia là những đội đầu tiên của Đông Nam Á lọt vào vòng knock-out giải U23 châu Á, trong khi Australia không được tính đến dù cũng đăng ký thi đấu ở khu vực này.

Trên Fox Sports Asia, chuyên gia John Duerden rất ấn tượng với những gì Việt Nam và Malaysia thể hiện tại giải U23 châu Á. Trong bài viết: "Malaysia và Việt Nam khôi phục lại niềm kiêu hãnh và sự tôn trọng cho bóng đá Đông Nam Á", nhà báo Anh phân tích bóng đá Đông Nam Á đã thành công trong việc tạo nên tiếng vang ở cấp độ châu lục.

Ông viết: "Từ những gì diễn ra tại giải U23 châu Á, các đại diện Đông Nam Á đã cho thấy họ hoàn toàn có sức mạnh và chứng minh cho phần lại của châu Á thấy rằng nơi đây không chỉ có nạn kẹt xe và những món ăn ngon".

Theo Nguyên Trí (Zing)