Liên đoàn Bóng chuyền thế giới thử nghiệm với 7 sét đấu

Cập nhật, 21:30, Thứ Năm, 14/12/2017 (GMT+7)

Theo chuyên gia bóng chuyền Việt Nam- ông Nguyễn Bá Nghị: “Với mục tiêu tăng tính hấp dẫn cũng như mở ra cơ hội cho đội bóng bị đánh giá thấp hơn tạo nên những màn lội ngược dòng trước các đội mạnh, Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) đang thử nghiệm thể thức thi đấu cũng như tính điểm mới”.

Nếu có sự thay đổi về số hiệp đấu, bóng chuyền sẽ hấp dẫn hơn. Trong ảnh: Trận đấu giải hạng A toàn quốc 2017, do tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức.
Nếu có sự thay đổi về số hiệp đấu, bóng chuyền sẽ hấp dẫn hơn. Trong ảnh: Trận đấu giải hạng A toàn quốc 2017, do tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức.

Theo đó, thay vì thi đấu 5 hiệp và điểm thắng 25 như hiện nay, FIVB có thể sẽ áp dụng thể thức mới: Mỗi trận đấu có 7 hiệp (đội thắng 4 hiệp thì coi như thắng cả trận đấu) và điểm số dừng lại ở con số 15 (vẫn giữ khoảng cách phải đạt tối thiểu 2 điểm mới thắng ở ván đấu đó).

FIVB đồng thời cũng quy định cách tính điểm mới như sau: Đội giành được 3 điểm trọn vẹn nếu thắng đối phương với các tỷ số 4-0, 4-1 và 4-1 (trường hợp này đội thua là 0 điểm); Nếu đội thắng với tỷ số 4-3 thì chỉ giành được 2 điểm, đội thua sẽ nhận được 1 điểm.

Bên cạnh đó, quy định 2 lần hội ý kỹ thuật (ở điểm thứ 8 và điểm thứ 16) trong mỗi trận đấu sẽ bị hủy bỏ và các đội được quyền hội ý tự do 2 lần trong mỗi hiệp đấu (30 giây/lần). Điều này, theo FIVB là nhằm rút ngắn thêm thời gian của trận đấu.

FIVB cũng thử nghiệm luật mới đối với các VĐV nhảy phát bóng: VĐV nhảy phát bóng khi hoàn thành kỹ thuật thì không được phép tiếp đất trong sân thi đấu (trước đây thì được phép), tức là phải kết thúc động tác bằng pha “đáp” ngoài vạch biên ngang cuối sân.

Tại Vòng chung kết giải bóng chuyền U23 nam thế giới 2017 (diễn ra tại Cairo, Ai Cập mới đây), FIVB đã đưa thể thức mới vào thử nghiệm. FIVB cũng đưa luật mới này vào Vòng chung kết giải U23 nữ thế giới (diễn ra tại Slovenia).

Theo các chuyên gia của FIVB, trận đấu áp dụng thể thức mới kết thúc sớm nhất chỉ mất 43 phút, trong khi trận kéo dài nhất là 2 giờ (trung bình mỗi trận mất 1 giờ 17 phút).

FIVB đang lấy ý kiến từ các Liên đoàn Bóng chuyền các quốc gia, hiệp hội và nhà chuyên môn uy tín ở các châu lục. Nếu nhận được sự đồng thuận cao, thể thức mới sẽ được thông qua ở Hội nghị FIVB năm 2018, trước khi chính thức được công nhận như một sự thay đổi luật mới.

Tin, ảnh: DƯƠNG THU