Đồng Tháp muốm làm "ông trùm" Futsal ĐBSCL

Cập nhật, 19:48, Thứ Năm, 30/11/2017 (GMT+7)

Có thể xem sau bóng đá đỉnh cao (sân 11 người), thì Đồng Tháp đã dần dần tổ chức tốt Giải Futsal (bóng đá 5 người trong nhà) tỉnh Đồng Tháp trong xuyên suốt 5 năm qua.

Trong đó 2 lần mang tên Cúp Truyền hình Đồng Tháp 2016, 2017 và Cúp Mỹ Hạnh 2017. Cho thấy những người làm bóng đá ở Đồng Tháp đang tâm quyết với sân chơi phù hợp này đang lang rộng khắp khu vực ĐBSCL và đến cả TP Hồ Chí Minh.

Khơi nguồn từ sân chơi phong trào

Bóng đá 5 người còn gọi là bóng đá mi ni đã phát triển sớm ở Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp vào những năm 1996. Mở đầu từ những đội bóng được thu nhỏ trên mãnh vườn vừa được sang lắp, bao bộc lưới xung quanh, lúc ấy có người gọi bóng đá chuồng gà.

Nhưng rồi, Đồng Tháp có rất nhiều sân cỏ và tạo điều kiện cho các đội bóng thiếu niên, nhi đồng tham gia khá sôi nổi.

Ngay tại Hội Khoẻ Phù Đổng toàn quốc 2002 tại Đồng Tháp bóng đá 5 người đã thật sự cuốn hút giới chuyên môn và xem đó là việc khơi nguồn để tìm kiếm tài bóng đá trẻ dễ dàng và thuận tiện hơn.

Cũng như tại Vĩnh Long, bóng đá 5 người đã ra đời từ giải đấu CNVC-LĐ do Sở TDTT tỉnh (lúc đó chưa sát nhập với Văn hoá, Du lịch) và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, lập tức có ngay 32 đội bóng trong tỉnh tham gia…

Và đến năm 2009 sân bóng đá cỏ nhân tạo (CNT) ra đời tại Vĩnh Long, rồi Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ,… sớm lan toả không chỉ ở thành thị, mà đến cả vùng nông thôn sâu.

Đến nay, hầu như đi đến đâu, dễ nhìn thấy sân bóng CNT ở tận xã, ấp thu hút rất đông từ già, trẻ, gái trai cùng với bóng đá 5 người rất thân thiện, hồn nhiên và sôi động.

Đến sân đấu Futsal

Từ phong trào trên, hiện nay các giải bóng đá Futsal cũng được đưa vào thi đấu tại các địa phương có nhà thi đấu: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang,… nhưng về chi phí khá cao, do cần có dàn đèn thắp sáng nên các đội bóng chọn phương án đá sân CNT nhiều hơn.

Tuy nhiên, với điều kiện nhà thi đấu TDTT khang trang của Đồng Tháp và Cần Thơ từng tổ chức Hội Khoẻ Phù Đổng toàn quốc, nên lực lượng cũng như CLB bóng đá Futsal hình thành rất tốt.

Trong khi Vĩnh Long phong trào cũng không thua kém gì, nhưng do thi nhà thi đấu TDTT của tỉnh quá cũ và hẹp (được xây dựng và hoàn thành vào năm 1968) đến nay đã lạc hậu.

Nếu ở Cần Thơ có những cái tên: Hào Tân FC, FC Bạch Mai,… thì Đồng Tháp có: BH Xuân Thành Đồng Tháp, Hưng Đại Lâm FC, Trường Đại Học Đồng Tháp, Hoàng Long FC, DMC Unired, Cty CP Viễn Thông Siêu Tốc,… còn Vĩnh Long: Mỹ Hạnh Imexco, Vàng Lộc Tài, Bia Sài Gòn sông Tiền,… giống như đội bóng chuyên nghiệp vậy!

Nếu trong năm 2017, Đồng Tháp có liên tục hai giải đấu Futsal: Cúp Truyền hình Đồng Tháp (tháng 8), Cúp Mỹ Hạnh (tháng 11) cho thấy họ muốn trở thành “ông trùm” Futsal ĐBSCL.

Bởi tới đây, Đồng Tháp dự kiến hằng năm tổ chức từ 3- 4 giải Futsal trong năm và thu hút nhiều đội bóng ngoài khu vực ĐBSCL: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Điển hình nhất tại giải Futsal Cúp Truyền hình Đồng Tháp 2016, 2017, có mặt những cái tên: Cà phê Phố An Giang, Đại Sơn Cần Thơ, Khí- đạm Cà Mau, Mỹ Hạnh Imexco, Vàng Lộc Tài, Bia Sài Gòn sông Tiền (Vĩnh Long), Thái Sơn Nam, Đinh Gia (TP Hồ Chí Minh), Gỗ Bình Dương,…

Việc nâng tầm và mở rộng trong công tác tổ chức thi đấu, ông Vương Thanh Trung- Ủy viên BCH Liên đoàn bóng đá Đồng Tháp, cho biết: “Mục đích của việc mời các đội bóng ngoài tỉnh tham dự giải là mong muốn nâng cao trình độ các đội bóng trong tỉnh.

Khi tiếp cận với những đội bóng mạnh tầm cỡ khu vực, toàn quốc thì các đội bóng tỉnh nhà mới có dịp học hỏi và phát triển.

Giải có sự tham dự của nhiều đội bóng mạnh thì chất lượng cũng được nâng lên. Trên cơ sở thúc đẩy phong trào Futsal tỉnh nhà, ở những giải tới, chúng tôi dự kiến sẽ mời 2- 4 đội ngoài tỉnh tham dự.

Có như thế mới thay đổi chất lượng trong tập luyện, thi đấu Futsal của các đội bóng trong tỉnh và ngoài khu vực ĐBSCL”.

Còn ông Bùi Thanh Hồng- Giám đốc đài PT-TH Đồng Tháp cho biết ngoài ý nghĩa kỷ niệm 40 năm ngày thành lập đài năm 2017, BTC giải cũng mong muốn từ những giải đấu thế này sẽ có một đội bóng futsal ở khu vực ĐBSCL tham dự ở giải VĐQG trong thời gian tới!

Bài: DƯƠNG THU